Làm nhục trên mạng xã hội hậu quả gấp ngàn lần ngoài đời

11/01/2016 05:15 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Chưa có tội danh làm nhục trên Facebook? trên Thanh Niên ngày 10.1.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Chưa có tội danh làm nhục trên Facebook? trên Thanh Niên ngày 10.1.

Hậu quả khủng khiếp
Tình trạng sử dụng các trang mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ người khác đang diễn ra phổ biến, phức tạp và khó kiểm soát. Nếu cho rằng chưa có tiền lệ xử lý tội làm nhục qua Facebook thì chẳng lẽ nhà nước, pháp luật chịu thua đối với tội phạm này? Ai cũng biết, một hình ảnh, một thông tin xấu về cá nhân, doanh nghiệp lan truyền miệng đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cá nhân, đời sống doanh nghiệp đó, nhưng nếu chúng được đưa lên mạng xã hội với hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem, bình luận, comment thì hậu quả còn khủng khiếp thế nào. Nếu không sớm đưa vào luật loại tội này thì xã hội sẽ rất phức tạp, nhiễu nhương.
Nguyễn Tuyết Mai (TX.Long Khánh, Đồng Nai)
Tự bảo vệ mình
Tôi rất tâm đắc với câu nói của chị N. rằng pháp luật sẽ bảo vệ mình, nhưng trước hết mình phải tự bảo vệ mình. Chị N. thật mạnh mẽ, nếu chị yếu đuối, nhu nhược thì công lý, công bằng sẽ không mỉm cười với chị. Những phụ nữ hiện đại cần học hỏi điều này ở chị. Mình phải tự bảo vệ mình trước thì pháp luật, xã hội mới biết mà bảo vệ cho mình.
Trần Minh Thành (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi)
Không thể chỉ xử phạt hành chính
Hầu như các vụ xúc phạm danh dự, nhân phẩm qua Facebook trong thời gian vừa qua chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin... Với mức phạt tiền không quá 50 triệu đồng cho hành vi này, theo tôi là chưa tương xứng. Cần xem xét xử lý hình sự tội làm nhục người khác chứ không thể cứ xử phạt hành chính như thế được.
Ngô Thanh Tuyên (Q.4, TP.HCM)
Cẩn thận với cái điện thoại
Tôi là giảng viên dạy về kỹ năng. Lời khuyên tôi hay nhắc nhở sinh viên của mình, nhất là sinh viên nữ, là hãy cẩn thận với chiếc điện thoại thông minh và mạng xã hội. Với chiếc điện thoại có tính năng chụp ảnh, quay phim, các bạn có thể thoải mái tự chụp hình hay để bạn bè chụp mình. Sẽ có lúc các bạn vô ý tự chụp hoặc để bạn chụp những bức ảnh nhạy cảm, để lộ cơ thể… Các bức ảnh đó nếu bạn bè vui vẻ thì không có gì nhưng nó sẽ là vũ khí giết người nếu bạn bè thù ghét nhau. Một bức ảnh có thể hủy hoại cả tương lai. Tất nhiên pháp luật sẽ bảo vệ người bị hại nhưng đến lúc thắng kiện thì danh dự, uy tín của mình đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì thế, các cô gái hãy thật cẩn thận với hình ảnh của chính mình.
Phạm Trung Tín (Q.3, TP.HCM)
Tôi có ý kiến: Làm nhục trên mạng xã hội  hậu quả gấp ngàn lần ngoài đời
       
Theo điều 121 bộ luật Hình sự: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Vấn đề ở đây, xác định thế nào là xúc phạm nghiêm trọng? Thông thường, người làm nhục là người có hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) như: lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo giữa đám đông... Tuy nhiên, cùng hành vi, người bị thấy nhục hoặc rất nhục nhưng có người lại thấy không sao. Cái này thuộc về quan điểm, nhận thức, lối sống của từng người nên xác định độ “nghiêm trọng” rất khó.    
Luật sư Lê Vi (Đoàn luật sư TP.HCM)
       
Theo quan điểm của tôi, mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm và tài sản đều bị xử lý theo pháp luật và xử lý nghiêm. Nói xấu người khác trên mạng xã hội, Facebook nhằm xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm người khác thì đó là tội làm nhục.
Luật sư Nguyễn Văn Điệp (Đoàn luật sư TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.