Ký Thỏa thuận hợp tác Quốc hội Việt Nam - Hàn Quốc

16/01/2006 00:16 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Văn An, đoàn đại biểu QH Hàn Quốc do Chủ tịch Kim Won Ki dẫn đầu đã tới Hà Nội, thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 14-18/1/2006. Sáng 15/1, sau lễ đón, đoàn đại biểu QH Hàn Quốc do Chủ tịch Kim Won Ki dẫn đầu và đoàn đại biểu QH Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Văn An dẫn đầu đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch QH Nguyễn Văn An cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua đã đạt những kết quả tốt đẹp, nhưng yêu cầu và tiềm lực của hai bên còn rất lớn. Trong thời gian tới, quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước cần tiếp tục được tăng cường và mở rộng, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Quan hệ giữa hai QH cần được thúc đẩy mạnh mẽ nhằm ủng hộ hai chính phủ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Chủ tịch QH Kim Won Ki nêu rõ: Chính phủ, nhân dân và các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn quan tâm đến Việt Nam, mong muốn được tham gia các dự án lớn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tư tại Việt Nam; hai nước đã hợp tác chặt chẽ và thành công trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Văn An và Chủ tịch QH Kim Won Ki đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa QH hai nước; chứng kiến hai bên ký cam kết về việc Tập đoàn Boo Young (Hàn Quốc) tài trợ 10 triệu USD để trang bị 200.000 chiếc bảng chống lóa cho học sinh tiểu học Việt Nam và tài trợ 2 triệu USD để xây dựng bến xe buýt tại thị xã Hà Đông (tỉnh Hà Tây).

* Cùng ngày, Chủ tịch QH Hàn Quốc Kim Won Ki và phu nhân cùng các thành viên trong đoàn đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm khu di tích Nhà sàn - Phủ Chủ tịch và đi thăm Bảo tàng Dân tộc học.

* Tiếp đó, Chủ tịch QH Nguyễn Văn An và Chủ tịch QH Kim Won Ki đã đến dự và cắt băng khai mạc Triển lãm thư pháp Hàn Quốc về tác phẩm thơ Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Tờ Tuần san châu Á số tháng 1/2006 cho rằng hợp tác du lịch giữa Hàn Quốc và Việt Nam được tăng cường mạnh mẽ trong năm qua và "cơn sốt Việt Nam đang dấy lên ở Hàn Quốc". Tuần báo cho biết trong năm 2005, Việt Nam đã đón trên 300.000 du khách Hàn Quốc, một kỷ lục mới về người Hàn Quốc du lịch Việt Nam. Ở Hàn Quốc đang dấy lên "cơn sốt Việt Nam" sau khi các nhà làm phim Hàn Quốc cho công diễn bộ phim tư liệu Hồ Chí Minh - Ngôi sao Việt Nam và được đông đảo dân chúng nước này hâm mộ, và sau khi nữ diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc sang thăm Việt Nam trở về đã mô tả lại những "ấn tượng Việt Nam" với công chúng. Cùng với việc phát triển về du lịch, hai nước còn đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác, nhất là đầu tư của các xí nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.