Lật tẩy chiến dịch PR của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

17/05/2016 17:04 GMT+7

Sau những năm chiếm đóng, xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc nay tung các nhà ngoại giao đi khắp thế giới truyền bá rằng Trung Quốc là nước hành xử đạo đức trên Biển Đông.

Báo National Interest của Mỹ ngày 16.5 có bài phân tích cho rằng mục tiêu của chiến dịch “truyền bá tình yêu” Trung Quốc hiện nay là cố chứng minh rằng các nước ASEAN đang tranh chấp trên Biển Đông chính là những nước phải chịu trách nhiệm vì “hành động khiêu khích” của mình hoặc vì “đã để cho Mỹ lợi dụng”.
Ngoài ra, theo National Interest, các quan chức Trung Quốc nay đang đi khắp thế giới để truyền bá rằng lý do duy nhất cho mọi rắc rối trên Biển Đông là vì Mỹ đã lừa bịp Philippines, Việt Nam và Malaysia.
Từ Jakarta đến London, các quan chức Trung Quốc đã gặp các nhà ngoại giao để truyền bá những điều trên.
Đường băng Trung Quốc đã xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập AFP/DigitalGlobe

Nhưng National Interest nhận định rằng dường như Trung Quốc không nhận ra được sự thật về thái độ của những nước khác. Đến nay, chiến dịch PR của Trung Quốc không thu phục được mấy nước trong bối cảnh Trung Quốc tự cho rằng tất cả những gì mình làm là đạo đức, là đúng đắn nên bất kỳ ai không đồng ý đều là sai trái (?).
Thậm chí mới đây Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố đạt được thỏa thuận với Lào, Campuchia và Brunei về các vấn đề Biển Đông trong khi các nước này nói rằng không có các thỏa thuận ấy. Nhiều nước Ả Rập còn bày tỏ lo ngại về ý đồ và hành vi của Trung Quốc trước việc nước này nói đã tranh thủ được sự ủng hộ của khối Ả Rập về vụ kiện Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.