Lớp học miễn phí của Jesper

08/02/2015 05:00 GMT+7

Cuộc gặp gỡ tình cờ đã trở thành một ngã rẽ trong cuộc sống ở VN của anh chàng sinh viên Jesper (người Đan Mạch), và bắt nguồn cho một dự án đầy tâm huyết.

Cuộc gặp gỡ tình cờ đã trở thành một ngã rẽ trong cuộc sống ở VN của anh chàng sinh viên Jesper (người Đan Mạch), và bắt nguồn cho một dự án đầy tâm huyết.
Jesper (thứ 3 hàng đầu từ trái sang) cùng các “anh thầy, chị cô” tìm cho mình những cách tiếp cận học trò và truyền tải bài học rất riêng - Ảnh: nhân vật cung cấpJesper (thứ 3 hàng đầu từ trái sang) cùng các “anh thầy, chị cô” tìm cho mình những cách tiếp cận học trò và truyền tải bài học rất riêng - Ảnh: nhân vật cung cấp
“Một buổi trưa chủ nhật, tôi đang chạy bộ thì một anh bạn tên Kiều Gia đến bắt chuyện. Anh ấy hỏi tôi rất nhiều, đại loại như tôi ở đâu, tới VN làm gì… Thế rồi Gia hỏi tôi có muốn dạy học cho trẻ con vùng quê không. Nghe có vẻ thú vị vì tôi chưa thử bao giờ. Thế là tôi đồng ý”, Jesper mở đầu câu chuyện của mình.
Với mục đích nâng cao kỹ năng tiếng Anh của trẻ em VN, dự án “Young Teachers” (tạm dịch: Những thầy cô trẻ) chính thức khởi động không lâu sau đó. Theo Jesper, không chỉ giúp trẻ em bản địa cải thiện khả năng ngoại ngữ, dự án còn giúp sinh viên thu nhặt kinh nghiệm thực tế bổ ích.
Giống như những dự án cộng đồng khác, lớp học miễn phí của Jesper gặp không ít khó khăn. “Ban đầu, chúng tôi chỉ có 1 lớp dành cho tất cả học sinh, từ 6 - 12 tuổi. Mà như vậy thì rất khó dạy, vì trình độ chênh lệch. Rất may, sau này có thêm nhiều tình nguyện viên nên tôi tự tin chia thành 2 lớp, nhỏ và lớn, như hiện tại, vào chiều thứ hai, ba, tư, năm mỗi tuần. Các “thầy cô” sinh viên đảm nhận tối đa 1 - 2 buổi/tuần, vì họ còn phải dành thời gian làm bài luận hay kiểm tra trong trường nữa”, Jesper cho biết.
Theo Jesper, từ đầu tháng 11.2014 đến nay, dự án đã có 20 “thầy cô” đến từ Đan Mạch, Nigeria, Cameroon, Ghana và VN. “Rất vui là sinh viên VN tham gia rất đông, nhưng vui hơn nữa là học kỳ tới đã có hơn 15 người đồng ý tiếp tục đồng hành với dự án. Thời khóa biểu hằng tuần cũng được làm dựa trên hình thức đơn trực tuyến, ai rảnh giờ nào thì đăng ký, và theo đó, tôi sẽ sắp xếp lịch dạy của từng người”, Jesper chia sẻ.
Cứ khoảng 19 giờ 30 là lớp học nhỏ tại xã Thạch Hòa, H.Thạch Thất (Hà Nội) lại sáng đèn cùng tiếng cười đùa rôm rả. Jesper tâm sự: “Mình và các bạn sinh viên đang làm một việc tốt, vì đã đem niềm vui đến cho hơn 65 học sinh và cả phụ huynh. Học phí những lớp học tiếng Anh ở Hà Nội khá đắt. Một lớp học miễn phí là điều rất đáng trân trọng, ít nhất là với những phụ huynh không đủ điều kiện kinh tế. Ở quê hương mình, tôi đã quen với việc giáo dục là miễn phí cho tất cả mọi người, không phải chỉ dành cho những ai có đủ khả năng tài chính, thế nên tôi muốn được chia sẻ với các gia đình này”.
Nhiều học sinh cho biết 20 “anh thầy, chị cô” đều tìm cho mình những cách tiếp cận học trò và truyền tải bài học rất riêng. Thầy thì dạy bằng bài hát, chơi trò chơi, có cô thì cho bài tập vẽ… Chính sự đa quốc tịch, văn hóa của những người tham gia dự án đã làm nên sự năng động của việc dạy và học.
Nói về tương lai của “Young Teachers”, Jesper rất lạc quan và mong muốn biến dự án thành một tổ chức thực sự. “Tôi đang làm việc với các sinh viên khoa tiếng Anh của ĐH Quốc gia Hà Nội để xem có thể nhân rộng dự án được hay không, cũng như đang lên kế hoạch liên hệ với sinh viên Trường ĐH Ngoại thương. Hiện tại, các bạn ấy đang vào mùa thi nên khá bận rộn, nhưng tôi hy vọng các bạn sẽ có phản hồi khi thi xong”, Jesper nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.