Lạm phát - nỗi lo lớn nhất của Ngân hàng Trung ương Nga

17/01/2017 17:04 GMT+7

Yếu tố rủi ro lớn nhất đối với kinh tế Nga là lạm phát, không phải là quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh (Brexit) hay chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo Russia Today, đây là ý kiến được Phó thống đốc thứ nhất của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Ksenia Yudaeva đưa ra. “Brexit và chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là bất ngờ song dù sao nền kinh tế Nga và các thị trường tài chính không bị ảnh hưởng đáng kể”, bà Yudaeva cho biết.
Theo bà Yudaeva, mục tiêu của CBR là kiềm chế lạm phát. Chuyện chịu thêm các lệnh trừng phạt từ Washington có thể ít quan trọng hơn so với lạm phát và việc giá cả tiêu dùng đi lên.
Một số thượng nghị sĩ Mỹ đã và đang kêu gọi thêm nhiều biện pháp hạn chế mới đối với Moscow, chủ yếu nhằm vào lĩnh vực năng lượng. Ông Trump vừa gợi ý chính quyền của ông có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga. Tổng thống Mỹ đắc cử sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20.1.
“Mối quan tâm chính của chúng tôi trong năm kế tiếp là mục tiêu lạm phát đạt 4%, chúng tôi kỳ vọng chạm mức này vào cuối năm nay”, bà Yudaeva nói. Tính đến tháng 11.2016, lạm phát Nga là 5,6%. Nếu việc giá cả tiêu dùng giảm đều đặn tiếp tục, CBR sẽ xem xét cắt giảm lãi suất cơ bản trong nửa đầu năm 2017. Hiện tại, lãi suất chính thường niên của Nga là 10%, hạ đáng kể từ mức 17% thời đỉnh điểm khủng hoảng kinh tế. Song con số này vẫn đang cao hơn nhiều so với các nước phương Tây.
Theo ông Aleksey Kudrin, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga, người hiện là cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin, giảm lạm phát xuống còn 4% là không đủ nếu điện Kremlin muốn tăng trưởng kinh tế Nga ngang với tiêu chuẩn thế giới. Theo ông, lạm phát trong trung hạn phải đi xuống từ 2 đến 2,5%.

tin liên quan

Nga có thể tăng gấp đôi GDP nhờ cải cách
Nền kinh tế Nga có thể tăng gấp đôi trong hai thập niên tới nếu Điện Kremlin bám sát vào các cải cách. Đây là ý kiến của ông Aleksey Kudrin, cựu Bộ trưởng Tài chính kiêm cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.