Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chuyển tiếp chính trị tại Syria

19/12/2015 13:20 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 18.12 đã thông qua nghị quyết về tiến trình chuyển tiếp chính trị để kết thúc cuộc nội chiến tại Syria.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 18.12 đã thông qua nghị quyết về tiến trình chuyển tiếp chính trị để kết thúc cuộc nội chiến tại Syria.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết về quá trình chuyển tiếp chính trị Syria - Ảnh: ReutersCác nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết về quá trình chuyển tiếp chính trị Syria - Ảnh: Reuters
Cuộc bỏ phiếu thông qua lần này được tiến hành sau khi đại diện của 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ đồng ý về dự thảo kêu gọi đàm phán hoà bình giữa đại diện chính phủ Syria và các nhóm đối lập, bắt đầu vào tháng 1.2016.
Tuy nhiên, nghị quyết lần này không nhắc đến vấn đề gây tranh cãi nhất hiện nay là tương lai của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, theo Đài France 24 ngày 18.12.
Phát biểu sau khi nghị quyết được thông qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng vẫn còn những điểm khác biệt giữa các nước về sự đi - ở của ông Assad nhưng tiến trình chính trị là vấn đề cấp bách hơn để chấm dứt nội chiến Syria.
Tuy nhiên, nghị quyết được thông qua ngày 18.12 cũng thừa nhận tiến trình hoà bình sẽ không chấm dứt được cuộc xung đột Syria vì nó ngăn cản các nhóm khủng bố như IS và Mặt trận al-Nusra (vây cánh của al-Qeada) tham gia vào thoả thuận ngừng bắn.
Theo bản nghị quyết, lệnh ngừng bắn trên toàn Syria sẽ được áp dụng ngay khi chính phủ và phe đối lập bắt đầu những bước đầu tiên trong tiến trình chuyển tiếp chính trị, sẽ do chính người Syria quyết định dưới sự bảo trợ của LHQ.
Nghị quyết lần này không nhắc đến sự đi hay ở của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters
Lệnh ngừng bắn không ảnh hưởng đến chiến dịch chống khủng bố của các nước như Nga hay liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria.
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ còn kêu gọi các nước ủng hộ việc ngừng bắn và chấm dứt tấn công dân thường, các bên tại Syria phải cho phép viện trợ nhân đạo. Nghị quyết cho rằng việc chuyển tiếp chính quyền nên được hoàn thành trong 6 tháng và các cuộc bầu cử phải diễn ra trong 18 tháng tới.
Bộ trưởng Ngoại giao của 17 nước đã có mặt tại New York (Mỹ) ngày 18.12 trước phiên họp của Hội đồng Bảo an nhưng không thể giải quyết những điểm khác biệt, đặc biệt là vấn đề liệt những nhóm đối lập nào vào danh sách khủng bố, theo Bloomberg. Một vấn đề khác cũng được bàn thảo tại đây là việc chọn ra đại diện nào từ nhóm đối lập để tham gia cuộc đàm phán hoà bình vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.