Lời bạc tỉ nhờ trồng gừng

02/12/2014 12:26 GMT+7

Người trồng gừng tại H.Thới Bình (Cà Mau) đang rất phấn khởi vì thương lái vào tận rẫy bỏ cọc và đồng ý thu mua với giá khoảng 1,5 tỉ đồng/ha. Với mức giá này, bà con còn lời hơn 1 tỉ đồng/ha.

Lời bạc tỉ nhờ trồng gừng
Ông Năm Được khẳng định sẽ chừa gừng bán giống - Ảnh: Hằng Ni

May mà còn có gừng

Nông dân ấp 6 La Cua (xã Biển Bạch Đông, H.Thới Bình) như “buồn ngủ gặp chiếu manh” vì cuối tháng 10 vừa qua, hàng loạt thương lái vào tận nơi đặt trước tiền cọc và đồng ý mua với giá từ 180 - 200 triệu đồng mỗi công gừng. Ông Nguyễn Minh Chủ, Bí thư chi bộ ấp 6 La Cua, ví sự việc bất ngờ ấy như giúp dân địa phương “chết đi sống lại” thêm lần nữa. Ông Chủ tâm sự không “sống lại” sao được vì lúc nhà máy đường Thới Bình đóng cửa, thương lái không thu mua khiến giá mía rớt thê thảm. Hơn 140 ha mía trong ấp của ông thu hoạch hơn phân nửa diện tích, ai cũng lỗ.  “Đang bơ phờ chuyện lỗ lã thì tự dưng gừng có giá bất thường, ai mà không mừng. Mừng nhất là hộ trồng mía chừa ít diện tích trồng gừng, nhận tiền đặt cọc mà “sướng” cả tuần không ngủ được”, ông Chủ hài hước nói.  

Lật quyển sổ tay nhỏ xíu trong túi áo, ông Chủ cho hay năm 2014, ấp 6 La Cua có trên 22 ha gừng của hàng chục nông hộ nhưng mới chỉ một vài hộ thu hoạch. Trong đó, nhiều nhất là ông Út Quế, trồng 15 công gừng, bị hư hết 5 công nhưng vừa thu hoạch 5 công, bán được hơn 800 triệu đồng. 5 công gừng còn lại của ông Út Quế, theo lời ông Chủ, cánh thương lái đã bỏ cọc 50% là 400 triệu, dặn kĩ khi nào vô thu hoạch sẽ trả đủ 400 triệu còn lại. Để chắc ăn và sợ ông Út Quế “bẻ kèo”, cánh thương lái trả 20 triệu đồng thuê một người tại địa phương canh giữ rẫy gừng của ông để phòng trộm cắp.

Làm chơi ăn thiệt

Ông Chủ liệt kê những hộ trồng gừng tại địa phương đang phấn khởi vì giá cao có ông Đỗ Văn Chiến (3 công), Trần Thanh Dân (2 công), Phùng Thanh Phương (1 công), Lê Hùng, Cao Vụ, Lê Ngọc Duật (mỗi người 0,5 công)… Trong đó có một số hộ nhận tiền đặt cọc của thương lái với giá từ 160 - 200 triệu đồng/công nhưng cũng có hộ thấy giá cao chưa chịu nhận cọc mà chờ giá lên cao hơn.

Riêng rẫy gừng hơn 3,5 công của ông Năm Được hiện củ đã to, có tới 4 thương lái vào coi gừng, đồng ý mua và bỏ tiền cọc với giá 200 triệu đồng/công nhưng ông nhất quyết không bán. Bởi theo ông Được, ai cũng bán gừng củ nhưng ông thì chừa lại bán gừng giống cho bà con địa phương trong vụ mới sang năm. “Giá gừng củ lên chót vót như hiện nay thì giá gừng giống của tôi làm gì mà bèo hơn được”, ông Được nói.

Theo ông Được, vụ mía 2013, hơn 5 ha của ông hòa vốn vì giá thấp. Tiên liệu tình hình không sáng sủa nên đầu vụ mía năm 2014, ông trồng mía nhưng nhín lại một ít đất để trồng gừng. Bởi theo kinh nghiệm nhiều năm “chặt - đốn” của ông Được, gừng củ năm 2012 và 2013 rẻ như cho không, rất nhiều hộ dân ở 2 xã Trí Phải, Trí Lực (H.Thới Bình) bất mãn không trồng gừng nữa mà trồng lại cây mía hoặc trồng rau màu. “Nắm bắt thời cơ ấy nên tôi làm ngược lại, coi như “mua số đề”, ai dè đúng như bon. Cái gì người ta ít trồng là có giá thôi”, ông Được phân tích.

Cũng có suy nghĩ như ông Năm Được nên hàng chục hộ dân ở ấp 6 La Cua vẫn trồng mía niên vụ 2014 nhưng dành ít đất để trồng gừng. Công sức, nỗ lực của bà con đang được đền bù một cách xứng đáng. Lẽ đó, hộ có hơn 5 ha trồng mía như ông Được tuy buồn rầu vì thua lỗ mía nhưng cũng “vớt vát” lại một khoản tương đối cao nhờ gừng. “Ai ngờ đâu làm chơi mà ăn thiệt”, ông Được thú thiệt.

“Qua thống kê sơ bộ vào cuối tháng 10, H.Thới Bình có khoảng 200 ha gừng, năng suất ước đạt từ 80 - 100 tấn/ha. Với giá mà thương lái đặt cọc và đồng ý thu mua từ 180 - 200 triệu đồng/công như hiện nay thì mỗi héc ta gừng nông dân lời không dưới 1 tỉ đồng sau khi trừ hết chi phí”, ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Thới Bình, cho biết.

Hằng Ni

>> Dân vùng đệm U Minh Thượng bỏ mía trồng gừng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 18: Trồng gừng trong bao
>> Làm giàu nhờ trồng cây hiếm: Trồng gừng trong bao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.