Lệnh ngừng bắn mới tại Syria: Tạm thời và lẩn quẩn

06/05/2016 09:29 GMT+7

Sự nhất trí giữa Nga và Mỹ cũng như áp lực của họ đã buộc chính phủ và phe nổi dậy Syria chấp nhận ngừng bắn ở khu vực thành phố Aleppo trong 48 giờ.

Như vậy là thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 đã phá sản và được thay thế bằng một thỏa thuận mới có thời hạn ngắn, báo hiệu số phận của thỏa thuận mới này chẳng tốt đẹp gì. Từ giải pháp tình thế, 2 phe ở Syria chuyển sang giải pháp tạm thời và ngày càng nhằm vào việc dùng quân sự để giải quyết cuộc nội chiến.
Cuộc chiến ở Aleppo sẽ đánh dấu bước chuyển giai đoạn tại Syria. Hiện tại, 2 phe cùng phân chia kiểm soát thành phố. Nếu phe nổi dậy chiếm được toàn bộ Aleppo hoặc ít nhất tiếp tục cầm cự được như lâu nay thì chính phủ Syria chưa thể xoay chuyển cục diện theo hướng có lợi. Nhưng nếu quân chính phủ đánh bật được lực lượng nổi dậy thì phe này khó mà gượng dậy.
Chính vì thế mà bất chấp thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2, chiến sự vẫn diễn ra ở khu vực Aleppo. Cả hai bên dùng việc tiếp tục giao tranh để duy trì thế lực cho giải pháp quân sự cũng như có trong tay con chủ bài về quân sự khi buộc phải chấp nhận giải pháp chính trị.
Một con đường bị tàn phá ở Aleppo, Syria Reuters
Mỹ và Nga buộc phải hợp tác để cùng kiểm soát tình hình bởi có lợi ích trong việc không để bên này đánh bại bên kia. Washington không muốn để phe nổi dậy tuột khỏi sự kiểm soát của mình, còn Moscow cần duy trì kiềm chế chính phủ Syria. Cho nên họ phải dùng thỏa thuận mới để cứu vãn. Cứ như thế thì các bên chưa thể sớm thoát khỏi vòng lẩn quẩn ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.