Lăng kính bạn đọc: Rối vì khâu bồi thường bảo hiểm xe máy rườm rà

Kim Lan
Kim Lan
24/05/2020 05:55 GMT+7

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên cho biết thủ tục chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy còn nhiều rối rắm khiến người mua bảo hiểm gần như chấp nhận bỏ qua khoản đền bù này, dù đây là quyền lợi hoàn toàn chính đáng...

Phát biểu trên Thanh Niên, ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, cũng thừa nhận các quy trình, quy định pháp luật trong quá trình khai báo, xác nhận, chi trả bảo hiểm xe máy (BHXM) còn rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân, dẫn tới tâm lý ngại đề nghị bảo hiểm bồi thường, hoặc bỏ qua...

Thử một lần, sợ luôn

Bạn đọc (BĐ) Huong chia sẻ câu chuyện bản thân về “quá trình” làm hồ sơ nhận bồi thường bảo hiểm mà theo bạn là “thử một lần cho biết rồi sợ luôn”. BĐ Huong kể “khi làm hồ sơ bồi thường BHXM, quan trọng nhất là giấy công an xác nhận tai nạn. Tôi ở Đồng Nai phải xuống Long An 2 lần mới có giấy. Chi phí đi lại, chi phí giấy tờ, chờ đợi bảo hiểm mất 3 tháng, mới được
800 ngàn đồng, thử một lần cho biết...”. Nhận xét về “quá trình” này, BĐ Anh lái tàu họ Nhạc “đồng ý rằng BHXM là cần thiết, đúng đắn” nhưng “chỉ khi nào nghiên cứu hoàn thiện được quy trình chi trả thuận lợi, dễ dàng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người mua” thì sự cần thiết và đúng đắn ấy mới nhận được sự ủng hộ.
Nhiều BĐ cũng ngạc nhiên vì sao khi tai nạn xảy ra, đội ngũ giám định của công ty bảo hiểm không làm việc trực tiếp với công an, trong khi đó là khâu “đúng về lý”?
Giải thích được đưa ra là có thể không đủ nhân viên để làm điều này và giá trị BHXM thấp, lượng xe máy quá nhiều, nên không thể tiến hành quy trình như đối với bảo hiểm cho xe ô tô được. BĐ Toan Loc đề nghị “BHXM nên tự nguyện, không nên bắt buộc, vì tai nạn giao thông là do ý thức người điều khiển phương tiện giao thông chứ không phải do không có BHXM”, đồng thời đề nghị nếu “tự nguyện” thì sẵn sàng đưa ra mức giá bảo hiểm, mức đền bù cao đủ “làm hài lòng các bên” mặc dù tai nạn là điều chẳng ai mong muốn.
Tán thành, BĐ Tien Ha cho rằng “trước tiên phải khai thông thủ tục đền bù đơn giản, nhanh chóng, rồi dân nhìn vào tự người ta sẽ tham gia mua. Nhìn đâu xa, cứ như BHYT, giá cao hơn BHXM nhiều, nhưng người dân vẫn mua dù chưa chắc đã dùng đến”.

Minh bạch số vụ đã bồi thường

BĐ Liễu Nguyễn Văn thì cho rằng việc bắt buộc mua BHXM “nếu đã là quy định pháp luật” thì các cơ quan chức năng cần làm việc cụ thể với các công ty bảo hiểm “để có các chế tài đủ bảo đảm quyền lợi cho người dân mới được”, trong đó bao gồm việc minh bạch số liệu về các vụ tai nạn và số vụ được bồi thường. BĐ Hoa Pham hỏi “BHXM là bắt buộc, vậy luật định các công ty bảo hiểm nếu chi trả chậm hoặc cố ý trì hoãn thì sẽ phạt như thế nào?”.
Lưu ý về vấn đề này, ông Trần Hữu Minh cũng cho rằng đây là một đòi hỏi rất chính đáng. “Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nên tổng hợp và công bố số liệu chi tiết sớm nhất có thể. Đây cũng chính là một nội dung mà Ủy ban ATGT quốc gia đang dự thảo đưa vào nội dung chính thức trong báo cáo để phục vụ chỉ đạo điều hành nâng cao ATGT trong thời gian tới”, ông Minh cho biết thêm.
Nhiều BĐ cũng đề nghị CSGT cần “tham gia sâu hơn” để giúp người dân tiếp cận quyền lợi bồi thường BHXM, vì “phạt không có BHXM là CSGT phạt, để hoàn thiện hồ sơ bồi thường cũng phải có kết luận của CSGT”. BĐ Phước Nguyễn góp ý “khi xử lý tai nạn giao thông, công an cần hỗ trợ tích cực bằng văn bản giúp người dân mua BHXM liên hệ với công ty bảo hiểm để giải quyết bồi thường cho bên thứ ba. Được vậy thì người dân mới yên tâm mua bảo hiểm”.
- Có thể giao toàn bộ số tiền mua bảo hiểm cho CSGT giữ, khi xảy ra tai nạn, CSGT giám định, xác định lỗi và viết phiếu lĩnh tiền đền bù bảo hiểm luôn. Đúng thủ tục 1 cửa nhanh gọn.
Tran Van Tan
- Dễ gì mà có được hồ sơ kết luận của CSGT và bệnh án của bệnh viện, ngoài ra còn khâu giám định nữa. Đề nghị cơ quan nhà nước nghiên cứu hình thức phù hợp để mọi người dân tham gia mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự một cách thoải mái nhất như BHYT.
Phạm Ngọc Thành
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.