Tính đến tháng 8.2021, Lexus đã bán ra thị trường khoảng 500.000 xe LX tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Con số trên không tương đương với 500.000 khách hàng khác nhau. Chỉ riêng tại Việt Nam, không hiếm gặp những ông chủ sở hữu nhiều chiếc LX trong garage, hay thậm chí là đổi xe ngay khi có thế hệ mới ra mắt - một tập khách hàng đáng mơ ước với bất cứ thương hiệu nào trong ngành công nghiệp bốn bánh.

Sức hút khó tin của LX không thể có được trong một sớm một chiều. Đó là thành quả duy trì ưu thế êm ái, cách âm và bền bỉ đến khó tin, trong khi khả năng vận hành, thiết kế và công nghệ đều là những gì tinh hoa nhất mà Lexus có. Sau 25 năm phục vụ giới thượng lưu, Lexus LX chính thức bước sang thế hệ mới với tên gọi LX 600. Hậu tố “600” là một thông điệp ngầm cho những thay đổi mang tính nâng tầm so với đời cũ 570, hay nói một cách khác, đây là thế hệ tốt nhất từ trước đến nay, mang đến những trải nghiệm hạng sang ở tầm cao mới.

Lexus LX 600 dễ được mến mộ vì giá bán ngang một căn biệt thự, nhưng giới thượng lưu không chi tiền và gắn bó với một chiếc xe vì những giá trị mông lung. Họ cần những gì thật sự xứng đáng với số tiền bỏ ra.

LX 600 được sản xuất tại Nhật Bản, nhưng không cùng nhà máy Tahara như các mẫu Lexus còn lại, mà nhà máy Yoshiwara. Đây là nhà máy có sản lượng thấp, nhưng sở hữu trình độ tay nghề cao để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe và phức tạp trong quá trình sản xuất LX 600.

Xe được sản xuất theo tiêu chuẩn riêng và một trong số đó là các tấm kim loại dày hơn. Việc này đòi hỏi các công đoạn sản xuất như dập, hàn và uốn phức tạp hơn. Dẫu vậy, các khe hở giữa các tấm kim loại bên ngoài vẫn hoàn hảo. Khi nhìn vào, chúng giống như được cắt ra từ một tấm kim loại duy nhất thay vì nhiều mảnh ghép lại với nhau. Và càng khó hơn khi LX 600 đã chuyển sang sử dụng vật liệu nhôm cho nắp capô, bên hông, cửa,... Nhôm nhẹ và cứng vững hơn thép, nhưng sản xuất khó khăn và tốn kém chi phí hơn. Tất cả công đoạn kể trên dù khó khăn, nhưng Lexus lại làm tốt hơn hầu hết phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô.

Cùng với trình độ luyện kim bậc thầy, Lexus còn mang lên LX 600 lớp sơn dày hơn thông thường. Sơn ô tô có độ dày trung bình 100-170 micron. Nhưng lớp sơn trên nắp capô của LX 600 dày đến 183 micron, tương tự với bên hông trước, cửa và bên hông phía sau lần lượt là 175 micron, 165 micron và 184 micron.

Sử dụng các tấm nhôm và lớp sơn dày dặn hơn, có lẽ Lexus mong muốn LX 600 đủ bền bỉ để vận hành ở Trung Đông và một số quốc gia châu Á, nơi chiếc xe phải chịu những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão cát hay gió bão. Và bất kể lý do chính xác là gì, LX 600 được phát triển giống như một cỗ xe tăng sẵn sàng đặt chân tới mọi nơi trong mọi điều kiện thời tiết. Điều này thực sự thú vị, bởi đây là một mẫu flagship hàng đầu thế giới nhưng không sinh ra để loanh quanh trong thành thị.

Bởi vậy, tại Việt Nam, không khó bắt gặp những chiếc LX lừng lững tiến vào những công trường xây dựng hay mỏ khai thác khoáng sản. Là thế hệ mới nhất, đương nhiên LX 600 còn làm tốt hơn thế. Hình ảnh này đại diện cho bản lĩnh sẵn sàng dấn thân của những chủ nhân LX 600.

