Lũ ống, đá lở kinh hoàng khiến 6 người chết

13/08/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ lũ ống xảy ra vào rạng sáng 12.8 ở Lai Châu, ngoài năm nạn nhân bị thiệt mạng thì còn có thêm một người chết do đá lở, lăn vào nhà trong lúc ngủ.

(TNO) Liên quan đến vụ lũ ống xảy ra vào rạng sáng 12.8 ở Lai Châu, ngoài năm nạn nhân bị thiệt mạng thì còn có thêm một người chết do đá lở, lăn vào nhà trong lúc ngủ.

>> Lũ ống cuốn trôi 7 người

Lũ ống, đá lở khiến 6 người chết: Nỗi đau ở lại 1
Đống đổ nát còn lại của nhà anh Lê Viễn Dương

Năm nạn nhân tử vong trong trận lũ ống này là anh Tẩn Lao U (36 tuổi), chị Tẩn Mẩy Chạn (29 tuổi, vợ anh Tẩn Lao U) và ba cháu nhỏ Tẩn Tả Mẩy (13 tuổi), Tẩn San Mẩy (7 tuổi) và Tẩn A Sơn (2 tuổi). Nạn nhân tử vong trong vụ đá lở là con gái anh Lê Viễn Dương mới 5 tháng tuổi: cháu Lê Ngọc Trâm.

Ngoài ra, mưa lũ đã làm ngập úng; sạt lở đất, đá, cuốn trôi nhiều diện tích lúa, hoa màu, công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Tam Đường. Trên tuyến đường tỉnh lộ 127 đi huyện Mường Tè xuất hiện sạt lở đất, đá tại 3 điểm, gây tắc đường đối với tuyến giao thông huyết mạch này.

Sau trận lũ ống, tất cả chỉ còn lại những đống đổ nát. Một gia đình có 6 người cộng thêm một đứa cháu đến chơi, ngủ lại và toàn bộ ngôi nhà cũng bị lũ cuốn trôi 5 người chết, chỉ còn 2 cháu nhỏ may mắn được người dân vớt được. Có mặt thị trấn Tam Đường, chúng tôi không khỏi xót xa...

Lũ ống trên suối Tác Tình không chỉ cuốn trôi toàn bộ nhà và tài sản của gia đình nạn nhân Tẩn Lao U mà còn cuốn trôi 11 xe máy do người dân trong bản gửi nhờ. Những người dân ở khu vực bị lũ ống cũng chưa hết bàng hoàng. Chị Lý Thị Bỉnh - hàng xóm của gia đình anh U - cho biết: "Nửa đêm nghe tiếng nước chảy to quá, tôi dậy chạy ra ngoài xem thấy nước ngập sắp đến nhà chỉ kịp dắt được 2 con trâu và 5 bao thóc thì nước đã cuốn trôi hết. May mà còn chạy kịp".

Lũ ống, đá lở khiến 6 người chết: Nỗi đau ở lại 2
Gốc cây lớn bị bật gốc

Lũ ống, đá lở khiến 6 người chết: Nỗi đau ở lại 3
Hoa màu bị tàn phá 

Lũ ống, đá lở khiến 6 người chết: Nỗi đau ở lại 4
Khắc phục hậu quả sau cơn lũ

Lũ ống, đá lở khiến 6 người chết: Nỗi đau ở lại 5
Nỗi đau của những người thân các nạn nhân bị lũ cuốn

Lũ ống, đá lở khiến 6 người chết: Nỗi đau ở lại 6
Những chiếc xe máy còn sót lại sau lũ

Cũng cùng thời điểm trên, một tảng đá lở do sạt núi đã rơi trúng vào một căn nhà khi mọi người vẫn đang trong giấc ngủ, tại bản Nậm Dê, xã Sơn Bình gây nên tai nạn thảm khốc cho cả 3 người trong gia đình anh Lê Viễn Dương.

Hai vợ chồng anh Dương và vợ là chị Nguyễn Thị Lương đều bị thương. Riêng chị Lương bị chấn thương cột sống nặng, đã được chuyển thẳng xuống Hà Nội để tiếp tục điều trị. Con gái anh Dương mới 5 tháng tuổi là cháu Lê Ngọc Trâm đã tử vong tại chỗ.

Đứng trước đống đổ nát còn lại, ông Lê Xuân Cộng chỉ biết cầu mong cho con trai và con gái của mình giữ được mạng sống: "Khoảng 3 giờ sáng, tôi ngủ ở nhà trên, con trai, con dâu và cháu gái ngủ ở nhà này. Lúc đó, một hòn đá to ở trên núi lăn xuống Gia đình tôi chẳng biết phải lo cho hai vợ chồng con tôi đang điều trị như thế nào nữa. Chúng tôi đã kiệt sức rồi".

Theo ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, tính đến chiều qua thi thể của nạn nhân thứ 6 là Tẩn Lao U đã được lực lượng chức năng tìm thấy và đưa về thị trấn để mai táng. Hiện tại, trên địa bàn huyện Tam Đường, cường độ mưa đã giảm.

Các lực lượng công an, bộ đội và các ban, ngành chức năng đang được huy động tập trung công tác cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai. Trước mắt, hỗ trợ cho gia đình có trẻ em bị chết 12,5 triệu đồng; có người lớn bị chết 7,5 triệu đồng và hỗ trợ gia đình có người bị thương 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn đứng ra tổ chức, mai táng cho những người bị chết do trận lũ ống vừa qua.

Theo ông Trung thì lũ ống xảy ra là trường hợp khá hy hữu, một gia đình bị nạn là do nằm ở địa hình sườn núi cao và dốc. Còn 25 gia đình còn lại ở địa hình thấp hơn không có nguy cơ cao. Nhưng chính quyền và lực lượng chức năng đã vận động các gia đình di chuyển tạm thời đến nơi ở mới.

Bài, ảnh: Văn Thiệp - Hữu Toàn

>> 5 người chết do lũ ống và lở đất ở Lai Châu
>> Lũ ống cuốn trôi 7 người
>> Công nhân làm cầu bị lũ ống cuốn trôi
>> Một công nhân bị lũ ống cuốn mất tích
>> Lào Cai: Người dân gồng mình khắc phục lũ ống 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.