Lạ miệng với 'phở 2 tô' giữa lòng Sài Gòn

31/12/2014 09:01 GMT+7

Những ngày thời tiết se lạnh vào dịp cuối năm thế này, bữa điểm tâm không gì thích thú bằng thưởng thức món “phở hai tô” hay còn gọi là phở khô Gia Lai, hương vị đặc trưng phố núi được lọt top 10 món ăn VN xác lập kỷ lục châu Á vào năm 2012.

Những ngày thời tiết se lạnh vào dịp cuối năm thế này, bữa điểm tâm không gì thích thú bằng thưởng thức món “phở hai tô” hay còn gọi là phở khô Gia Lai, hương vị đặc trưng phố núi được lọt top 10 món  ăn VN xác lập kỷ lục châu Á vào năm 2012.

>> Ngon nức tiếng bò Lạc Cảnh Nha Trang
>> Đến Huế nhớ thưởng thức bánh canh cá lóc Thủy Dương

 Lạ miệng với 'phở 2 tô' giữa lòng Sài Gòn 1
Món "phở 2 tô" Gia Lai


Ở món ăn này có rất nhiều điều đặc biệt, bởi ngay tên gọi đã là một nét riêng không trộn lẫn với bất cứ món ăn nào. Nếu không biết rõ món này, thoạt khi nhìn qua rất dễ nhầm với món hủ tiếu khô bởi sợi phở cũng nhỏ như sợi hủ tiếu nhưng khác là rất mềm và dai, khi trụng qua nước sôi không bị nát đi, được làm hoàn toàn bằng bột gạo nguyên chất.

Một tô phở khô được phủ lên lớp thịt heo nạc bằm cùng với hành phi vô cùng hấp dẫn. Kế đến là tô nước dùng thơm phức mùi của bột tiêu, hành lá, ngò. Được biết để có được nồi nước dùng mang hương vị riêng này người ta ninh bằng xương heo và bò trong một thời gian nhất định, trong quá trình ninh phải  liên tục hớt bột để có được nồi nước trong, vị thanh ngọt. Với món phở khô này có thể dùng với thịt bò thái mỏng, bò viên, thịt nạc gà xắt sợi...

Một gia vị không thể thiếu của món phở 2 tô chính là tương nâu, Theo chia sẻ của chị Thái Thị Thu Đào, người đứng bếp nấu món phở khô cho một nhà hang ở Sài Gòn, cũng là một người con của Gia Lai thì tương nâu là gia vị không thể thiếu khi thưởng thức món này. "Đây là một loại tương được lên men từ bột đậu đen hoặc đậu nành nguyên chất có mùi vị đặc trưng nên khi trộn chung với bánh phở sẽ tạo nên hương vị riêng chỉ có ở phở khô Gia Lai” - chị Đào nói.

Điều đặc biệt nữa mà theo chị Đào thì món phở 2 tô chỉ nên thưởng thức tại chỗ chứ không nên mang về vì khi ăn nóng với nước dùng vừa mang ra cùng với sợi phở vừa được trụng qua sẽ thấy được trọn vẹn vị riêng của món ăn này hơn còn để nguội quá sẽ mất ngon và không thấy được hương vị đặc biệt của nó.

Chắc chắn sẽ không gì thú vị hơn khi thưởng thức món phở 2 tô nóng hổi của tô nước dùng bốc khói, húp từng muỗng để cảm nhận vị ngọt, sợi dai của bánh phở, chất sền sệt của tương nâu có mùi thơm của đậu, ăn kèm với giá trụng, rau quế, ngò gai vô cùng hấp dẫn trong tiết trời cuối đông.

 

Thanh Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.