Lãi suất cho vay có cơ sở giảm

10/07/2017 06:44 GMT+7

Hôm nay (10.7), một số mức lãi suất quan trọng do Ngân hàng Nhà nước triển khai trên thị trường chính thức giảm so với lãi suất cũ.

Hôm nay (10.7), một số mức lãi suất quan trọng do Ngân hàng Nhà nước triển khai trên thị trường chính thức giảm so với lãi suất cũ. Đây là lần đầu tiên sau hơn 2 năm, Ngân hàng Nhà nước thay đổi lãi suất trên thị trường.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất (LS) tái cấp vốn, LS tái chiết khấu, LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng (NH) và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH. Mức giảm cụ thể: LS tái cấp vốn giảm từ 6,5% xuống còn 6,25%/năm; LS tái chiết khấu từ 4,5% xuống 4,25%/năm; LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH từ 7,5% xuống 7,25%/năm.


Việc giảm LS của NHNN trong giai đoạn hiện nay sẽ hỗ trợ mạnh cho sự phát triển, nâng cao năng suất hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang cần nguồn vốn

TS Trần Hoàng Ngân

Bên cạnh đó, LS cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 7%/năm xuống 6,5%/năm; LS cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô giảm từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.
Theo NHNN, trong 6 tháng đầu năm 2017, NHNN đã thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành, qua đó đáp ứng thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng đối với nền kinh tế, ổn định mặt bằng LS, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, góp phần tích cực trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Thực hiện chủ trương triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, NHNN đã quyết định giảm các mức LS như trên. Ngoài ra, NHNN cũng lưu ý các NH về việc áp dụng đúng LS tiền gửi cũng như cho vay đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. NHNN yêu cầu các NH chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản; thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm LS cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, LS cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; áp dụng mức thu phí hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định của pháp luật nhằm chia sẻ khó khăn đối với khách hàng vay.
Giảm lãi suất cho vay là hợp lý
Đánh giá động thái giảm LS trên của NHNN là tín hiệu tích cực đối với thị trường, TS Trần Hoàng Ngân cho rằng đây không phải là nới lỏng chính sách tiền tệ mà là sự điều hành hợp lý và đúng theo tín hiệu thị trường. Có thể thấy rằng NHNN đã thận trọng trước quyết định giảm LS khi xem xét các yếu tố như nền kinh tế ổn định, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá cũng ổn định, cán cân vãng lai, cán cân thanh toán thặng dư. Hơn nữa thanh khoản của hệ thống NH ổn định trong giai đoạn các NH đang thực hiện tái cơ cấu, xử lý nợ xấu cũng là cơ sở để giảm LS. “Việc giảm LS của NHNN trong giai đoạn hiện nay sẽ hỗ trợ mạnh cho sự phát triển, nâng cao năng suất hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang cần nguồn vốn. Một điểm cần lưu ý trong nền kinh tế hiện nay là khối DN có vốn đầu tư nước ngoài đang ngày càng phát triển, trong khi khối DN trong nước lại hoạt động giảm sút. Chính vì vậy việc giảm LS lần này có tác động hết sức tích cực đối với DN trong nước”, TS Ngân phân tích.
Trong khi đó, tổng giám đốc một NH cổ phần cho rằng việc NHNN giảm hàng loạt các mức LS điều hành sẽ hỗ trợ các NH tiếp cận nguồn vốn rẻ, từ đó NH có thể giảm LS cho vay đối với DN, cá nhân. “NHNN cắt giảm LS điều hành có nghĩa là sẽ bơm vốn cho các NH với LS giảm đi. NH có được nguồn vốn rẻ thì chia sẻ với khách hàng là đương nhiên, bởi qua đó NH cũng có lợi hơn trong hoạt động kinh doanh”, vị này nói.
Theo báo cáo của NHNN về thông tin hoạt động của các NH trong tuần cuối tháng 6, LS huy động bằng VND phổ biến của các NH: không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 0,8 - 1%/năm; kỳ hạn 1 - 6 tháng từ 4,5 - 5,4%/năm; kỳ hạn 6 - 12 tháng từ 5,4 - 6,5%/năm; kỳ hạn trên 12 tháng từ 6,4 - 7,2%/năm. Các NH áp dụng LS cho vay VND ngắn hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên từ 6 - 7%/năm; LS cho vay trung dài hạn các lĩnh vực ưu tiên từ 9 - 10%/năm. LS cho vay đối với lĩnh vực thông thường ngắn hạn từ 6,8 - 9%/năm; trung dài hạn từ 9,3 - 11%/năm. Riêng đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, LS cho vay ngắn hạn từ 4 - 5%/năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.