Lo lắng đường huyết tăng sau khi ăn, hãy vào bếp tìm 1 trong 3 thứ này!

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường mà còn có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Để chống lại lượng đường trong máu tăng cao, có 3 thứ trong bếp đã được khoa học chứng minh là tốt nhất, theo Express.

Lo lắng đường huyết tăng sau khi ăn, hãy vào bếp tìm 1 trong 3 thứ này! - ảnh 1

Trà đen và trà xanh rất rẻ tiền, không độc hại và là thú vui tao nhã có tác dụng giảm đường huyết

Shutterstock

Trà đen

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, trà đen đã được chứng minh là có thể giúp ích cho người bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột bị tiểu đường tiêu thụ trà đen và trà xanh trong 3 tháng.

Kết quả cho thấy, ngoài việc ức chế bệnh đục thủy tinh thể do tiểu đường, trà còn có tác dụng giảm lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã viết: “Trà đen và trà xanh rất rẻ tiền, không độc hại và là thú vui tao nhã có tác dụng giảm đường huyết”.

Uống trà có thể là cách đơn giản, rẻ tiền để ngăn ngừa hoặc làm chậm bệnh tiểu đường và các biến chứng.

Trà xanh

Theo các nghiên cứu, uống trà xanh có tác dụng giúp giảm mức đường huyết lúc đói và mức đường huyết trung bình A1C, cũng như giảm mức insulin lúc đói - 3 chỉ số phản ánh mức độ của bệnh tiểu đường, theo Express.

Trà có tác dụng độc đáo này có thể nhờ vào hoạt động chống oxy hóa của polyphenol và polysaccharid có trong trà giúp kiểm soát đường huyết.

Những chất chống oxy hóa này còn có tác dụng chống ung thư, giảm cholesterol và giảm huyết áp.

Giấm

Lo lắng đường huyết tăng sau khi ăn, hãy vào bếp tìm 1 trong 3 thứ này! - ảnh 2

Uống 20g giấm táo pha loãng trong 40ml nước có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn

Shutterstock

Có một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về bệnh tiểu đường Diabetes Care trước đây, bao gồm những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, người bị kháng insulin và nhóm đối chứng không bị tiểu đường hoặc kháng insulin.

Những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để uống giấm táo hoặc giả dược và sau đó ăn một bữa ăn gồm bánh mì, bơ và nước cam.

Kết quả cho thấy giấm làm tăng độ nhạy với insulin và làm giảm đáng kể lượng đường và insulin trong máu sau bữa ăn, theo Express.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy giấm táo có thể cải thiện lượng đường trong máu sau khi ăn.

Một nghiên cứu mới do Hiệp hội Tiểu đường Mỹ thực hiện đã tìm hiểu tác dụng của giấm táo trong việc cải thiện độ nhạy insulin sau một bữa ăn giàu carbohydrate.

Nghiên cứu bao gồm sự tham gia của những người nhạy với insulin, kháng insulin hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để tiêu thụ 20g giấm táo hoặc giả dược sau bữa ăn.

Các mẫu máu được thu thập vào lúc đói và 30 - 60 phút sau khi ăn để phân tích glucose và insulin.

Kết quả đã cho thấy uống giấm làm tăng độ nhạy insulin toàn cơ thể sau bữa ăn ở người kháng insulin và cải thiện độ kháng insulin ở người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các tác giả đã kết luận rằng uống 20g giấm táo pha loãng trong 40ml nước có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn, theo Express.

Những yếu tố khác giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Có những yếu tố khác góp phần vào lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Cộng đồng bệnh tiểu đường toàn cầu đề cập đến 5 yếu tố tăng cường sức khỏe để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Bao gồm ăn rau tươi thường xuyên trong ngày và dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày.

Các yếu tố khác bao gồm: không hút thuốc, uống càng ít rượu càng tốt và giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn.

Để kiểm soát lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn, các chuyên gia khuyên nên tập thể dục hoặc hoạt động thể chất 2 giờ 30 phút mỗi tuần, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân, theo Express.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU