Lạc quan trong bi quan

23/05/2012 03:51 GMT+7

Lần đầu tiên từ khi nhậm chức Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vào năm 2009, ông Yukia Amano mới thăm Iran và chuyến đi bất ngờ này ít nhiều đã thành công. Tuy chưa ký kết chính thức nhưng hai bên đã nhất trí về thỏa thuận mới cho hoạt động thanh sát của IAEA tại Iran.

Kết quả trên đạt được ngay trước vòng đàm phán mới giữa Iran với 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức (nhóm P5+1) ở Baghdad. Như vậy, dù các bên có bi quan đến đâu về đối thoại và hợp tác thì giờ cũng đã có chút lý do để lạc quan.

Trên danh nghĩa, đàm phán giữa Iran với 6 nước nói trên và hợp tác với IAEA là 2 kênh riêng trong việc xử lý vấn đề hạt nhân của nước này. Tuy nhiên chúng thực chất lại liên quan mật thiết với nhau. P5+1 cần IAEA để xác nhận thực trạng chương trình hạt nhân của Iran và kiểm chứng thông tin do nước này cung cấp. Mọi đánh giá và kết luận của IAEA đều là cơ sở để các thành viên trong nhóm điều chỉnh chính sách đối với Iran. Vì thế, việc Tehran đón ông Amano và đạt thỏa thuận mới với IAEA là nước cờ cao vì qua đó vừa phân rẽ cơ quan này với P5+1, lại vừa gây áp lực đối với phương Tây, qua đó tạo được vị thế thuận lợi nhất cho vòng đàm phán sắp tới.

Tuy nhiên, bi quan vẫn sẽ là gam màu chủ đạo trong vấn đề này, đơn giản vì quan điểm của hai phía chưa thấy có dấu hiệu sẽ thay đổi. Cũng vì thế mà mỗi bước tiến nhỏ như mới rồi giữa Iran và IAEA đều rất đáng khích lệ.

La Phù

>> Phô hài hòa, che dị biệt
>> Tân quan tân chính sách
>> Dục tốc bất đạt
>> Khủng hoảng riêng, tác động chung

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.