Lạ kỳ phong tục ném trứng, chọn mồ của người Ma Coong

10/03/2016 10:29 GMT+7

Đồng bào dân tộc Ma Coong (xã Thượng Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) có những tập tục lưu truyền từ bao đời mà khi nghe kể khiến nhiều người thấy khó tin.

Đồng bào dân tộc Ma Coong (xã Thượng Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) có những tập tục lưu truyền từ bao đời mà khi nghe kể khiến nhiều người thấy khó tin.

Khu rừng ma của đồng bào Ma Coong - Ảnh: Phan ThủyKhu rừng ma của đồng bào Ma Coong - Ảnh: Phan Thủy
Những bản làng ở xã Thượng Trạch nằm heo hút và lọt thỏm giữa núi rừng trùng điệp. Vì nơi đây biệt lập với bên ngoài nên cuộc sống của người dân chủ yếu là tự cung, tự cấp. Chúng tôi đến một số bản làng ở xã Thượng Trạch, ghé thăm nhiều nhà dân và nhận ra một điều: ở đây không nhà nào có bàn thờ, hương khói cho ông bà tổ tiên như ở dưới xuôi. Một người dân bản giải thích: "Tập tục của người Ma Coong là như vậy. Họ không làm bàn thờ để bày biện hoa quả, hương khói như các nơi khác đâu".
Phong tục của người Ma Coong là khi có người chết, người cao tuổi nhất trong dòng tộc sẽ làm chủ lễ tang. Theo đó, người cao tuổi của dòng tộc sẽ mang theo một quả trứng sống (trứng chưa ấp). Sau đó, người này sẽ khấn vái xin thần linh một chỗ đất để mai táng. Khi tung quả trứng sống lên trời, nếu trứng rơi xuống đất mà không vỡ nghĩa là chỗ đó không được và ngược lại.
Chuyện mới nghe thật khó tin, trứng nào ném lên rơi xuống đất chẳng vỡ, thế nhưng ông Đinh Xon, Trưởng bản Cà Roòng 1 quả quyết là có thật. Nếu không tin, lúc nào có đám tang, tôi sẽ gọi chị đến đây để chứng kiến. Theo Đinh Xon, có lần trong bản có người mất, khi đưa đến nơi chôn cất, người cao tuổi nhất của dòng tộc tiến hành ném trứng để xin đất nhưng ném cả chục lần vẫn không vỡ.
“Tôi không nhớ rõ lần đó họ phải ném bao nhiêu lần. Nhưng thử hết chỗ này đến chỗ khác mà trứng vẫn không vỡ, nghĩa là người đã khuất không ưng chỗ đất đó nên phải tìm tiếp chỗ đất khác để ném. Đến khi nào trứng vỡ thì mới tiến hành chôn cất. Không chỉ mỗi trường hợp này, mà có rất nhiều trường hợp như thế”, ông Đinh Xon nói.
Ông Đinh Xon tình nguyện dẫn chúng tôi xuống suối và chỉ sang bên kia một khu rừng rậm rạp. Đó là nơi chôn cất người chết mà người dân nơi đây gọi là khu rừng ma. Cũng theo Đinh Xon, những đứa trẻ dưới 7 tuổi mà không may qua đời thì chôn cất ở chỗ nào cũng được, nhưng từ 7 tuổi trở lên thì phải ném trứng để tìm huyệt mộ.
Sau khi chôn cất xong, bà con cũng không hương khói gì. Ông Đinh Hợp, Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch khẳng định tục ném trứng chọn đất là có, đây là tập tục từ lâu đời của người Ma Coong. Còn việc vì sao có những trường hợp ném rất nhiều lần mà trứng không vỡ thì ông cũng không thể lý giải được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.