Lê Hoàng: Điện ảnh Việt Nam là số không trên bản đồ thế giới

06/12/2022 20:06 GMT+7

Theo đạo diễn Lê Hoàng, điện ảnh Việt Nam còn rất nhỏ so với thế giới, ít phim, ít tài năng, yếu cả chiều sâu lẫn chiều rộng.

Hôm 6.12, khi tham dự sự kiện công bố danh sách đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh năm 2022, đạo diễn Lê Hoàng đã có những chia sẻ thẳng thắn về tình hình phát triển của nền điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra những dẫn chứng cụ thể để lý giải cho quan điểm của mình.

Đạo diễn Lê Hoàng tham dự sự kiện ra mắt giải thưởng Ngôi sao xanh năm 2022

ctv

Trước câu hỏi dành cho hội đồng nghệ thuật vì sao Trấn Thành đã "càn quét" giải thuởng năm ngoái với Bố già nay tiếp tục nhận được đề cử, đạo diễn Gái nhảy nói thẳng: "Nói một cách công bằng, đối với thế giới thì điện ảnh Việt Nam rất nhỏ. Một nền điện ảnh nhỏ thì như thế nào? Đơn giản, nó ít phim, ít tài năng. Ví dụ, một năm chúng ta làm khoảng 50 phim chiếu rạp nhưng Hàn Quốc, Ấn Độ làm mấy trăm phim. Khi chúng ta ít tài năng, ít phim như vậy thì một số nghệ sĩ có tài sẽ nổi bật xuyên suốt. Thử ngồi ghế đạo diễn và làm phim thì các bạn sẽ biết khổ nhất là việc tìm diễn viên. Người chưa đóng phim bao giờ thì bạn sợ, còn người đóng rồi và đóng hay thì loanh quanh bạn lại gặp ở những phim khác. Rồi bạn lại nghĩ mình mời người đã thành công ở phim kia rồi thì đến phim mình sẽ như thế nào, nó khó vô cùng".

Ông nhận định không chỉ riêng điện ảnh, các lĩnh vực nghệ thuật khác tại Việt Nam cũng khan hiếm những gương mặt tài năng nổi trội. Nói đến lĩnh vực sân khấu, đạo diễn Lê Hoàng lấy ví dụ về NSƯT Hữu Châu, Thành Lộc, Hoài Linh, hay hát nhạc cách mạng thì Trọng Tấn, Anh Thơ, khó nghĩ thêm những cái tên khác.

"Điện ảnh cũng có những người rất tài năng nhưng khi chúng ta nói đến 3-4 người là hết rồi. Còn lại, họ là những người rất triển vọng nhưng để gọi là “chắc đinh đóng cột”, xuất hiện trên phim là cảm thấy vững tin ngay thì không hề nhiều", Lê Hoàng chia sẻ.

Đạo diễn phim Gái nhảy cho rằng Việt Nam không có quá nhiều gương mặt nổi bật, có thể đảm bảo kỹ năng diễn xuất và doanh thu phòng vé

FBNV

Ông khẳng định khi làm phim trong giai đoạn hiện nay, khâu tìm diễn viên là khó nhất. Lê Hoàng cho rằng các thị trường khác như Hàn Quốc, trong các bộ phim của họ, ngoài những gương mặt nổi tiếng, diễn viên quần chúng đóng cũng rất hay.

"Nếu họ đóng cảnh một đám cháy, một cuộc họp hay một hội nghị, những diễn viên quần chúng ngồi ở dưới nhìn đâu ra đấy, dù họ không nói câu nào, họ chỉ diễn thôi. Dàn quần chúng của họ cũng làm nên chiều sâu và tâm hồn phim. Còn chúng tôi làm phim, ví dụ có một cảnh quay trường đại học với 100 ông giáo sư, tôi đố các bạn tìm ra 100 diễn viên Việt Nam có dáng vẻ như vậy, tìm 10 người đã mệt rồi".

