Lên kịch bản chống ùn tắc

01/08/2022 06:51 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện có 3 trạm thu phí đã triển khai hoàn thiện hệ thống ETC gồm: trạm thu phí An Sương - An Lạc, trạm Xa lộ Hà Nội và trạm cầu Phú Mỹ, từ 1.8 chỉ để 1 làn thu phí hỗn hợp.

Nhà đầu tư đã sẵn sàng

Đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ quy mô 18 làn (đang khai thác 14 làn), nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư xây dựng Phú Mỹ đã nâng cấp thu phí ETC 8 làn thu phí (đạt 44%). Công ty này đã đề xuất tiếp tục khai thác 8 làn thu phí ETC hiện hữu đến khi kết thúc thời gian thu phí (đến tháng 4.2026) và không nâng cấp hệ thống thu phí ETC các làn thu phí còn lại với lý do thời gian thu phí dự kiến chỉ còn khoảng 4 năm, việc thu xếp nguồn vốn đầu tư khó khăn do nguồn hiện nay dành cho trả nợ vay ngân hàng và dự án đã quyết toán. Mặt khác, hiện tại 8 làn thu phí ETC có công suất phục vụ 362.880 lượt xe/ngày trong khi thực tế lưu lượng xe hiện chỉ 24.000 lượt xe/ngày, đạt 6,6% công suất, đã đáp ứng năng lực thông hành theo lưu lượng thu phí ETC. Do đó, TP.HCM đã trình Chính phủ, đồng ý với phương án của nhà đầu tư và yêu cầu đóng 8 làn thu phí một dừng, chỉ khai thác 8 làn thu phí ETC (100% thu phí ETC).

Cao tốc đầu TP.HCM tương đối “thông” ngày đầu thu phí không dừng

Ùn ứ xe trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn qua trạm thu phí Long Phước ngày 28.7

Ngọc Dương

Ngoài ra, trên địa bàn TP.HCM còn 1 trường hợp là trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) trước đó đã xin đặc cách ngay sát giờ G. Nguyên nhân, 2 trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh có thời gian thu phí là 30 năm (đến tháng 4.2028), mức giá thu phí thấp (thấp nhất cả nước) và không thu phí ô tô dưới 9 chỗ. Thời gian thu phí còn lại chỉ khoảng 5 năm. Vì thế, phía chủ đầu tư đề nghị cho phép không lắp đặt trạm thu phí ETC và chỉ thu phí thủ công cho thời gian còn lại của giấy phép đầu tư.

Phương án này đã được UBND TP chấp thuận, song không nhận được cái “gật đầu” từ Chính phủ. Vì thế, mới đây UBND TP đã giao Sở KH-ĐT khẩn trương thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đồng thời hướng dẫn Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng căn cứ giấy phép đầu tư và quy định pháp luật hiện hành, khẩn trương nghiên cứu, nâng cấp hệ thống thu phí ETC theo đúng quy định. Trong thời gian hoàn thiện hệ thống thu phí ETC, nhà đầu tư có trách nhiệm giám sát, quản lý, sử dụng chặt chẽ doanh thu thu phí theo đúng quy định và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực, thất thoát trong quá trình thực hiện.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), thông tin: Từ ngày 29.7, Sở đã có văn bản khẩn gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu khẩn trương triển khai phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông nhằm thực hiện chủ trương chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng. Các nhà đầu tư cần vạch sơn mũi tên chỉ hướng, kẻ chữ “ETC” từ xa để cảnh báo các phương tiện lưu thông vào khu vực trạm thu phí. Tăng cường bố trí lực lượng thường xuyên điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đã dán thẻ định danh lưu thông vào làn thu phí ETC tại trạm thu phí An Sương - An Lạc, bởi đây là khu vực có mật độ phương tiện rất lớn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Đồng thời, Sở GTVT đề nghị các nhà đầu tư dự án BOT bổ sung, tăng cường treo băng rôn thông báo từ xa trên tuyến chính và các tuyến đường xung quanh khu vực trạm thu phí. Riêng băng rôn tại các làn thu phí ETC, cần nêu rõ mức xử phạt đối với các phương tiện chưa đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC lưu thông vào làn thu phí ETC theo Nghị định số 123 của Chính phủ. Tất cả các yêu cầu đã được nhà đầu tư hoàn thành, sẵn sàng triển khai thu phí không dừng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ từ hôm nay.

