Lo đối phương khai thác, quân đội Mỹ sẽ không thông tin chi tiết binh sĩ nhiễm COVID-19

27/03/2020 15:02 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết quân đội sẽ giữ lại thông tin chi tiết về các ca nhiễm COVID-19 trong lực lượng vũ trang, đến nay là 280 trường hợp, vì lo ngại nguy cơ các hoạt động quân sự.

Trả lời phỏng vấn Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết quân đội sẽ tiếp tục công bố số liệu “gộp chung” và ông muốn giữ lại một số thông tin chi tiết về số ca nhiễm COVID-19 tại những đơn vị và tàu chiến cụ thể. Lý do là nhằm ngăn chặn đối thủ hoặc tổ chức cực đoan nắm thông tin, đe dọa các chiến dịch quân sự, theo ông Esper.
Hiện quân đội Mỹ có hơn 280 ca nhiễm, chiếm một số lượng nhỏ trong đội ngũ hơn 1 triệu binh sĩ, theo Reuters.
Bộ trưởng Esper đưa ra tuyên bố trên sau nhiều tuần liền quân đội công bố thông tin chi tiết, vị trí cụ thể của các ca nhiễm từ trên một tàu chiến đang làm nhiệm vụ cho đến bên trong Lầu Năm Góc và tại các bộ tư lệnh trên khắp thế giới.
Ông Esper cho biết có nhiều hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra ở nước ngoài, chẳng hạn cuộc chiến chống lại lực lượng al-Shabaab ở Đông Phi và tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Afghanistan.
Ông hy vọng những nhiệm vụ quan trọng này sẽ không bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19. "Tỷ lệ ca nhiễm và tác động của COVID-19 đang ở mức độ không đáng kể đối với quân đội nên chúng tôi không có bất kỳ mối lo ngại nào ngay bây giờ", ông Esper nói.
Bên cạnh đó, nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Alyssa Farah nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ "cam kết minh bạch", nhưng việc tiết lộ dữ liệu chi tiết ở từng cấp đơn vị có thể là một rủi ro. “Nếu trong tương lai, các chỉ huy đánh giá đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến năng lực sẵn sàng chiến đấu thì chúng tôi sẽ bảo vệ thông tin đó", bà Farah nói.

[VIDEO] Dịch Covid-19 mới có thể gây tử vong 81.000 người tại Mỹ

Trước đó, các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ số binh sĩ nhiễm COVID-19 trong nước gia tăng, vượt qua con số trong lực lượng đóng quân tại nước ngoài. Tuy nhiên, quân đội Mỹ từ chối cho biết bao nhiêu người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 tại Mỹ hay ở nước ngoài.
Theo Reuters, hàng ngàn binh sĩ và nhân viên của quân đội Mỹ đang bị cách ly hoặc tự cách ly ở châu Âu và Trung Đông do tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 hoặc gần đây đi đến các vùng dịch.
Tuy nhiên, các bộ tư lệnh của Mỹ ở nước ngoài đã từ chối công bố số liệu cụ thể. Người phát ngôn Bộ Tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ, ông Christopher Karns, cho biết ông không thể "quảng bá" số người bị cách ly vì COVID-19.
Số ca nhiễm ở Mỹ tăng vọt lên gần 86.000, cao nhất trên thế giới, vượt qua Trung Quốc đại lục và Ý, và ghi nhận hơn 1.200 người chết vì COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.