Lợi ích kỳ diệu của việc tập thể dục hằng ngày

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tập thể dục thường xuyên là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. 

Tập thể dục giúp tăng cường mối quan hệ lứa đôi /// Ảnh: Shutterstock
Tập thể dục giúp tăng cường mối quan hệ lứa đôi
Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng hoạt động thể chất giúp ngừa các bệnh mạn tính, như bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, một số người không có động lực để dành thời gian cho thể dục.

Vậy nếu bạn đang trong tình huống này, hãy xem 6 lợi ích của tập thể dục sau đây theo chia sẻ của chuyên gia thể dục Christina Hibbert trên Healthista.

Giảm căng thẳng

Theo Mayo Clinic, tăng cường hoạt động thể chất giúp bạn cảm thấy tốt nhờ chất dẫn truyền thần kinh endorphin ở não được tạo ra mang lại cảm giác thoải mái.

Căng thẳng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và được thể hiện theo những cách khác nhau, vì vậy tập thể dục là cách giúp bạn giảm căng thẳng.

Lợi ích kỳ diệu của việc tập thể dục hằng ngày - ảnh 1

tin liên quan

6 cách giúp duy trì thói quen tập thể dục

Để có vóc dáng khỏe đẹp, nhiều người đã lập kế hoạch và quyết tậm tập luyện. Tuy nhiên, đảm bảo duy trì thường xuyên là điều không dễ dàng. Các chuyên gia ở Anh đã tiết lộ 6 cách thú vị giúp duy trì tập luyện.


Thuốc tự nhiên chữa bệnh trầm cảm

Mặc dù trầm cảm là một trong những bệnh tâm thần phổ biến nhất, nhưng có thể điều trị được với tỷ lệ thành công 80% nếu tập thể dục thường xuyên, theo một nghiên cứu của Liên minh Hỗ trợ Trầm cảm & Lưỡng cực.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với các loại thuốc chống trầm cảm thường được sử dụng để điều trị trầm cảm.

Tập thể dục tạo ra các hiệu ứng chống trầm cảm tự nhiên bằng cách hạ và cản trở các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Tập thể dục làm tăng nồng độ của chất cảm giác tốt như serotonin, dopamine, norepinephrine và những người bị trầm cảm thường có nồng độ những chất này thấp hơn.


Giảm lo lắng

Theo báo cáo của Cơ quan Dân số Quốc tế, lo lắng là vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất ở phụ nữ, ảnh hưởng đến 1/3 phụ nữ trên thế giới.

Theo bà Hibbert, tập thể dục giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách giảm căng cơ bắp, hạ huyết áp và nhịp tim, và tăng sóng alpha ở não để đưa con người vào trạng thái thoải mái hơn và yên tĩnh tâm trí hơn.

Tăng cường trạng thái tinh thần tốt

Tập thể dục là điều tốt nhất bạn có thể làm để nâng cao tinh thần khi đang có một ngày tồi tệ, theo nghiên cứu.

Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic trong năm 2012, tập thể dục cải thiện rõ nét tinh thần và hiệu quả cho phép bạn suy nghĩ thông suốt hơn.

Tự tin về cơ thể hơn

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2006 cho thấy tập thể dục cải thiện trực giác, sáng tạo và quyết đoán trong khi tạo ra sự nhiệt tình hơn với cuộc sống.

Tập thể dục tự nhiên mang lại cho bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân, không chỉ thích làm thế nào bạn nhìn bằng mắt thường, mà còn giúp bạn cảm thấy tốt hơn về đánh giá bản thân.

Lợi ích kỳ diệu của việc tập thể dục hằng ngày - ảnh 3

tin liên quan

Giữ vóc dáng chuẩn bằng... khăn tắm

Những động tác trong bài tập thể dục với khăn tắm tác động vào toàn bộ cơ thể, giúp đốt cháy calo và mỡ thừa, đem lại vóc dáng thon gọn. 

Ngừa suy giảm nhận thức

Theo Hibbert, tập aerobic làm tăng lượng oxy lên não và giảm gây hại tế bào não, dẫn đến gia tăng hoạt động nhận thức. Điều này làm cho bạn suy nghĩ sáng suốt và hiệu quả hơn cả trong và sau khi tập luyện.

Theo Hiệp hội Alzheimer, tham gia vào các hoạt động thể chất cải thiện tập trung, lập kế hoạch và kỹ năng suy nghĩ, vì vậy việc tìm kiếm một người bạn tập luyện có thể cung cấp cho bạn nhiều lợi ích hơn nữa.

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên có tương quan với chỉ số IQ cao hơn và cải thiện nhận thức hơn khi ở tuổi trung niên.

Bắt đầu càng sớm càng tốt bởi vì tập thể dục sẽ giúp bạn ngừa suy giảm nhận thức.

Tăng cường các mối quan hệ

Vấn đề về các mối quan hệ là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người dân đối phó vì chúng ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Tập thể dục có thể là một công cụ hữu ích để tăng cường các mối quan hệ.

Hibbert giải thích rằng các cặp vợ chồng tập thể dục cùng nhau dành nhiều thời gian với nhau và do đó có xu hướng giao tiếp lành mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục với người bạn đời có thể dẫn đến nhiều hứng thú và hạnh phúc xung quanh buổi tập luyện và tạo ra mong muốn mạnh mẽ hơn để tập thể dục.

Nghiên cứu Mayo Clinic cũng tìm thấy tập thể dục tăng sự thân mật tình dục và một cuộc sống tình dục lành mạnh có tương quan với tập thể dục vì nó dẫn đến một cảm giác gần gũi cao.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU