Lo thiếu công bằng vì đáp án quá mở, thiếu chi tiết

16/06/2016 17:14 GMT+7

Ngày 16.6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố đáp án các môn thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua.

Đáp án môn văn chấm quá mở do thang điểm cho từng phần quá rộng, quá chung chung mà thiếu cụ thể, chi tiết, không tận dụng được lợi thế của thang điểm tối thiểu (0,25 điểm ), một đôi chỗ chưa thật hợp lý... Cho nên, khó có sự công bằng cho thí sinh, gây khó khăn cho sự phân loại thí sinh (TS).
Chẳng hạn, ở phần a/câu hỏi 1, đáp án chấm nêu tác dụng: "bổ sung ý nghĩa cho cụm từ lứa tuổi học trò". Cách trả lời như thế là chưa thuyết phục vì đó là tác dụng chung của thành phần phụ chú trong câu (thành phần phụ chú là "bổ sung ý nghĩa"). Vì vậy để có 0,25 điểm, TS phải có cách trả lời cụ thể là bổ sung ý nghĩa gì.
Phần c/ câu hỏi 1, thang điểm là 1.0 điểm nhưng đáp án chấm không cụ thể trả lời được bao nhiêu phần ý về nội dung thì được 0,5 hoặc 0,25 điểm. Trong khi đó phần phụ kèm theo "chấp nhận các ý hợp lý khác ngoài hướng dẫn chấm" thì quá chung chung. Hướng dẫn chấm nên có phương án lường trước và gợi ý một số hướng TS sẽ trả lời để không bị lệch điểm giữa các giám khảo.

Đáng bàn nhiều nhất là đáp án phần d/ câu hỏi 1. Đây là câu hỏi hay nhất, thuộc phần khó nhất và có tính phân loại TS nhiều nhất. Cái hay của câu hỏi này là bắt buộc TS phải hiểu đúng ý nghĩa, mục đích của nó gắn liền với văn bản. Đó là "chỉ nên đeo đuổi ước mơ chân chính, tốt đẹp. Khi đeo đuổi ước mơ, nên cân nhắc hoàn cảnh, điều kiện thực tế..." như gợi ý đáp án. Vì thế, chỉ nên cho 1,0 điểm câu này nếu TS hiểu đúng và viết tốt. Còn lại hiểu và triển khai theo hướng khác thì không thể đồng điểm với cách trả lời trên được. Thay vì hướng dẫn chấm theo hướng này thì đáp án chấm lại yêu cầu theo hướng ngược lại
Với câu hỏi 3 (câu nghị luận văn học), thang điểm phần b/ là 3,0 điểm. Trong phần này có nhiều nội dung khác nhau. Thế nhưng đáp án chấm không thấy phân điểm cụ thể như thế nào cho từng phần.

tin liên quan

Điểm chuẩn lớp 10 sẽ giảm?
Dựa vào đề cũng như số lượng học sinh dự thi và chỉ tiêu tuyển sinh, các giáo viên có kinh nghiệm nhận định năm nay điểm chuẩn vào lớp 10 công lập tại TP.HCM sẽ hạ nhiệt, không áp lực như năm trước.

Với đáp án chấm như trên, đòi hỏi hội đồng chấm thi tuyển sinh 10 môn văn năm nay phải có sự thống nhất cao. Giữa các giám khảo phải có sự nhất trí về các phương án chấm cụ thể dựa trên tình hình bài làm của TS để làm sao vừa đảm bảo sự công bằng, vừa đáp ứng yêu cầu phân loại, không thiệt thòi cho TS...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.