Thầy giáo nghèo, mắc nhiều bệnh nặng

12/05/2020 07:45 GMT+7

Nhìn thầy Đinh Tiến Dũng (52 tuổi), giáo viên dạy thể dục Trường THPT Lấp Vò 2 (H.Lấp Vò, Đồng Tháp) gầy ốm, bị những cơn đau nhức hành hạ, bà Nguyễn Thị Tạo - vợ thầy Dũng, đau xé lòng.

Kiềm lòng không khóc khi tiếp xúc với chúng tôi nhưng nước mắt bà Tạo cứ rơi. Bà kể gia đình không có ruộng đất, thu nhập chính từ đồng lương giáo viên của thầy Dũng. Vì vậy, dù bị bệnh thoái hóa cột sống nhưng hằng ngày thầy vẫn cố gắng đi dạy để có tiền lo cho gia đình.
Do chân trái thường hay bị sưng bất thường, tháng 10.2010, thầy đi khám bệnh và biết mình bị tắc nghẽn tĩnh mạch chân trái. Trong lúc nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp, thầy Dũng bị đau ở bụng. Các bác sĩ phải phẫu thuật vá lại bao tử của thầy bị thủng và cắt bỏ một phần ruột hoại tử.
Khi trị xong bệnh ở bụng cũng là lúc bệnh tình ở chân trái của thầy Dũng có dấu hiệu hoại tử nên được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị.
“Khi ở Bệnh viện Chợ Rẫy, căn bệnh tắc nghẽn mạch máu hành hạ chồng tôi ngất xỉu rất nhiều lần trong ngày. Các bác sĩ phải phẫu thuật tháo bỏ chân trái lên tới khớp háng và đặt lưới lọc máu tốn mấy chục triệu ngoài danh mục bảo hiểm mới có thể cứu sống được. Lúc đầu khi nghe tin, anh Dũng cứ kêu tôi chở về nhà vì biết nhà không có tiền. Tôi cùng các con nói dối là được thanh toán bảo hiểm nên anh mới chịu phẫu thuật. Thực tế, để có tiền phẫu thuật, tôi phải vay mượn của nhiều người”, bà Tạo nói.
Sau phẫu thuật, thầy Dũng giữ được mạng sống, đến nay đã xuất viện về nhà nhưng vẫn bị những cơn đau nhức hành hạ. Việc vệ sinh, tắm giặt phải có người hỗ trợ bế lên xe lăn. Bà Tạo nói thêm: “Chi phí điều trị bệnh rất nhiều. Sau khi phẫu thuật ở thành phố xong trở về nhà mẹ con tôi chỉ còn 300.000 đồng trong túi. Bệnh viện hẹn ngày 6.4 tái khám lại nhưng chưa đi được vì không có tiền”.
Gia đình thầy Dũng không có ruộng đất. Căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm bé xíu ở P.6, TP.Cao Lãnh có được là nhờ Quỹ mái ấm công đoàn hỗ trợ kinh phí cất vào năm 2007. Đến nay, sau 13 năm xây dựng, nhà bị xuống cấp nặng, bị dột nhiều chỗ mỗi khi trời mưa.
Bà Tạo chia sẻ: “Khi còn khỏe, thầy Dũng bàn với bà chừng nào trả hết nợ 100 triệu đồng vốn vay cho con gái út học đại học vào tháng 9.2020 thì sẽ tích góp lương giáo viên của ông để lợp lại căn nhà... Nào ngờ bệnh tật ập đến, khiến bao dự tính đều thay đổi. Bà Tạo mắc bệnh tiểu đường, sức khỏe yếu, nhưng hằng ngày cũng cố gắng mua ít trái cây ra chợ bán kiếm tiền chợ. Từ ngày thầy Dũng bị bệnh, bà nghỉ ở nhà chăm sóc chồng. Người con trai lớn cũng xin nghỉ việc tại TP.HCM để về nhà chăm sóc ba. Hiện nay, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình phụ thuộc vào mức lương mới ra trường của con gái út thầy Dũng.
Thầy Nguyễn Văn Kiệt, Hiệu trưởng Trường THPT Lấp Vò 2 nói: “Thầy Dũng sống rất chan hòa với đồng nghiệp và tham gia nhiều phong trào nên khi thầy bệnh ai cũng xót xa. Để hỗ trợ phần nào chi phí điều trị bệnh cho thầy, trường đã vận động giáo viên và các thế hệ học sinh… được hơn 30 triệu đồng. Hoàn cảnh của thầy hiện nay rất khó khăn, trong khi chi phí điều trị bệnh khá lớn nên rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm”.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ thầy giáo Đinh Tiến Dũng; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình thầy Dũng trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.