Lầu Năm Góc: Nga hợp tác với Taliban để thúc đẩy Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

02/07/2020 13:42 GMT+7

Nga đang hợp tác Taliban, chính phủ Afghanistan và những bên khác để thúc đẩy Mỹ rút quân khỏi nước này, theo báo cáo của Lầu Năm Góc.

“Nga tiếp tục ủng hộ nỗ lực hòa giải giữa Mỹ và Taliban với kỳ vọng điều này sẽ ngăn chặn sự hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ ở Afghanistan”, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ ngày 1.7.
“Vào tháng 2, chính phủ Nga đã làm việc với chính phủ các nước trong khu vực và lực lượng Taliban để tăng cường ảnh hưởng và thúc đẩy tiến trình rút quân Mỹ khỏi Afghanistan”, cũng theo báo cáo.
Bản báo cáo cũng cho biết Nga đã “hỗ trợ Taliban về mặt chính trị để tăng cường sức ảnh hưởng đối với lực lượng này, hạn chế sự hiện diện của lực lượng quân sự phương Tây nhưng Nga luôn phủ nhận sự can dự của họ ở Afghanistan ”, theo trang The Hill. Trước đó, Lầu Năm Góc từng cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho Taliban. Tuy nhiên, Điện Kremlin cùng Taliban bác bỏ cáo buộc này.

Ông Trump gọi thông tin Nga treo thưởng giết lính Mỹ là "trò bịp" của giới "tin giả"

Trong báo cáo 6 tháng đầu năm, Lầu Năm Góc lưu ý các quan chức Nga ủng hộ thỏa thuận giữa Washington và Taliban hồi tháng 2 nhằm hướng tới Mỹ rút quân khỏi Afghanistan theo từng giai đoạn. Cùng lúc, Nga đề xuất làm trung gian xúc tiến hòa đàm giữa Taliban và chính quyền Afghanistan vì Moscow tin rằng đó là cách tốt nhất để thành lập một chính phủ lâm thời, theo báo cáo.
Báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố sau khi tờ The New York Times đưa tin tình báo Mỹ kết luận cơ quan tình báo quân đội Nga treo thưởng bằng tiền cho các tay súng có liên quan lực lượng Taliban để giết lính Mỹ ở Afghanistan, nhưng Moscow bác bỏ.
Trong năm 2019, có 20 lính Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan nhưng hiện vẫn chưa rõ có vụ nào liên quan thông tin được lan truyền là Nga treo thưởng không. Theo The New York Times, báo cáo tình báo về việc Nga treo thưởng giết lính Mỹ nằm trong Bản tóm tắt hàng ngày gửi cho Tổng thống và Nhà Trắng vẫn không có động thái nào để đáp trả. Tuy nhiên, Nhà Trắng lẫn Tổng thống Donald Trump khẳng định ông không được thông báo về báo cáo tình báo này.
Trong một tuyên bố ngày 1.7, Lầu Năm Góc cho biết họ đã không tìm thấy bằng chứng nào để chứng minh rằng Nga treo thưởng để giết lính Mỹ ở Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.