Lao động công ích vì không mặc đồng phục

17/05/2014 02:00 GMT+7

Một số sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng phản ánh không mặc đồng phục sẽ bị trường cảnh cáo và phạt… lao động công ích.

Một số sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng phản ánh không mặc đồng phục sẽ bị trường cảnh cáo và phạt… lao động công ích.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, có 46 sinh viên (SV) trong danh sách kỷ luật do vi phạm nội quy, quy chế của trường. Các nội dung vi phạm gồm: ăn uống và sử dụng điện thoại, chơi game trong lớp học, ký điểm danh thay cho bạn, gục mặt ngủ trên bàn, không đeo thẻ, bỏ áo ngoài quần, mang dép lê, đeo tai phone và không chú ý bài giảng của thầy, nhặt được của rơi không liên hệ các bộ phận để trả lại cho người bị mất, không mặc trang phục truyền thống, đồng phục…

Theo quyết định này, 46 SV sẽ phải tham gia 3 buổi lao động công ích tại trường.

Theo một SV học ngành kiến trúc công trình xây dựng, trường quy định SV mặc đồng phục vào thứ hai và thứ năm. Những SV vi phạm lỗi lần thứ hai sẽ bị lao động công ích như nhặt rác, lau dọn lớp học… trong trường.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng phòng Công tác học sinh - SV Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết: “Trường có quy định SV phải mặc trang phục truyền thống, như ở bậc ĐH thì nam mặc sơ mi trắng, quần tây, đi giày, nữ mặc áo dài hồng. Mỗi tuần, trường quy định SV mặc ngày thứ hai để chào cờ. Các ngày khác, SV phải ăn mặc nghiêm túc, bỏ áo vào quần, đi dép có quai hậu”. Tuy nhiên, Thông tư số 6100/BGDDT-CTHSSV của Bộ GD-ĐT ngày 6.9.2013 quy định rõ: không bắt buộc học sinh, SV mặc đồng phục khi đến trường.

Ông Bắc cho biết trường đã áp dụng quy định lao động công ích từ lâu với mục đích là làm cho SV hiểu được lỗi của mình. Nhưng trường không bắt SV làm công việc nặng nhọc. Khi SV vi phạm lần thứ hai trường mới phạt để giáo dục ý thức cho SV, qua đó chấp hành tốt nội quy của nhà trường.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Pháp lệnh về nghĩa vụ lao động công ích (ngày 16.9.1999) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức hết hiệu lực từ ngày 1.1.2007. Ngay cả trong Pháp lệnh này cũng có quy định: “Việc huy động công dân thực hiện nghĩa vụ lao động công ích do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định theo kế hoạch, đúng mục đích, bảo đảm công bằng, tiết kiệm và đạt hiệu quả thiết thực”. Vì vậy, buộc SV lao động công ích là không đúng luật.

Trả lời về việc này, ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết việc để SV làm những công việc nhẹ nhàng này mục đích chính chỉ là để giáo dục ý thức cho các em. Có thể từ “lao động công ích” trường sử dụng không đúng và sẽ xem xét lại điều này.

Đăng Nguyên

 >> Quy định không bắt buộc sinh viên mặc đồng phục: Trường chấp hành, trường không
>> Học sinh, sinh viên không phải mặc đồng phục đến trường
>> Sở GD-ĐT yêu cầu các trường kiểm tra nội quy mặc đồng phục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.