Trước đây, Lexus LX chỉ có phiên bản 7 chỗ, nhưng sang đời mới, hãng đã tạo ra phiên bản VIP 4 chỗ với hàng ghế thương gia phía sau. Nếu một lần thả mình vào vị trí này, trong đầu bạn tự nhiên sẽ có luồng suy nghĩ, món quà cho sự cố gắng thật tuyệt vời.

Bỏ ra số tiền 9,21 tỉ đồng để mua LX 600 VIP, người dùng có thể điều khiển mọi thứ theo ý muốn từ vị trí ông chủ. Màn hình cảm ứng ở bệ đỡ tay phản ứng nhạy và có tiếng Việt, cho phép tùy chỉnh hệ thống giải trí, điều hòa, ghế ngồi, massage và đèn. Sau tựa đầu ghế trước là hai màn hình giải trí độc lập kích thước 11,6 inch. Cách sắp đặt cho cảm giác như mọi thứ đang vây quanh để sẵn sàng chờ ông chủ ra lệnh.

Vị trí ông chủ có đặc quyền biến ghế thành chiếc giường với một nút bấm. Khi kích hoạt, hệ thống từ tốn, phối hợp nhịp nhàng ngả ghế 48 độ, ghế phụ gập lại, tiến về phía trước để gia tăng không gian để chân tới 1,1 m đồng thời mở tấm đỡ chân. Thậm chí, ông chủ còn có thể gấp gọn màn hình giải trí bằng nút bấm để giải phóng tầm mắt phía trước nếu có nhu cầu. Tư thế này như được “đo ni đóng giày” cho một giấc ngủ ngắn để tái nạp năng lượng cho ông chủ trong quá trình di chuyển từ điểm A đến điểm B.

Hãng xe sang Nhật Bản cho thấy sự thấu hiểu khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất trên LX 600 VIP. Dù không có hàng ghế thứ 3, nhưng cửa kính vị trí này vẫn có rèm che nắng, hạn chế những tia nắng xiên vào sáng sớm và chiều muộn. Đèn đọc sách chỉnh được hướng ánh sáng giống hệt khoang hạng nhất trên máy bay, cùng vô vàn cổng sạc và cổng kết nối hỗ trợ ông chủ làm việc ngay trên xe.

Trong một bài viết nói về độ bền xe sang tại Mỹ, có một bình luận nói rằng: “Xe Lexus có thể cũ theo thời gian, nhưng luôn tốt hơn những chiếc xe sang cũ còn lại”.

Bình luận trên không phải không có cơ sở. Kể từ khi ra mắt thương hiệu vào năm 1989, Lexus liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng về độ tin cậy. Gần nhất, năm 2021, theo bảng xếp hạng về độ tin cậy của ô tô tại Mỹ của J.D.Power, Lexus đứng vị trí Top 1, xếp trên toàn bộ thương hiệu xe phổ thông và xe sang trên thế giới.

Ưu điểm về độ bền không những giúp chủ nhân tiết kiệm tiền bạc, mà còn giảm rủi ro gián đoạn công việc, bởi “thời gian luôn là vàng” với những người có thể chi hơn 8,1 tỉ đồng để mua Lexus LX 600. Vì bền bỉ, xe Lexus đi liền với ưu điểm giữ giá, tính thanh khoản cao khi cần bán lại. Dù có thể chủ xe Lexus LX 600 chẳng thực dụng như vậy, nhưng ưu điểm này khái quát lên rằng, xe Lexus ít xuống cấp và có thể gắn bó với chủ nhân trong thời gian dài.

Mỗi khi Lexus LX xuất hiện trên đường, người tò mò không bao giờ nhìn vào ghế trước, bởi đó là vị trí của tài xế. Theo phản xạ tự nhiên, họ hướng mắt vào hàng ghế sau để trả lời cho câu hỏi trong đầu rằng chủ nhân của chiếc xe là ai, mặt mũi ra sao. Tất nhiên, họ không thỏa mãn được mục đích vì lớp kính hàng ghế sau là loại tối màu để đảm bảo sự riêng tư.

Nhưng dẫu có là ai, trẻ hay già, gái hay trai, người ngồi hàng ghế sau Lexus LX mặc định thuộc giới thượng lưu. Họ biết dùng đồng tiền để sinh lời. Và LX 600 giống như một khoản đầu tư tốt nhất cho việc đi lại hằng ngày.

Nguồn: Thông tin dịch vụ

Báo Thanh Niên
18.11.2022

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.