Làm sao để cải thiện hiệu quả hít đất?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hít đất là bài tập phổ biến và thường xuất hiện trong rất nhiều phương pháp tập ở phòng gym, chẳng hạn như tập sức mạnh hay HIIT. Nếu bạn cảm thấy mệt sau chỉ vài cái hít đất là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang suy yếu.

Trên thực tế, hít đất trở thành bài tập phổ biến vì không cần dụng cụ, có thể tập ở bất kỳ đâu và cùng lúc tác động đến nhiều nhóm cơ ở nửa trên cơ thể.

Làm sao để cải thiện hiệu quả hít đất? - ảnh 1

Hít đất có thể cùng lúc tác động đến nhiều nhóm cơ ở nửa trên cơ thể

SHUTTERSTOCK

Một người không thể hít đất được dù chỉ vài cái là dấu hiệu cho thấy sức mạnh cánh tay, cơ ngực và cơ cốt lõi yếu. Tuy nhiên, đây không phải là điều quá đáng lo vì sức mạnh của những nhóm cơ này hoàn toàn có thể tăng lên nhờ tập luyện, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Đối với những người thừa cân, béo phì thì tập hít đất sẽ đặc biệt khó. Nguyên nhân là vì khi hít đất, cánh tay và các nhóm cơ khác phải nâng lên, hạ xuống trọng lượng cơ thể họ. Cơ thể họ nặng hơn thì việc này đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn.

Ngoài ra, do mông, bụng họ nhiều mỡ hơn nên sẽ nặng hơn, khiến cơ cốt lõi phải làm việc nhiều hơn để nâng đỡ cơ thể khi hít đất. Cơ cốt lõi gồm cơ bụng, cơ lưng dưới và cơ hông. Khi đó, tập luyện để bắp tay và cơ cốt lõi khỏe hơn sẽ giúp hít đất tốt hơn.

Làm sao để cải thiện hiệu quả hít đất? - ảnh 2

Nếu chưa thể hít đất với 2 bàn tay chống xuống đất thì người tập cũng có thể bắt đầu với các tư thế hít đất dễ dàng hơn. Ví dụ, họ có thể thử hít đất với 2 tay chống lên tường, bàn hay ghế.

shutterstock

Có nhiều bài tập giúp bắp tay khỏe hơn như tập cơ tay trước với tạ đơn, cơ tay sau với tạ đòn, kéo cáp. Với cơ cốt lõi, một trong những bài tập mang lại hiệu quả tốt nhất là plank. Khi mới bắt đầu, hãy thử plank 1 phút, sau đó nâng dần thời gian lên.

Nếu chưa thể hít đất với 2 bàn tay chống xuống đất thì người tập cũng có thể bắt đầu với các tư thế hít đất dễ dàng hơn. Ví dụ, họ có thể thử hít đất với 2 tay chống lên tường, bàn hay ghế. Với cách tập này, cánh tay và cơ cốt lõi sẽ ít chịu áp lực hơn. Khi đã tập quen, người tập hãy tập hít đất với tư thế 2 bàn tay chống xuống đất.

Nếu mắc các bệnh về khớp như viêm khớp, chấn thương ở tay, vai thì người bệnh có thể không hít đất được. Nếu bị các vấn đề như căng cơ, rách cơ thì mọi người hãy ngưng tập cho đến khi bình phục, theo Healthline.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU