‘Làm đẹp thống kê’ để tách H.Từ Liêm thành 2 quận: Bí thư huyện thừa nhận sai sót

20/12/2013 02:22 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng tải thông tin nghi vấn “ làm đẹp thống kê ” để tách H.Từ Liêm (Hà Nội) thành 2 quận khiến dư luận xôn xao, tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND TP.Hà Nội khu vực H.Từ Liêm sáng 19.12, ông Lê Văn Thư, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm, thừa nhận nhiều số liệu trong các bản thảo, đề án và tờ trình trước nhân dân và HĐND chưa chuẩn.

‘Làm đẹp thống kê’ để tách H.Từ Liêm thành 2 quận: Bí thư huyện thừa nhận sai sót
Cách chấm điểm cơ sở hạ tầng trong đề án tách H.Từ Liêm thành 2 quận được cho là không minh bạch -  Ảnh: Lê Quân

“Sai sót trong quá trình làm thống kê”

Tuy nhiên, ông Thư cho rằng đây là “sai sót trong quá trình làm thống kê, xây dựng đề án, còn về cơ bản, H.Từ Liêm đủ tiêu chuẩn tách thành 2 quận mới”. “Quá trình xây dựng đề án từ năm 2006 đã trải qua 5 lần sửa đổi, tiếp thu ý kiến. Qua mỗi lần sửa đổi, bổ sung như vậy nên nhầm lẫn về con số là chuyện bình thường”, ông Thư nói.

Sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, PV Thanh Niên đã cùng Bí thư Huyện ủy Từ Liêm về tận phòng làm việc của ông nhằm làm rõ thêm một số chỉ tiêu được cho là không đạt về dân số đối với Q.Nam Từ Liêm và không đạt về cơ sở hạ tầng của Q.Bắc Từ Liêm... Tuy nhiên, trước nhiều câu hỏi PV đặt ra, ông Thư đều tìm cách né tránh, lấy lý do không nắm được cụ thể. Sau đó, ông Thư viện cớ đi viếng đám tang gấp, rồi giao ông Bạch Đăng Tân, Chánh văn phòng HĐND huyện, tiếp PV. Ông Tân tiếp tục “đá” qua cho ông Nguyễn Hữu Tuyên, Chánh văn phòng UBND H.Từ Liêm. Cuối cùng, ông Tuyên đề nghị PV làm công văn gửi văn thư rồi mới bố trí lịch tiếp.

Trình đề án kiểu “úp sọt”

 Cũng liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hữu Kiên, đại biểu duy nhất của HĐND H.Từ Liêm không ủng hộ H.Từ Liêm thành 2 quận, cho biết sau hai ngày gửi kiến nghị lên Chính phủ và nhiều bộ ngành về những sai phạm, bất cập về đề án tách H.Từ Liêm, ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Theo ông Kiên, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm không thể đổ tại nhầm lẫn, mà nhiều số liệu, thông tin trong đề án, bản tóm tắt đề án cho nhân dân xem, tờ trình HĐND xem và thông qua chưa chuẩn là có “vấn đề”, cần xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật của đề án. “Ngay chuyện phát tài liệu cho đại biểu HĐND H.Từ Liêm thông qua cũng có vấn đề, theo kiểu úp sọt. Đề án dày 78 trang A4 với nhiều số liệu, biểu đồ được chuyển cho đại biểu xem qua 5 phút trước khi vào họp để thảo luận rồi quyết ngay trong buổi sáng thì khó có thể coi là chuẩn bị chu đáo được. Theo tôi, phải có thời gian đủ dài để nghiên cứu mới có thể xem xét thông qua”, ông Kiên nói.

Ở một khía cạnh khác, ông Kiên cho rằng nếu xem xét kỹ rất dễ thấy đề án tách H.Từ Liêm làm 2 quận đi theo hướng nâng H.Từ Liêm thành... 1 quận. Bởi nếu tách làm 2 quận, tức là phải có sự so sánh các số liệu về dân cư, công trình hạ tầng của từng đơn vị quận mới dự kiến thành lập, nhưng ở đây đều không có và nếu thực hiện so sánh 2 quận mới dự kiến là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm sẽ thấy ngay những tiêu chuẩn chưa đáp ứng được. “Cụ thể, theo Nghị định 62/2011 của Chính phủ thì mật độ dân số tối thiểu để thành quận phải là 7.000 người/km2. Dù không đáp ứng được tiêu chuẩn này nhưng trong đề án vẫn ghi là 7.000 người/km2”, ông Kiên vạch rõ.

Cũng theo ông Kiên, để ép mật độ dân số các phường mới lập đạt quy định của Chính phủ, đề án của UBND H.Từ Liêm còn tự tạo cách tính mật độ dân số riêng, trong đó, trừ đi các diện tích mặt nước, diện tích quy hoạch công viên, đất không thể cư trú, xây dựng miễn sao có thể vượt 7.000 người/km2.

Ông Kiên cũng chỉ ra thực trạng cơ sở hạ tầng hiện nay của H.Từ Liêm là các công trình lớn, hiện đại phần lớn nằm ở vị trí thuộc Q.Nam Từ Liêm (nếu tách) nên quận này sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn Thông tư 34/2009 của Bộ Xây dựng đề ra. Q.Bắc Từ Liêm còn nhiều tiêu chuẩn chưa đạt nhưng trong đề án không hiểu vì sao không chỉ rõ. Đáng ngờ hơn, theo Thông tư 34 của Bộ Xây dựng thì các tiêu chí phải được tính bằng điểm, tổng phải được từ 70 - 100 điểm mới đạt tiêu chuẩn. “Nhưng đề án không tuân thủ chấm theo điểm mà chấm theo hình thức “đạt”. Hiện nhiều xã của H.Từ Liêm còn chưa đạt chuẩn nông thôn mới, khi tách ra thành 2 quận rất khó đáp ứng các tiêu chuẩn”, ông Kiên nói.

Ngoài ra, ông Kiên cũng chỉ ra một vấn đề rất quan trọng khác là chi phí để tách H.Từ Liêm thành 2 quận, chi phí xây dựng thêm bao nhiêu trụ sở mới cũng không thấy đề cập trong đề án. Vấn đề nhân sự khi tách huyện cũng chỉ được đề cập qua loa...

Lê Quân - Anh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.