TNO

Lá chắn tên lửa Mỹ gặp vấn đề

01/06/2015 19:04 GMT+7

(Tin Nóng) Hơn 30 tên lửa ở Bờ Tây chịu trách nhiệm bảo vệ Mỹ trước những vụ tấn công hạt nhân bị phát hiện có vấn đề nghiêm trọng về mặt kỹ thuật, và gần 20 tên lửa mắc 2 lỗi chính.

(Tin Nóng) Hơn 30 tên lửa ở Bờ Tây chịu trách nhiệm bảo vệ Mỹ trước những vụ tấn công hạt nhân bị phát hiện có vấn đề nghiêm trọng về mặt kỹ thuật, và gần 20 tên lửa mắc 2 lỗi chính.

Lá chắn tên lửa Mỹ gặp vấn đề - ảnh 1
Một tên lửa đánh chặn 3 tầng được khai hỏa từ căn cứ không quân Vandenberg ở California - Ảnh: Cơ quan Phòng vệ Tên lửa Mỹ

Trong bản đánh giá thường niên về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, Văn phòng Trách nhiệm giải trình chính phủ (GAO) đã phanh phui những lỗi kỹ thuật có thể khiến tên lửa đánh chặn rơi khỏi đường bay và đánh hụt đầu đạn hạt nhân đang lao tới.

Toàn bộ 33 tên lửa đánh chặn trên mặt đất, là lực lượng nòng cốt của hệ thống đánh chặn của Mỹ, viết tắt là GMD, đều bị ảnh hưởng bởi lỗi này, theo đó bộ phận đấu dây có thể ngắt mạch hệ thống hành trình trên tên lửa.

Các nhà điều tra cho hay điều này do vật liệu được sử dụng không phù hợp, khiến chúng dễ bị bào mòn trong điều kiện môi trường ẩm ướt và đầy mốc trong các tháp ngầm chứa tên lửa.

Boeing, nhà thầu chính cho GMD, đã thông báo vấn đề này cho Lầu Năm Góc hồi giữa năm 2014, nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng nguy cơ thực sự là rất thấp, không cần phải bảo trì ngay lập tức, theo UPI ngày 31.5.

GAO cho hay Lầu Năm Góc trì hoãn việc sửa lỗi mà thay vào đó tập trung vào việc phát triển và triển khai các tên lửa đánh chặn mới, cũng như thiết kế lại phần chóp sẽ tách khỏi tên lửa và phá hủy đầu đạn đang lao tới.

Với chi phí hơn 40 tỉ USD, lá chắn GMD lần đầu tiên được đưa vào sử dụng từ năm 2004, nhằm phản ứng trước những vụ tấn công khủng bố sau vụ 11.9.2001. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ phát huy hiệu quả trong trường hợp Mỹ đối mặt với một vụ tấn công “có giới hạn”, tức chỉ gồm một số lượng nhỏ tên lửa. GMD vô tác dụng trong trường hợp đối đầu với hàng trăm tên lửa cùng lúc.

Phi Yến

>> Hai tàu Gepard 3.9 dự đóng của VN sẽ trang bị tên lửa Club-K?
>> Hai tàu Gepard 3.9 tới của Việt Nam trang bị hệ thống tên lửa gì ?
>> Tên lửa đạn đạo Trung Quốc có thể bắn tới mọi nơi ở Mỹ
>> Lầu Năm Góc đòi mua động cơ tên lửa của Nga
>> SIPRI: Việt Nam sắm tên lửa đối đất trang bị cho tàu ngầm Kilo
>> Ấn Độ phát triển tên lửa liên lục địa bắn xa 10.000 km
>> Nhật Bản cần 800 tên lửa Tomahawk để đối phó tên lửa Trung Quốc
>> Mỹ đã có tên lửa hủy diệt máy tính, thiết bị điện tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.