Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng ‘thánh chiến’ nếu bị khiêu khích

01/01/2016 17:42 GMT+7

Vào thời điểm giao thừa 2016, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đọc bài diễn văn dài 29 phút chúc mừng năm mới và tuyên bố sẵn sàng thánh chiến vì công lý nếu bị nước ngoài xâm lấn và khiêu khích.

Vào thời điểm giao thừa 2016, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đọc bài diễn văn dài 29 phút chúc mừng năm mới và tuyên bố sẵn sàng thánh chiến vì công lý nếu bị nước ngoài xâm lấn và khiêu khích.

Một lính Hàn Quốc xem truyền hình phát cảnh ông Kim Jong-un đang đọc diễn văn trên truyền hình Triều Tiên rạng sáng 1.1.2016 - Ảnh: AFPMột lính Hàn Quốc xem truyền hình phát cảnh ông Kim Jong-un đang đọc diễn văn trên truyền hình Triều Tiên rạng sáng 1.1.2016 - Ảnh: AFP
"Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc kiên nhẫn để đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và ổn định khu vực. Nhưng nếu nước ngoài xâm lấn và khiêu khích chúng ta dù chỉ một chút, chúng ta sẽ không tha thứ và nghiêm khắc đáp trả với một cuộc thánh chiến khốc liệt vì công lý", lãnh đạo Kim nói.
Theo hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin vào sáng 1.1, lời chúc mừng của ông Kim Jong-un được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên.
“Chúng ta phải dồn tất cả sức lực để xây dựng một cường quốc kinh tế”, ông Kim Jong-un kêu gọi. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết, dự kiến ​​vào tháng 5 năm nay, đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức đại hội lịch sử - “đại hội của thắng lợi, đại hội của vinh quang”.
Được biết, đảng Lao động Triều Tiên tổ chức đại hội lần gần đây nhất đã cách đây 36 năm. Giới truyền thông Hàn Quốc nhận định rằng đại hội lần này sẽ đưa ra một chính sách cải cách quy mô lớn trong nền kinh tế Triều Tiên. 
Yonhap cho biết, ông Kim Jong-un cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.
“Cần phải mở ra một kỷ nguyên mới của đất nước thống nhất, độc lập”, ông Kim Jong-un phát biểu trong diễn văn.
Ông kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc từ bỏ các cuộc tập trận quân sự chung mà Bình Nhưỡng coi là “những đợt diễn tập cho một cuộc chiến tranh chống lại CHDCND Triều Tiên”.
Trong bài phát biểu hôm nay, ông Kim Jong-un kêu gọi tăng cường các phương tiện tấn công quân sự, nhưng không đề cập đến vũ khí hạt nhân, Yonhap cho hay.

Vào năm 2005, Triều Tiên đã công bố chế tạo thành công các loại vũ khí hạt nhân và từ đó đến nay đã 3 lần tiến hành thử nghiệm, đồng thời không ngừng nhấn mạnh về sự cần thiết phải xây dựng hệ thống phòng thủ-răn đe hạt nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.