'Lập thân, lập nghiệp đừng nóng vội'

28/12/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Tại diễn đàn 'Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp' diễn ra chiều nay, nhiều đại biểu đã nhận được những chia sẻ, những lời khuyên chân thành từ các lớp đàn anh đi trước vốn đã dạn dày kinh nghiệm trong lập thân, lập nghiệp.

(TNO) Tại diễn đàn "Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp" của Đại hội Hội LHTN Việt Nam diễn ra chiều nay 28.12, nhiều đại biểu đã nhận được những chia sẻ, những lời khuyên chân thành từ các lớp đàn anh đi trước vốn đã dạn dày kinh nghiệm trong lập thân, lập nghiệp.

Theo đại biểu Trương Tiến Bình, giảng viên Trường ĐH Thành Tây, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Nga - Việt, một quốc gia có nhiều người sẵn sàng khởi nghiệp là quốc gia mạnh mẽ. Nhưng tại Việt Nam, anh Bình cho hay với 25 triệu thanh niên Việt Nam, có chưa đầy 0,5% số thanh niên thực sự khởi nghiệp.
Gần 10 năm giảng dạy, 15 năm hoạt động kinh doanh và tiếp xúc với hàng ngàn thanh niên khởi nghiệp, chứng kiến thành công thì ít, thất bại vô số nhiều, anh Bình thẳng thắn: “Không nhất thiết phải là lãnh đạo doanh nghiệp hay tham gia kinh doanh mới là khởi nghiệp. Thế hệ trẻ hoàn toàn có thể mơ ước làm chủ một trang trại hàng trăm ngàn con gà, hàng chục ngàn con lợn, con bò, con trâu, hàng trăm ha rau sạch, thậm chí là nuôi giun, nuôi dế, nuôi rắn, rết đi chăng nữa... để có thu nhập cao, để cung cấp hàng cho một loạt các siêu thị lớn cũng đã là thành công. Các bạn trẻ cần luôn nỗ lực học tập và làm việc kiên trì bằng ý chí và đam mê của mình, cách đó mới có thể khởi nghiệp thành công”.
Anh Võ Quốc Thắng, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Ngọc Thắng
Chia sẻ câu chuyện thực tế, rất nhiều sinh viên ngay từ năm thứ 2, thứ 3 đã nôn nóng làm giàu, muốn mở công ty làm giám đốc, làm khu du lịch, trang trại lớn..., Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Võ Quốc Thắng gợi mở: “Các bạn muốn lập thân, lập nghiệp thành công, ngoài nỗ lực bản thân phải có sự trải nghiệm. Tôi khuyên các bạn đừng nóng vội, ước mơ thì vô vàn nhưng khả năng thì có hạn, hãy làm từ những việc nhỏ nhất. Để có ngày hôm nay, tôi đã phải học rất nhiều, vượt qua bao nhiêu khổ ải, để tích lũy, trải nghiệm”.
Trước câu hỏi của nhiều đại biểu đặt ra, rằng hoạt động Hội nên hỗ trợ gì cho thanh niên khởi nghiệp, chị Trương Lý Hoàng Phi, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TP.HCM bày tỏ: Khởi nghiệp không đơn giản chỉ là việc tạo dựng sự nghiệp của một cá nhân. Cá nhân khởi nghiệp là nền tảng của quốc gia khởi nghiệp. Sự thành công hay thất bại của một dự án khởi nghiệp đều ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh nói riêng và xã hội nói chung.
"Tiềm năng khởi nghiệp của quốc gia, của địa phương cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ chứng kiến sự sôi động hơn bao giờ hết của hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Do vậy, đã đến lúc hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp phải đi vào chiều sâu hơn, chứng tỏ được lực hút và khả năng nâng đỡ cho các dự án, đó mới chính là điều cần làm trong giai đoạn hiện nay”, chị Hoàng Phi nhấn mạnh.
Đại biểu tham gia diễn đàn được chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp - Ảnh: Ngọc Thắng
Anh Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM góp ý thêm: Năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ mở cửa, đặt ra cho lực lượng lao động trẻ, doanh nhân trẻ Việt Nam những thách thức; đồng thời cũng mở ra những cơ hội to lớn để tiếp cận thị trường rộng lớn.
Với vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Hội, anh Phong cho rằng cần xây dựng một tinh thần khởi nghiệp đầy hứng khởi chính là một phong trào lớn mang tầm quốc gia, vận động các bạn trẻ tài năng mạnh dạn dấn thân với nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của người doanh nhân trẻ làm giàu cho bản thân, đồng thời góp phần xây dựng đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.