Lập 8 công ty 'sân sau', chiếm đoạt của nhà nước gần 40 tỉ đồng

04/08/2016 19:54 GMT+7

Tòa tuyên phạt bị cáo Lưu Trung Hiếu (nguyên Giám đốc VFC.HCM) 14 năm tù, bị cáo Dương Anh Tứ (nguyên Phó phòng Tín dụng Đầu tư nguồn vốn VFC.HCM) 8 năm tù.

Sau 1 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 4.8, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 2 bị cáo trong vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy, chi nhánh TP.HCM (VFC.HCM), trực thuộc Tập đoàn Vinashin nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy. 
Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Lưu Trung Hiếu (nguyên Giám đốc VFC.HCM) 14 năm tù, bị cáo Dương Anh Tứ (nguyên Phó phòng Tín dụng Đầu tư nguồn vốn VFC.HCM) 8 năm tù.
Ngoài số tiền đầu tư kinh doanh cá nhân thông qua 8 công ty "sân sau" vay vốn, Hiếu còn khai đã sử dụng 1 tỉ đồng đưa cho ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghệ tàu thủy - nhằm mục đích tạo quan hệ để được đề bạt Phó tổng giám đốc VFC.
Tuy nhiên, qua xác minh, lấy lời khai của những người liên quan, đến nay cơ quan chức năng không có căn cứ xác định ông Sự có nhận tiền cũng như quà tặng theo lời khai của Hiếu.

VFC.HCM là doanh nghiệp nhà nước, chức năng nhiệm vụ chính là huy động vốn, hoạt động tín dụng, dịch vụ ngân quỹ, hoạt động ngoại hối…
Theo cáo trạng Viện KSND tối cao, khoảng từ tháng 8.2012 đến tháng 8.2013, Lưu Trung Hiếu và Dương Anh Tứ đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới lập hồ sơ vay vốn nhưng lại bỏ qua quy trình thẩm định hồ sơ, tài sản thế chấp. Hiếu và Tứ tiến hành ký đề xuất và ký phê duyệt để giải ngân hơn 39,1 tỉ đồng cho 8 công ty này.
Các giám đốc, tổng giám đốc của cả 8 công ty này đều là người thân, bạn bè của Hiếu và Tứ. Tại tòa, đại diện của các công ty này khẳng định mình không hề nhận và sử dụng số tiền do Hiếu và Tứ nhờ đứng ra vay nợ.
Sau khi VFC.HCM giải ngân cho 8 “công ty sân sau” thì Hiếu và Tứ đã tự ý rút tiền ra sử dụng cho các khoản đầu tư và chi tiêu cá nhân.
Hiếu sử dụng hơn 35 tỉ đồng đầu tư cho các dự án kinh doanh dầu nhớt, nạo vét thông luồng sông Đồng Nai, kinh doanh hàng tiêu dùng…
Tứ sử dụng gần 4 tỉ đồng cho công việc kinh doanh cá nhân tại Công ty CP dịch vụ hóa dầu Tân Mai do bản thân làm tổng giám đốc.
Cuối cùng, Hiếu và Tứ làm ăn thua lỗ nên không còn khả năng trả nợ cho VFC.HCM. Tính đến thời điểm khỏi tố vụ án ngày 30.9.2014, hành vi của Hiếu và Tứ đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 39 tỉ đồng.
Ngoài khoản tiền thiệt hại trên, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm đối với khoản tiền lãi hơn 8 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.