Lê Uyên - Hát mãi dạ khúc cho tình nhân

02/11/2014 03:00 GMT+7

Lê Uyên lần thứ ba trở lại VN để thực hiện một live show như ý nguyện của nhạc sĩ Lê Uyên Phương - tình nhân, người bạn đời, tri kỷ của chị - lúc anh sắp rời xa cõi đời.

Lê Uyên - Hát mãi dạ khúc cho tình nhân
Lê Uyên khi trở lại Đà Lạt - Ảnh: DL Duy

“Anh muốn tôi đưa những đứa con tinh thần của chúng tôi đi khắp mọi nơi trên đất nước VN. Từ khi anh Phương mất, tôi luôn canh cánh trong lòng việc trở về VN thực hiện một chương trình riêng theo ý nguyện đó của anh. Và chương trình Sol vàng đến với tôi như một cái duyên”, Lê Uyên nói trong xúc động.

Lần trở về này chị cũng đã về thăm lại Đà Lạt, mảnh đất ghi dấu bao kỷ niệm tình yêu một thuở với Lê Uyên Phương thời kỳ trước năm 1975. Mảnh đất này và tình yêu với Lê Uyên đã là nguồn cảm hứng cho nhiều ca khúc của Lê Uyên Phương.

Chị vừa trở về từ Đà Lạt. Tâm trạng chị giờ thế nào?

Tôi đã đến những nơi chứng kiến tình yêu của chúng tôi. Trở về đây, cảm xúc của tôi rất khó tả, vui sướng, xúc động ngay từ khi đặt chân xuống phi trường. Từng nơi tôi đến đều ghi dấu kỷ niệm. Từ ngôi nhà số 18 của tôi và nhà 22 của anh Phương trên đường Võ Tánh ngày xưa (nay là đường Bùi Thị Xuân - NV). Tôi bước trên con dốc cũ. Tôi ngồi một mình trong góc quán cà phê Tùng; tôi về Đại học Đà Lạt - nơi chúng tôi trình diễn lần đầu trước hơn 400 sinh viên, đến nhà ga xe lửa nơi anh Phương đã viết bài Một ngày vui mùa đông…

Cuộc tình đẹp đẽ, mãnh liệt của anh chị đã quá nổi tiếng đối với công chúng hâm mộ. Tuy nhiên, có người nói tình yêu của anh chị cũng có một “góc khuất”?

 

Lê Uyên tên thật là Lâm Phúc Anh, sinh năm 1952 tại Hà Nội. Năm 1954, Lâm Phúc Anh vào Sài Gòn sinh sống. Sau khi thành hôn (1968), Phúc Anh đi hát và được ông xã Lê Uyên Phương “nhường” cho 2 chữ đầu của tên anh để trở thành ca sĩ Lê Uyên. Họ đi hát lấy tên Lê Uyên và Phương. Năm 1979, vợ chồng họ đến Mỹ sinh sống. Năm 1999, nhạc sĩ Lê Uyên Phương qua đời.

Live show Lê Uyên: Dạ khúc cho tình nhân sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 8.11 tới tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Chương trình do VTV9, Jet Studio thực hiện. Nhân dịp này, Lê Uyên còn thực hiện mini show tại phòng trà Tiếng Xưa, TP.HCM vào hai đêm 1 và 2.11.

Tôi không hiểu từ "góc khuất" trong cuộc tình này vì nó dường như không có. Khi bên nhau, chúng tôi luôn sống trọn từng phút giây, không muốn phí phạm một chút thời gian nào để yêu nhau. Dù anh Phương ra đi đã 15 năm rồi nhưng đến giờ phút này, chúng tôi vẫn bên nhau theo một cách khác.

Cuộc sống của chị thế nào sau ngày anh ra đi?

Tôi vẫn tiếp tục sống cùng những kỷ niệm. Tôi phải sống cho cả anh Phương, phải tiếp tục những điều chúng tôi còn dở dang... Ngày trước, tôi sống rất vô tư, chỉ biết hát vì mọi việc đã có anh lo liệu. Khi không còn Phương, tất cả đối với tôi không còn quan trọng, không còn giá trị nhưng tôi phải sống để hoàn thành những gì anh giao phó. Và tôi thấy mình trưởng thành hơn.

Đâu là sự khác biệt khi chị thể hiện nhạc Lê Uyên Phương và nhạc của các nhạc sĩ nổi tiếng khác, thưa chị?

Khi hát nhạc Lê Uyên Phương thì tôi như kể câu chuyện của chính mình bởi các tác phẩm của anh còn là cuốn nhật ký cuộc tình Lê Uyên -Phương. Sau này, tôi cũng từng hát nhạc của các nhạc sĩ khác và khi thể hiện tôi phải cố gắng chuyển tải đầy đủ tinh thần ca khúc cũng như những tâm tư của người nhạc sĩ gửi gắm vào. Đó là hai tâm trạng khác nhau.

Cuộc sống của chị ở Mỹ hiện thế nào?

Hiện nay tôi vẫn đi hát nhiều nơi ở Mỹ, Úc, Âu châu... nhưng tôi chỉ hát nhạc Lê Uyên Phương.

Với nhóm 5 Dòng Kẻ, Quang Dũng, Quang Thành (khách mời trong live show), đây là lần đầu tiên chị song ca với họ. Chị sẽ hát cùng họ thế nào để hòa hợp?

Tôi nghĩ, với nhạc Lê Uyên Phương thì nhóm 5 Dòng Kẻ sẽ thay thế phần bè của anh Phương rất tốt. Quang Dũng và Quang Thành sẽ song ca cùng tôi những ca khúc của các nhạc sĩ khác. Với các bạn ca sĩ trẻ này, chúng tôi có sự đồng cảm trong âm nhạc nên đó là lý do tôi mời các bạn trong live show của mình.

Trong live show, tôi sẽ kể câu chuyện về tình yêu, và tôi muốn nói với các bạn trẻ rằng hãy yêu, hãy sống vì tình yêu của mình.

 Dạ Ly
(thực hiện)

>> Sol Vàng: Lê Uyên thực hiện di nguyện của Phương
>> Những đôi uyên ương trên sàn diễn: Lê Uyên - Phương và mối tình định mệnh
>> Lê Uyên ấp ủ live show xuyên Việt
>> Ca sĩ Lê Uyên: Lời gọi chân mây... 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.