Loay hoay trong tình cảnh 'đầu Ngô mình Sở'

20/09/2017 08:39 GMT+7

Hàng trăm hộ dân ở xã Nghĩa Tiến (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) lâu nay phải sống trong tình cảnh "đầu Ngô mình Sở", khi đất đai của người dân do xã này quản lý, nhưng hộ khẩu lại ở xã khác.

Ông Đinh Thế Vinh, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Thái Hòa, cho biết nguồn cơn của sự tréo ngoe này là do sai sót trong việc vẽ lại bản đồ địa giới hành chính các xã vào năm 1991. Sau khi được thành lập vào năm 1995, bản đồ địa chính xã Nghĩa Tiến nằm vắt sang 4 xóm do xã Tây Hiếu quản lý. Tuy nhiên, sau đó, 400 hộ dân của xã Tây Hiếu không chuyển được hộ khẩu sang xã Nghĩa Tiến, nên rơi vào cảnh “đầu Ngô mình Sở”.
Ngoài ra, có 36 hộ dân ở xóm 7, xã Nghĩa Tiến cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi hộ khẩu ở đây nhưng đất đai lại thuộc xã Nghĩa Tân của huyện Nghĩa Đàn quản lý. “Các hộ dân này ở từ trước khi đo lại bản đồ và đã thuộc xã Nghĩa Tiến. Khi đo đạc địa giới, tổ đo đạc chọn sườn đồi hoặc khe suối làm ranh giới, do đó số hộ dân trên bị bỏ quên và bị đưa sang xã Nghĩa Tân”, ông Vinh lý giải.
Khổ vì "con của hai cha"
Sống trong cảnh “đầu Ngô, mình Sở” khiến người dân phải chịu nhiều hệ lụy. Ông Nguyễn Văn Long, xóm trưởng xóm Hiếu Thành (xã Nghĩa Tiến) ví von, lâu nay người dân của xóm và 3 xóm kề bên sống trong cảnh “con của 2 cha”. “Khi chúng tôi cần làm sổ đỏ, vay thế chấp ngân hàng hay giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai đều rất vất vả vì phải chạy đến cả 2 xã để xin xác nhận hoặc đề nghị giải quyết. Người dân đã phản ánh rất nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đề nghị gom về 1 mối để thuận tiện cho dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Long nói.
Bà Phan Thị Lan (xóm Hiếu Thành, xã Nghĩa Tiến) cũng cho rằng cư dân của xóm này chủ yếu vốn trước đây là công nhân nông trường Tây Hiếu và từ lâu đã thuộc xã Tây Hiếu. Sau khi đo đạc lại ranh giới địa chính, các xóm này bị cắt sang xã Nghĩa Tiến. “Chúng tôi muốn được ở lại xã Tây Hiếu, vì từ xóm ra UBND xã chỉ vỏn vẹn 1 cây số, còn sang UBND xã Nghĩa Tiến 6 - 7 cây số, sẽ bất tiện cho dân”, bà Lan nói.
Các hộ dân ở xóm 7, xã Nghĩa Tiến từ hàng chục năm nay không thể chuyển nhượng được đất đai, vay ngân hàng thì rất khó khăn. Ông Bùi Hoàng Chung, xóm trưởng xóm 7, cho biết người dân rất muốn được giải quyết để gom về 1 xã quản lý, nhưng vẫn mới chỉ “nghe nói sẽ chuyển”. “Tui nghe xã thông báo tỉnh đã đồng ý cắt đất về xã Nghĩa Tiến nhưng chưa biết khi nào thì làm. Dân chúng tôi muốn sớm được về xã Nghĩa Tiến để đảm bảo được quyền lợi vì lâu nay chúng tôi đã có hộ khẩu ở đây”, ông Chung nói.
Chỉ biết vận động?
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Đình Cường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tiến, cho biết xã rất muốn sớm giải quyết xong việc này vì không chỉ người dân gặp khó khăn mà chính quyền cũng khổ lây. Lâu nay, khi giải quyết các vấn đề đất đai ở 4 xóm trên, xã “rất mệt” vì phải chờ phối hợp với xã khác để giải quyết. Theo ông Cường, 36 hộ dân ở xóm 7 sẽ được giải quyết sớm vì dân đã đồng thuận, còn 400 hộ dân của 4 xóm ở xã Tây Hiếu, thì chưa đồng ý chuyển hộ khẩu về xã Nghĩa Tiến quản lý.
Theo ông Nguyễn Đình Châu, Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu, xã đã nhiều lần lấy ý kiến 400 hộ dân này để giải quyết, nhưng người dân không đồng ý chuyển hộ khẩu sang xã Nghĩa Tiến. “Đây là nguyện vọng của dân nên chúng tôi chỉ biết động viên, chứ không ép được”, ông Châu nói.
Ông Đinh Thế Vinh, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Thái Hòa, cho biết đối với 36 hộ dân ở xóm 7 xã Nghĩa Tiến, chính quyền thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều cuộc làm việc nhưng không giải quyết được. Sau đó, Sở Nội vụ phải làm “trọng tài”, giải quyết theo hướng thực hiện theo ý người dân và 36 hộ này đã đồng ý về xã Nghĩa Tiến; hiện tỉnh đã trình Chính phủ điều chỉnh lại địa giới hành chính, cắt phần đất đó về cho xã Nghĩa Tiến.
Tuy nhiên, theo ông Vinh, việc điều chỉnh địa giới hành chính cho 4 xóm ở xã Nghĩa Tiến về xã Tây Hiếu là không thể vì ngoài 4 xóm này, còn có 3 xóm nằm sâu phía trong vẫn do xã Nghĩa Tiến quản lý về đất đai và nhân khẩu. Do đó, nếu cắt 4 xóm này về xã Tây Hiếu thì 3 xóm nói trên của xã sẽ bị nằm tách biệt.
“Năm 2014, thị xã đã đưa ra phương án giải quyết bằng cách đề nghị lập thêm phường mới trên địa bàn 4 xóm này và 1 số xóm khác, nhưng không được T.Ư đồng ý. “Thị ủy đã chỉ đạo năm 2018 phải giải quyết xong theo hướng chuyển 4 xóm do xã Tây Hiếu quản lý về xã Nghĩa Tiến, chúng tôi sẽ phối hợp với xã vận động người dân đồng ý để sớm quy về một mối”, ông Vinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.