Lật ghe trên sông Vu Gia: Lễ hỏi phút chốc thành đám tang

26/02/2020 09:17 GMT+7

Hôm nay (26.2), dự kiến gia đình ông Ba sẽ đi hỏi vợ cho con trai. Không thể ngờ, đám hỏi giờ đây lại biến thành đại tang. 6 nạn nhân vĩnh viễn ra đi do lật ghe trên sông Vu Gia.

Chạng vạng 25.2, dọc theo con đường làng phẳng phiu, sâu hun hút rợp bóng tre già, chúng tôi tìm đến khu vực sông Vu Gia (đoạn thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, H.Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) nơi chuyến ghe định mệnh gặp nạn khiến 6 người mất tích.
Không khí tang thương bao trùm một miền quê. Những người phụ nữ túm tụm thành từng nhóm với khuôn mặt thất thần. Hỏi ra mới biết, những người đàn ông trong làng khi nhận được tin hàng xóm gặp nạn đã tức tốc đẩy ghe ra sông để tìm kiếm những người xấu số. Giờ đây, chỉ còn phụ nữ và trẻ em đứng trên bờ nhìn về mặt sông phẳng lặng vốn là nơi nuôi sống họ - giờ đây cũng chính dòng sông này đã cướp đi mạng sống những người thân quen trong làng.

Công an thông tin về vụ lật thuyền khiến 6 người chết trên sông Vu Gia

Vượt sông lập lễ cúng cảm tạ mùa dưa được bội thu

Nắm chặt bàn tay khô cứng, hướng ánh mắt xa xăm nhìn về mặt sông Vu Gia, bà Trần Thị Mễ (60 tuổi, trú thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường) nghẹn ngào cho biết, 10 người gặp nạn trên chiếc ghe định mệnh đều ở cách nhà bà chưa được 20 m. Mới sáng nay bà Mễ còn chào hỏi họ ở bờ sông, thì nay có thể mãi mãi không còn gặp được nhau nữa.
Bà Mễ nói, 6 người mất tích thuộc 2 gia đình cùng sống bằng nghề trồng trọt hoa màu trên một cồn đất giữa sông Vu Gia. Khoảng 11 giờ ngày 25.2, 2 gia đình này (gồm 12 người) đi trên 2 chiếc ghe vượt sông đến cồn đất để làm lễ cúng đầu năm, cảm tạ sông nước đã giúp họ có một mùa dưa hấu bội thu.

Những người phụ nữ bàng hoàng đau xót khi trong 1 buổi chiều vĩnh viễn mất nhiều người hàng xóm

Huy Đạt

Gia đình ông Nguyễn Đình Ba (60 tuổi, người đang mất tích) cùng 2 con trai, 1 con dâu, 1 cháu nội và vợ sắp cưới của con trai ông Ba đi trên một ghe. Ghe còn lại chở chị Nguyễn Thị Ái (30 tuổi), hai con gái chị Ái là Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên (5 tuổi) và Nguyễn Hoàng Ánh Viên (4 tuổi), anh Phạm Cơ Mềnh cùng 2 người phụ nữ khác.
Theo lời bà Mễ, sau khi lễ cúng cảm tạ xong xuôi, mọi người quây quần ăn uống cùng nhau. Anh Quốc (con trai ông Ba) đã chèo ghe đưa vợ sắp cưới qua sông trở về nhà trước. Khi quay về, anh Quốc đã nhiều lần hỏi để đưa mọi người về cùng nhưng ai nấy đều muốn ở lại để làm thêm việc đồng áng.
Khi về đến nhà không được bao lâu thì những người thoát chết (anh Phạm Cơ Mềnh cùng 2 người khác) tức tốc về báo tin chiếc ghe đã gặp nạn khi vượt sông Vu Gia. Anh Quốc cùng người dân sống gần bờ sông ngay lập tức chạy ra ứng cứu. Tại bờ sông, bé Kin (cháu nội ông Ba) khóc ngất cho biết, chú Nguyễn Hữu Hoàng (26 tuổi, con trai ông Ba) đã cứu sống đưa bé vào bờ, sau đó bơi ra lại để ứng cứu cha và chị dâu thì mất tích.

Lễ hỏi phút chốc biến thành tang lễ

Mắt ngấn lệ, bà Mễ nghẹn ngào kể tiếp, gia đình ông Ba hôm nay (26.2) sẽ làm lễ đám hỏi cho anh Quốc - người đưa vợ sắp cưới vượt sông về trước để chuẩn bị lễ hỏi. Thế nhưng tai họa bất ngờ giáng xuống gia đình người nông dân nghèo này. “Không thể tưởng tượng được, sáng 25.2, ông Ba nói qua cồn cát để tranh thủ dọn sạch đám cỏ ở luống dưa để ngày mai đi đám hỏi con trai. Người ta chưa kịp đưa lễ hỏi đến nhà để mai con trai đi hỏi vợ thì nay có người đến lo ma chay. Thật đau xót…”, bà Mễ rưng rưng.

Nửa đêm 25.2, hàng trăm người vẫn đứng chờ ở bờ sông Vu Gia cầu mong tìm được những người hàng xóm trở về

Mạnh Cường

Chị Nguyễn Thị Xoa (trú thôn Khương Mỹ, xã Đại Chánh) cho biết, gia đình ông Ba có hoàn cảnh khó khăn; quanh năm vợ chồng ông cùng các con quay quẩn với đồng áng, chưa kịp vui mừng vì dưa được mùa thì tang thương bao trùm. “Không thể tin nổi trong một buổi chiều, ở xóm này phải tiễn đưa cùng lúc nhiều người ra đi vĩnh viễn…”, chị Xoa nghẹn ngào.
Dưới bờ sông Vu Gia, trong ánh đèn yếu ớt, hàng trăm bước chân đi trên cát của những người hàng xóm nghe tin dữ chạy về hướng những người xấu số gặp nạn càng thêm nặng trĩu bởi lẽ hy vọng sống sót của những người mất tích khi chiếc ghe bị lật úp trên sông Vu Gia là rất mong manh.
Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 16 giờ chiều 25.2, chiếc ghe chở 10 người (có cả trẻ em) trú ở xã Đại Cường, H.Đại Lộc (Quảng Nam) đang chạy trên sông Vu Gia đoạn qua thôn Trung Mỹ, xã Đại Cường thì không may bị lật. Sau tai nạn, một số chủ thuyền gần đó tiếp cận và cứu vớt được 4 người đưa lên bờ rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Quảng Nam để cấp cứu. 6 người mất tích gồm: Nguyễn Đình Ba (60 tuổi), Nguyễn Đình Hoàng (26 tuổi), Nguyễn Thị Ái (30 tuổi), Nguyễn Thị Huệ (29 tuổi), Nguyễn Hoàng Ánh Viên (4 tuổi), Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên (5 tuổi). Đến khoảng 18 giờ, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể chị Huệ; khoảng 30 phút sau tiếp tục tìm thấy thi thể cháu Ánh Nguyên. Đến 21 giờ cùng ngày, thi thể chị Ái cũng được phát hiện. Trong số các nạn nhân mất tích do lật ghe, ông Ba là cha anh Hoàng và cha chồng chị Huệ; hai cháu Ánh Viên, Ánh Nguyên là con chị Ái. Đến khoảng 22 giờ 45, thi thể anh Nguyễn Đình Hoàng, cháu Ánh Viên và ông Nguyễn Đình Ba cũng đã được lực lượng chức năng tìm thấy. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.