Làm gì khi con nhỏ suốt ngày hát nhạc người lớn?

10/04/2018 10:14 GMT+7

Nhiều phụ huynh thắc mắc tại sao trẻ nhỏ bây giờ suốt ngày cứ nghêu ngao những bài hát người lớn.

Cha mẹ cũng giật mình

Có lần tôi đến nhà chị bạn ở Đường số 6, phường Phước Bình (quận 9, TP.HCM) chơi. Đang ngồi nói chuyện với chị ở ngoài phòng khách thì từ trong phòng ngủ tôi nghe những giai điệu trong bài hát "Mình cưới nhau đi” vang lên từ giọng của cậu con trai 6 tuổi của chị: “Hay là mình, mình cưới nhau đi. Hay là mình, mình cưới nhau đi. Thanh xuân kia đi qua vội lắm ai ơi. Cho anh xây tình nồng trọn kiếp bên em,…”.

Chị bạn của tôi thở dài, nói: “Thằng nhỏ nhà chị đó. Chị cũng không biết nó học ở đâu, nghe ở đâu mà suốt ngày cứ hát mấy bài nhạc đó. Lúc đầu chị nghe còn giật mình”.

Mang câu chuyện này hỏi nhiều phụ huynh đang có con ở độ tuổi học tiểu học, thậm chí chưa đi học, đa phần họ đều chung một nỗi lo là các trẻ chỉ toàn hát nhạc người lớn.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (nhà ở hẻm 96, đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi có 2 đứa con, đứa lớn học lớp 2, còn đứa nhỏ chưa có đi học. Chưa lần nào tôi nghe nó hát mấy bài hát trẻ thơ như ngày trước mình hay hát. Do đi làm cả ngày nên tôi không có thời gian cập nhật mạng xã hội, hôm trước nghe 2 chị em nó thi nhau hát bài gì đó mà ca từ rất lạ: người lạ ơi xin hãy cho tôi mượn bờ vai..., tôi phải lên mạng tìm thì mới biết đó là bài hát đang nổi hiện nay”.

Còn chị Đ.T.KT. (ở 531 CMT8, quận 10, TP.HCM) thì lo lắng: “Có lần tôi phải đánh con vì bé hát mấy bài nhạc người lớn. Nhiều ca từ yêu đương mà con tôi thì mới 8 tuổi. Cứ như thế này thì tụi nhỏ hư mất…”.

Ngược với quan điểm trên, chị Nguyễn Thị Hoàng Phương (ở chung sư Bắc Rạch Chiếc, Q.9, TP.HCM) nhìn nhận: "Nếu con tôi thích hát những bài hát người lớn thì tôi sẽ ủng hộ, vì tôi thấy nhiều bé ở cùng chung cư hát cũng dễ thương. Tuy nhiên, nên tránh cho trẻ hát những bài hát có ca từ yêu đương, bi lụy..., nếu trẻ hát được nhạc dân ca thì càng tốt".

Phát triển tâm sinh lý sớm

Theo tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (chuyên viên tham vấn tâm lý Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM) thì đây là một xu thế mà cha mẹ nên biết là nó đang phổ biến. Vì hiện nay trẻ nghe những bài nhạc người lớn ở khắp nơi, nghe ở nhà, nghe khi đi chơi, nghe từ nhà hàng xóm..., cho nên khi nghe nhiều thì sẽ thích. Bên cạnh đó, những bài tình yêu bây giờ rất là hấp dẫn bởi những MV đi kèm, thường thì trẻ con thích xem hình ảnh nhiều hơn, mà từ xem nhiều đến thuộc lời bài hát rồi hát theo là rất nhanh. Cho nên đây là một hiện thực mà cha mẹ cũng phải chấp nhận.

Tuy nhiên, nói về những ảnh hưởng của thực tế này, bà Thúy nhận định: “Có ảnh hưởng nhưng tùy vào mức độ của bài hát. Ví dụ nghe những bài mà ngôn từ buồn chán nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của đứa trẻ. Nghe nhiều thì bị nhiễm những ngôn từ đó, dẫn đến những ngôn ngữ nói hằng ngày của trẻ như là những ông cụ non, bà cụ non. Không những thế, tình trạng dậy thì sớm cũng liên quan đến việc xem phim ảnh, xem các MV ca nhạc tình yêu,… những hình ảnh trong video và lời bài hát sẽ thay đổi tâm tính, kích thích nhu cầu giới tính của trẻ, từ đấy dẫn đến phát triển sớm về mặt sinh lý”.

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy khuyên các bậc cha mẹ nên chọn các bài hát vui tươi lạc quan, cho dù là bài người lớn. “Nhưng những bài hát buồn bã, chán nản hay những ngôn từ không lành mạnh thì nên hạn chế cho trẻ nghe. Tức là mình không cấm nhưng cũng không được chủ quan và không nên khuyến khích. Bởi bây giờ vấn đề này là xu thế mà mình cũng không thể nào cấm con không bao giờ được phép nghe, không bao giờ được phép hát. Có những bài mình có thể chấp nhận cho trẻ hát cho vui, nhưng không được chiều con, không phải con thích nghe, thích hát bài hát nào cũng được”.

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy còn dẫn chứng, thường cha mẹ lấy những bài hát này ra để dụ cho trẻ ăn,… cho nghe từ lúc còn quá nhỏ nên trẻ bị nhiễm. Nhiều cha mẹ còn tự hào là con mình hát những bài hát này hay rồi quay lên mạng xã hội khoe. Còn nếu nhà hàng xóm thường xuyên hát karaoke những bài hát không hợp với độ tuổi của trẻ, thì cha mẹ nên tạo niềm vui cho trẻ, phải dẫn trẻ đi chơi, đi nhà sách,… Còn trong nhà mình thì nên hạn chế nghe những bài nhạc người lớn, nhiều cha mẹ còn vô tư, hát những bài hát yêu đương sầu não trước mặt con.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.