Liên Hiệp Quốc chính thức tìm tổng thư ký tiếp theo

16/12/2015 09:19 GMT+7

Cuộc đua vào vị trí Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã chính thức bắt đầu. Đây là cơ hội cho người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí tổng thư ký đầu tiên trong lịch sử tổ chức này.

Cuộc đua vào vị trí Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã chính thức bắt đầu. Đây là cơ hội cho người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí tổng thư ký đầu tiên trong lịch sử tổ chức này.

Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2016 - Ảnh: ReutersTổng thư ký Ban Ki-moon sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2016 - Ảnh: Reuters
Ngày 15.12, Liên Hiệp Quốc đã chính thức khởi động cuộc đua tìm người kế nhiệm vị trí Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Tổ chức này mong muốn sự lựa chọn mới sẽ dựa trên bình đẳng giới, minh bạch và rõ ràng, theo Reuters ngày 16.12.
Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2016, và theo vòng thì tổng thư ký tiếp theo của Liên Hiệp Quốc sẽ được chọn ở khu vực Đông Âu.
Để tăng cường tính minh bạch của cuộc bầu chọn, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Mogens Lykketoft đã gửi một lá thư tới các nước thành viên tổ chức này, trong đó phác thảo quy trình chọn lựa và thu hút các ứng cử viên. Họ thúc đẩy sự bình đẳng trong việc tìm kiếm lãnh đạo Liên Hiệp Quốc mới, với cơ hội cho cả nam và nữ.
Các quan chức Liên Hiệp Quốc hy vọng danh sách các ứng viên cuối cùng sẽ được đưa ra trước tháng 3.2016. Với đề xuất của Đại sứ Mỹ và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, các ứng cử viên có cơ hội gặp gỡ các nước thành viên trước khi Hội đồng Bảo an bắt đầu chọn lựa kín vào tháng 7.
Các ứng cử viên có thể sẽ phải trình bày khả năng lãnh đạo, quản lý cũng như thể hiện những phẩm chất cần thiết của một tổng thư ký, như kinh nghiệm trong quan hệ quốc tế, ngoại giao, giao tiếp cũng như khả năng ngôn ngữ.
Theo ông Mogens Lykketoft , hiện có hai ứng cử viên tiềm năng cho vị trí tổng thư ký gồm cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc người Macedonia, ông Srgjan Kerim; và Ngoại trưởng Croatia, bà Vesna Pusic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.