Lãnh đạo G20 tuyên bố mang hòa bình cho Syria và quyết tiêu diệt IS

16/11/2015 23:32 GMT+7

Lãnh đạo các nước G20 sẽ phối hợp lực lượng để mang hòa bình đến cho Syria và tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), sau vụ tấn công đẫm máu thủ đô Paris.

Lãnh đạo các nước G20 sẽ phối hợp lực lượng để mang hòa bình đến cho Syria và tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), sau vụ tấn công đẫm máu thủ đô Paris.

Các lãnh đạo G20 mặc niệm những nạn nhân thiệt mạng vì khủng bố - Ảnh: ReutersCác lãnh đạo G20 mặc niệm những nạn nhân thiệt mạng vì khủng bố - Ảnh: Reuters
Các lãnh đạo G20 trong tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh tại Thổ Nhĩ Kỳ (15-16.11) mô tả hàng loạt đợt tấn công bằng bom và súng ở thủ đô Paris hôm 13.11, khiến ít nhất 129 người chết là “một hành động chống lại nhân loại không thể chấp nhận được”, theo AFP.
Các lãnh đạo G20 tuyên bố sẽ chia sẻ thông tin tình báo, tăng cường kiểm soát biên giới và an ninh hàng không để đập tan hoạt động xuyên biên giới của những phần tử khủng bố nước ngoài.
G20 kêu gọi “tất cả quốc gia” trên thế giới chia sẻ gánh nặng người tị nạn sau khi hàng trăm ngàn người tị nạn từ Syryia đổ xô đến châu Âu, và nỗ lực thu hẹp bất đồng với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc giải quyết tình hình nội chiến Syria và cuộc chiến chống IS.
Thủ tướng Anh David Cameron cho biết bất đồng giữa phương Tây và Nga được thu hẹp trong những kỳ họp tại Vienna (Áo) hồi cuối tuần qua.
“Vẫn còn một khoảng cách rất lớn để thu hẹp bất đồng, nhưng tôi nghĩ vẫn còn có kỳ vọng tiến trình này sẽ diễn ra nhanh hơn trong tương lai”, ông Cameron cho biết trong cuộc gặp gỡ song phương với ông Putin bên lề thượng đỉnh G20.
Thủ tướng Cameron cho hay một số kỳ họp thượng đỉnh quốc tế được tổ chức kể từ khi nội chiến Syria bùng nổ vào năm 2011, nhưng số người chết tiếp tục tăng. “Càng sớm tiêu diệt IS, chúng ta sẽ an toàn hơn”, ông Cameron nói.
Nga lâu nay không nhất trí với phương Tây về giải pháp Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi để kết thúc cuộc nội chiến đến nay khiến gần trên 250.000 người chết.
Gần đây, Moscow tăng cường can thiệp quân sự vào Syria bằng chiến dịch ném bom IS, được chính quyền ông Assad hoan nghênh. Nhưng phương Tây cáo buộc Moscow đang cố củng cố quyền lực của ông Assad, không kích các nhóm nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn chống chính quyền Assad.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã thảo luận với Tổng thống Putin bên lề thượng đỉnh G20. Các quan chức Mỹ cho biết hai lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết của tiến trình chuyển giao chính trị ở Syria sẽ được thiết lập thông qua một thỏa thuận ngừng bắn và những cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc xúc tiến.
Điện Kremlin cho hay ông Obama và Putin chia sẻ cùng mục tiêu tiêu diệt IS, nhưng lại có ý kiến khác nhau về chiến lược chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.