Lo ngại Iran, Mỹ có thể điều thêm quân đến Trung Đông

Khánh An
Khánh An
06/12/2019 14:00 GMT+7

Một quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đang cân nhắc điều khoảng 5.000 – 7.000 binh sĩ đến Trung Đông để đối phó Iran.

Hãng AFP ngày 6.12 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood cho biết tại phiên điều trần trước Quốc hội rằng nước này đang “quan sát hành vi của Iran trong quan ngại” và có thể điều chỉnh lực lượng tại đây để đối phó với mối đe dọa từ quốc gia Trung Đông.
Một quan chức Mỹ không nêu tên cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đang cân nhắc điều khoảng 5.000 – 7.000 binh sĩ đến Trung Đông. Quan chức này không nói rõ thời gian nhưng cho biết việc điều động sẽ được thực hiện trong bối cảnh “các nhóm có liên kết với Iran tấn công tài sản của Mỹ”.
Trước đó, tờ The Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho hay Washington đang cân nhắc điều thêm 14.000 binh sĩ cùng hàng chục tàu chiến đến Trung Đông để đối phó Iran. Tuy nhiên, thư ký báo chí Lầu Năm Góc Alyssa Farah sau đó bác bỏ thông tin trên.
Trong diễn biến liên quan, giới chức Mỹ ngày 5.12 tiết lộ khu trục hạm USS Forrest Sherman hồi tuần trước đã ngăn chặn một tàu khả nghi trên biển Ả Rập và các thủy thủ đã lên tàu lục soát, phát hiện nhiều bộ phận tên lửa tiên tiến, theo Reuters.

Iran tiếp tục rời xa thỏa thuận hạt nhân

Thủy thủ trên tàu khả nghi, hiện không rõ thuộc nước nào, đã bị chuyển giao cho Lực lượng tuần duyên Yemen, trong khi các bộ phận tên lửa bị Mỹ thu giữ.
Một quan chức Mỹ cho hay thông tin ban đầu có thể cho thấy số bộ phận tên lửa có nguồn gốc từ Iran và trên đường chuyển cho lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Tehran và Houthi chưa có phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.