Loạn thông tin về hai phi công Su-24 của Nga

25/11/2015 09:31 GMT+7

Số phận hai phi công trên chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vẫn đang là điều gây tranh cãi.

Số phận hai phi công trên chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vẫn đang là điều gây tranh cãi.

Số phận hai phi công trên chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vẫn đang là điều gây tranh cãi - Ảnh: ReutersSố phận hai phi công trên chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vẫn đang là điều gây tranh cãi - Ảnh: Reuters

Chiến đấu cơ Su-24 của Không quân Nga đã bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào ngày 24.11. Ngoài việc hai bên còn bất nhất về chuyện chiếc Su-24 của Nga có xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay chưa thì nhiều luồng thông tin về số phận của hai viên phi công trên chiếc Su-24 này cũng không thống nhất.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai phi công đã nhảy dù ra khỏi chiếc Su-24 khi máy bay bị tiêm kích F-16 bắn cháy. Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sau đó xác nhận một trong hai phi công này đã bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn và thiệt mạng sau khi nhảy dù, còn viên phi công thứ hai vẫn đang mất tích. Cũng theo tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, một binh sĩ Nga trên chiếc trực thăng tham gia tìm kiếm phi công đã thiệt mạng sau khi trực thăng này dính hỏa lực của lực lượng nổi dậy ở Syria, theo đài Russia Today.
Trong khi đó, phó chỉ huy một đơn vị thuộc lực lượng nổi dậy người Turkmen tại Syria đóng gần làng Yamadi của Syria cho biết cả hai viên phi công trên chiếc Su-24 của Nga đều đã thiệt mạng. Chính lực lượng này đã nổ súng bắn và họ chết ngay trên không, viên phó chỉ huy này cho biết, theo Reuters.
Ngược với thông tin của lực lượng nổi dậy người Turk rằng họ đã bắn chết phi công của Nga, một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng hai phi công trên Su-24 của Nga vẫn còn sống và phía Thổ Nhĩ Kỳ đang liên hệ để giải cứu cho hai người này từ tay lực lượng nổi dậy đối lập tại Syria.

Trước đó, một nhóm nổi dậy hoạt động ở tây bắc Syria cung cấp một đoạn video cho thấy một phi công Nga nằm bất động trên mặt đất và một người trong nhóm xác nhận phi công đã chết. 

Vụ việc xảy ra giữa lúc cuộc xung đột tại Syria đang là điểm nóng, bộc lộ những bất đồng về sách lược giữa Nga và Mỹ, đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thừng lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "đâm sau lưng Nga của những kẻ đồng lõa với khủng bố". Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ với sự ủng hộ của Mỹ và NATO tuyên bố có quyền đáp trả khi máy bay Nga xâm phạm không phận của nước mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.