Loạt SUV/crossover đồng loạt tung ra thị trường: hãng xe đánh mạnh vào thị hiếu người Việt

Đình Tuyên
Đình Tuyên
06/10/2023 16:00 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên, loạt xe mới ra mắt trong thời gian gần đây phần nhiều đều thuộc các phân khúc xe gầm cao đa dụng (SUV/crossover).

Sau giai đoạn khá trầm lắng quãng giữa năm 2023, bước vào thời điểm cuối quý 3, đầu quý 4/2023, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ sôi động trở lại; khi hàng loạt thương hiệu đua nhau trình làng xe mới.

SUV đô thị "lên ngôi" năm 2022: Toyota Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc

Xe đa dụng (SUV/crossover) áp đảo

Đáng chú ý, trong danh sách mẫu mã mới ra mắt, tinh ý sẽ thấy lượng xe thuộc các phân khúc xe đa dụng (SUV/Crossover) chiếm tỉ lệ áp đảo. Cụ thể, tính trong tháng 9.2023 vừa qua, toàn thị trường đón nhận tới hơn 10 mẫu mã mới. Trong đó, ngoại trừ một vài mẫu sedan và MPV xuất hiện xen kẽ, số còn lại đều là những mẫu xe thể thao gầm cao.

Loạt SUV/Crossover đồng loạt ra mắt: Các hãng đánh mạnh vào thị hiếu người Việt - Ảnh 1.

Hầu hết xe mới tung ra thị trường Việt Nam thời gian gần đây đều thuộc phân khúc SUV/crossover

Đình Tuyên

Ở phân khúc xe phổ thông, Toyota trình làng mẫu Yaris Cross hoàn toàn mới, nằm chung phân khúc SUV đô thị với những đối thủ như Hyundai Creta, Kia Sonet, Honda HR-V,… Trong khi, MG đưa về mẫu RX5 mới, cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V… Hyundai cũng lần đầu trình làng Palisade, định vị ở phân khúc SUV cỡ lớn, cạnh tranh với Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado hay Volkswagen Teramont.

Thậm chí, một thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam là Skoda cũng "chào" khách hàng bằng bộ đôi xe đa dụng (SUV/crossover) Skoda Karoq và Skoda Kodiaq. Hai mẫu xe châu Âu nhưng lần lượt có mức giá và cách định vị khá tương đồng với những đối thủ ở hai phân khúc SUV đô thị và crossover cỡ trung.

Loạt SUV/Crossover đồng loạt ra mắt: Các hãng đánh mạnh vào thị hiếu người Việt - Ảnh 2.

3 mẫu xe điện Mercedes-Benz mới trình làng thị trường Việt Nam đều là xe đa dụng

Bá Hùng

Tiếp đến, cuối tháng 9, hãng xe Việt Nam tiếp tục tập trung vào chiến lược xe điện, hướng tới những phân khúc xe đa dụng bằng việc tung thêm mẫu VinFast VF 6 mới. Mẫu xe này xếp trên VinFast VF 5 Plus và VinFast VF e34 và dưới "đàn anh" VinFast VF 8, hướng đến nhóm khách hàng gia đình trẻ.

Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz và Porsche là hai thương hiệu có động thái làm mới danh mục xe tại Việt Nam trong tháng qua. Đáng chú ý, 4 mẫu xe được giới thiệu cũng thuộc các phân khúc SUV/crossover đa dụng. Cụ thể, Porsche đưa về mẫu Porsche Cayenne 2024. Trong khi Mercedes-Benz đồng loạt giới thiệu 3 mẫu xe điện, gồm EQB, EQE và EQS. Tất cả đều là xe đa dụng.

Hãng xe đang "đánh mạnh" vào thị hiếu khách Việt

Rõ ràng, nhìn vào danh sách ô tô mới tại thị trường Việt, có thể thấy rõ "ý đồ" của các hãng xe đều nhắm vào các phân khúc SUV/crossover.

Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?

Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia trong ngành, điều này là hoàn toàn dễ hiểu. Bởi trên thực tế, người tiêu dùng ô tô Việt Nam những năm gần đây đã dịch chuyển mạnh sang các phân khúc xe đa dụng.

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2022, doanh số các mẫu mã SUV/crossover đạt hơn 120.000 chiếc, chiếm hơn 41% thị phần xe du lịch. Sang năm 2023, tính đến hết tháng 8, lượng xe SUV/crossover tiếp tục áp đảo với hơn 73.000 chiếc đến tay khách hàng, chiếm gần 43% thị phần.

Loạt SUV/Crossover đồng loạt ra mắt: Các hãng đánh mạnh vào thị hiếu người Việt - Ảnh 3.

Xe SUV/crossover đang ngày càng chiếm thị phần áp đảo tại Việt Nam

Nhìn vào những con số thống kê, có thể hiểu việc các thương hiệu ô tô đua nhau trình làng sản phẩm ở phân khúc này, suy cho cùng cũng chỉ vì muốn "bẻ" theo nhu cầu thực của khách hàng.

Thực tế, SUV/crossover đang ngày càng thể hiện rõ ưu thế thế so với những phân khúc khác. Đặc biệt tại thị trường Việt Nam (vốn dĩ đa dạng địa hình và cơ sở hạ tầng giao thông chưa thực sự thuận lợi), sự linh hoạt vốn có càng giúp những mẫu xe đa dụng dễ dàng năm "thế thượng phong". Chính vì vậy, việc các hãng ô tô hướng trọng tâm sản phẩm vào những "chiến địa" này là điều hoàn toàn có cơ sở.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.