Lê Hoàng nói thêm: "Chúng ta yếu đủ thứ, yếu chiều sâu và chiều rộng. Chiều sâu là chúng ta không có nhiều người tài còn chiều rộng là chúng ta không có một cái nền. Phim Việt Nam ngay cả quần chúng cũng tìm không ra, thử quay cảnh một đám đông cần biểu cảm là chúng ta “chết tươi”, đám đông của chúng ta chỉ có chạy đi chạy lại, cười nói ào ào. Còn đám đông diễn xuất với nhiều cảm xúc khác nhau thì chúng ta không có. Vậy nên, đừng bao giờ ảo tưởng, chúng tôi ngồi đây là tìm mọi cách để điện ảnh Việt Nam được sống với mọi người và có giá trị trong lòng công chúng".

Đạo diễn Lê Hoàng khẳng định điện ảnh Việt Nam còn quá nhỏ, không có trên bản đồ điện ảnh thế giới

chụp màn hình

Đồng thời, ông cũng lấy ra những ví dụ thể chứng minh cho quan điểm của mình. Lê Hoàng phát biểu: "Tại sao điện ảnh Việt Nam yếu? Một năm chúng ta làm bao nhiêu phim, trong đó bao nhiêu phim lỗ, bao nhiêu phim lãi và có bao nhiêu phim Việt tham dự các liên hoan phim quốc tế. Nói thẳng luôn là điện ảnh Việt Nam không có tên trên bản đồ điện ảnh thế giới đâu. Khi yếu và thiếu nhiều như vậy thì có một tình trạng đạo diễn Việt Nam nhát gan, làm một bộ phim quá nhiều áp lực, thế thì nắm bắt mời các ngôi sao cho nó yên".

Đạo diễn Lê Hoàng cũng giải thích thêm vì sao khán giả thường thấy hiện tượng lặp đi lặp lại những gương mặt quen thuộc trên màn ảnh rộng. Bởi lẽ, trong một số trường hợp, ít ra việc ngôi sao nổi tiếng sẵn tham gia phim điện ảnh còn đảm bảo về diễn xuất và doanh thu. "Nói thì dễ nhưng thử tưởng tượng có một người giao cho bạn 10 tỉ hay 15 tỉ bảo bạn làm một cái phim và đừng để nó lỗ, bạn sẽ chết khiếp luôn. Không Trấn Thành, không Hoài Linh, không Trường Giang thì làm sao đây? Các bạn sẽ rất khổ sở, nếu lấy người mới thì khả năng thua lỗ rất cao. Thiếu thốn như vậy nên chúng ta phải hiểu rằng đã cố gắng rất nhiều".

Bên cạnh đó, đạo diễn phim Ai xuôi vạn lý cũng thẳng thắn nêu lên thực trạng tình hình phát triển điện ảnh cũng như các lễ trao giải tại nước ta: "Ngay cả giải thưởng Ngôi sao xanh, đây là lần thứ 9 tổ chức, vậy các bạn có biết giải Oscar, Cannes, Berlin, Venice là lần thứ bao nhiêu không? Giải thưởng trên thế giới đã được mấy chục năm còn chúng ta mới lần thứ 9. Tôi nói thẳng đến lần thứ 9 mà còn sống và được như thế này là quá hay, Việt Nam thiếu gì những giải đã chết. Thử kể xem một giải thưởng tư nhân, không phải của quốc gia mà sống được đến lần thứ 9, từ sân khấu, điện ảnh đến âm nhạc". Lê Hoàng đùa vui rằng nhiều giải thưởng mời anh ngồi ghế nóng, anh đã tự nhủ xem "được bao lâu".

Nhà báo Đinh Trọng Tuấn, Chủ tịch hội đồng nghệ thuật Ngôi sao xanh 2022, cho biết sự thẳng thắn của Lê Hoàng phần nhiều là đúng, song cũng có những cái chưa phải. Ông khẳng định Ngôi sao xanh trải qua nhiều mùa giải, tồn tại là nhờ tính minh bạch và công tâm. Trước câu hỏi về việc nhiều tác phẩm hay không có mặt trong bảng đề cử, nhà báo Đinh Trọng Tuấn tiết lộ khi ban tổ chức gửi lời mời đến ê-kíp tham dự tranh giải thì không phản hồi.

Theo ban tổ chức, điều đáng mừng là số lượng phim tham dự giải thưởng tăng cao. Riêng ở lĩnh vực truyền hình tăng gần gấp đôi. Sau buổi công bố, ban tổ chức cho biết đã mở cổng bình chọn. Lễ trao giải Ngôi sao xanh lần thứ 9 sẽ diễn ra vào ngày 6.1.2023.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.