Làm du lịch sinh thái hay phá rừng?

30/05/2008 23:33 GMT+7

Ngày 30.5, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đã ra thông báo kết luận về một số việc liên quan đến dự án Khu nghỉ dưỡng phục hồi chức năng suối nước nóng Bang do Công ty Đông Dương (Hà Nội) đang tiến hành đầu tư tại khu vực suối nước nóng Bang (xã Kim Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình).

Theo đó, công ty này đã cho tập kết, ngâm gỗ xuống khu vực bãi lầy gần chỗ phun nước của suối nước nóng, gây ô nhiễm môi trường. Gần 2 tháng nay, dòng suối đặc biệt có nhiệt độ sôi lên đến 105 độ C luôn ám một màu đen ngòm và có mùi xú uế do hàng trăm khúc gỗ tươi ngâm ở đó gây nên. Sau khi bị phản đối dữ dội, công ty này cho mang số gỗ đó xuống ngâm phía dưới bể tắm nóng, như thế sự ô nhiễm không vơi bớt mà nhựa gỗ và nước đen tiếp tục theo dòng suối chảy xuống hạ lưu các con sông ở H.Lệ Thủy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt người dân.

Số gỗ nói trên là do Công ty Đông Dương "thu được" khi "phát luỗng, phát thực bì dây leo, bụi rậm ven đường, ven suối". Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường cho thấy nhiều khoảnh rừng đầu nguồn đã bị chặt phá, hàng trăm cây gỗ to bị chặt hạ và đã được đánh dấu để tiếp tục "khai thác". Dù chưa có quyết định bàn giao đất, nhưng công ty này vẫn "phát rừng" và ngang nhiên lắp đặt 2 máy cưa xẻ gỗ tại đấy khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản đình chỉ hoạt động phá rừng, nhưng Công ty Đông Dương không chấp hành.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.