Lối vào cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây ùn ứ ngày đầu thu phí không dừng

Lỗi dán thẻ, cho qua chống ùn tắc, xử lý sau

Nằm trên trục huyết mạch giao thông phía đông của TP.HCM, trạm BOT Xa lộ Hà Nội là một trong những điểm nóng giao thông tại TP.HCM vì nằm sát cảng Trường Thọ, hằng ngày có rất nhiều loại xe tải, xe container ra vào để giao nhận hàng. Trong sáng đầu tiên bắt đầu thu phí các loại phương tiện cơ giới hồi tháng 4 năm ngoái, trạm BOT cũng xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó tổng giám đốc Công ty CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII - nhà đầu tư trạm BOT Xa lộ Hà Nội), cho biết dự trù sẵn phương án có thể xảy ra ùn tắc cục bộ trong ngày đầu triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc, CII đã nâng cấp ETC 16/16 làn trên trạm Xa lộ Hà Nội và đưa vào vận hành từ cách đây 2 tuần để tăng cường tuyên truyền cho các tài xế và giải quyết trước những khả năng phát sinh.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, số lượng phương tiện dán thẻ ETC của TP.HCM tính đến 25.7 đã đạt 408.776/683.964 xe, đạt tỷ lệ 59,77%. Sở GTVT đã giao Thanh tra Sở và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức bố trí lực lượng tại trạm thu phí để hỗ trợ, hướng dẫn, theo dõi quá trình triển khai phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn của các nhà đầu tư dự án BOT trong tuần đầu tiên của tháng 8. Bên cạnh đó, lực lượng này phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các phương tiện cố tình vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Trong 2 tuần đầu triển khai thu phí không dừng, BOT Xa lộ Hà Nội ghi nhận các lỗi phổ biến như các phương tiện đồng loạt chạy nước rút dán thẻ trước 1.8 nên có nhiều phương tiện dán thẻ không đúng kỹ thuật, khi qua trạm không đọc được hoặc dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản; chủ tài khoản chưa nạp tiền…

Với những lỗi này, trường hợp trạm thu phí đang trong thời gian cao điểm, lượng xe đông thì đơn vị quản lý sẽ cho xe qua trạm lần đầu tiên để tránh ùn tắc cục bộ, sau đó ghi lại dữ liệu và yêu cầu xe dán lại thẻ, kích hoạt tài khoản theo đúng quy định. Trường hợp trạm thu phí thông thoáng, lượng xe ít thì phương tiện sẽ bị yêu cầu lập tức quay xe di chuyển qua làn hỗn hợp, đồng thời nhắc nhở tài xế nhanh chóng thực hiện dán thẻ ETC để đảm bảo di chuyển thuận tiện trong những lần tiếp theo. Đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng gặp lỗi máy không đọc được, CII cũng đã trang bị 3 máy đọc cầm tay tại mỗi hướng di chuyển để xử lý nhanh, tránh gây ùn tắc.

“Tính đến hôm qua 31.7, tỷ lệ số phương tiện đã dán thẻ ETC lưu thông qua trạm Xa lộ Hà Nội đạt 70%. Trong suốt 2 tuần vừa qua, chúng tôi cũng đã theo dõi sát sao thực tế, họp liên tục để lên phương án, kế hoạch xử lý những trường hợp thẻ lỗi nên nhìn chung trạm BOT Xa lộ Hà Nội xe di chuyển khá thuận lợi. Với những sự chuẩn bị trước như vậy, CII đảm bảo giao thông qua trạm hôm nay cũng sẽ không xảy ra ùn tắc”, ông Nguyễn Văn Thành khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.