Lấy ý kiến lập 'siêu ủy ban' quản lý các doanh nghiệp nhà nước lớn

Chí Hiếu
Chí Hiếu
16/07/2016 07:34 GMT+7

Dự thảo nghị định đang được xây dựng dự kiến sẽ đưa khoảng 30 doanh nghiệp nhà nước lớn (gồm 9 tập đoàn và 21 tổng công ty) về nằm dưới sự quản lý của ủy ban.

Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) - cơ quan được Bộ Kế hoạch - Đầu tư giao chủ trì xây dựng nghị định về thực hiện quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, vừa chính thức lấy ý kiến cho dự thảo nghị định này.
Theo đó, dự thảo nghị định đang được xây dựng dự kiến sẽ đưa khoảng 30 doanh nghiệp nhà nước lớn (gồm 9 tập đoàn và 21 tổng công ty) về nằm dưới sự quản lý của ủy ban. "Siêu ủy ban” này được thiết kế là cơ quan thuộc Chính phủ, do Chính phủ thành lập. Lãnh đạo ủy ban gồm chủ tịch và các phó chủ tịch do Thủ tướng bổ nhiệm, miễn nhiệm.
Các doanh nghiệp nhà nước do ủy ban này quản lý dự kiến sẽ có những tên tuổi như tập đoàn dầu khí, tập đoàn điện lực, tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản, tập đoàn xăng dầu, tập đoàn bưu chính viễn thông, Tập đoàn Bảo Việt, Tổng công ty rượu - bia - nước giải khát Sài Gòn hay Tổng công ty cảng hàng không VN.
Tuy nhiên, dự thảo lại không đưa các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về dưới sự quản lý của ủy ban. Trong khi Ngân hàng Nhà nước cũng có thể tiếp tục được thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước tại các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng có vốn nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.