TNO

Kỳ lạ bộ tộc nuôi sóc bằng sữa mẹ

05/12/2015 09:41 GMT+7

(Tin Nóng) Sâu trong rừng Amazon thuộc Brazil tồn tại bộ tộc Awa đang bị đe dọa tuyệt chủng vì rừng đang dần bị tận diệt bởi việc đốt rừng lấy đất làm nông nghiệp, theo Daily Mail ngày 4.12.

(Tin Nóng) Sâu trong rừng Amazon thuộc Brazil tồn tại bộ tộc Awa đang bị đe dọa tuyệt chủng vì rừng đang dần bị tận diệt bởi việc đốt rừng lấy đất làm nông nghiệp, theo Daily Mail ngày 4.12.

Kỳ lạ bộ tộc nuôi sóc bằng sữa mẹ - ảnh 1
Người phụ nữ Awa cho sóc con bú - Ảnh: Domenico Pugliese

Bộ tộc Awa sống hòa hợp hoàn toàn với rừng, nơi họ xem là nhà. Hầu hết các gia đình Awa xem một số loài động vật hoang dã như là vật nuôi, thậm chí phụ nữ ở đây còn cho các loài động vật này như sóc bú sữa mình đến khi chúng được phát triển đầy đủ.

Rất ít người đã từng gặp bộ tộc Awa. Nhiếp ảnh gia Domenico Pugliese là một trong những người may mắn đã trải qua thời gian với bộ lạc đặc biệt này và thậm chí đã trở thành một nguồn giải trí cho họ.

Pugliese lần đầu gặp người Awa vào năm 2009, sau khi một nhà báo đề nghị ông đi cùng và với một nhà nhân chủng học trong cuộc hành trình kéo dài hai ngày để đến được khu rừng không được bảo vệ mà người Awa gọi là nhà.

Pugliese nhớ lại: “Họ nghe thấy những âm thanh của động cơ của tàu cao tốc và họ đã xuống bờ sông. Đến đây như đến một thế giới khác. Một cảm giác không thể giải thích".

Nhưng ở giữa những cảm giác sợ hãi này là một bộ tộc dễ thương khiến Pugliese quan tâm. Những gì người Awa nghĩ về vị khách này là người lạ đến với thế giới của họ, và dù không rõ ràng nhưng họ sớm tìm thấy một thứ gì đó để cười.

"Họ không hiểu tại sao có người đàn ông trưởng thành mà không có gia đình. Họ nhìn tôi và cố cho tôi lời khuyên. Họ không biết tôi đến từ đâu. Họ không có một khái niệm gì về thế giới bên ngoài”, Pugliese nói.

“Tôi không thể giải thích cho họ nơi tôi đến, tôi không thể giải thích thói quen sống của tôi với họ. Đối với họ, không thể tin được một người đàn ông lại không có một gia đình”.

Kỳ lạ bộ tộc nuôi sóc bằng sữa mẹ - ảnh 2
Người Awa sống hoà hợp với thiên nhiên, xem rừng là nhà, là nguồn sống - Ảnh: Domenico Pugliese

Gia đình là điều quan trọng nhất với người Awa, và nó không chỉ giới hạn ở con người. Vật nuôi của họ -  những người giúp họ trong công việc hàng ngày như làm nứt hạt, hái quả từ cây cao và thậm chí chăm sóc chúng trong khi chúng ngủ, như một phần của gia đình, như con cái của họ.

Lợn rừng, sóc, vẹt đuôi dài, và các loài gặm nhấm lớn là những vật nuôi yêu thích của họ, nhưng vật nuôi được yêu thích nhất là khỉ, theo Tổ chức Survival International, tổ chức ủng hộ quyền lợi các bộ tộc trên thế giới.

Các loài linh trưởng là nguồn thức ăn quan trọng với người Awa, nhưng một khi một con linh trưởng nhỏ được chào đời tại gia đình của họ thì họ sẽ cho nó ăn, và sẽ không bao giờ ăn thịt nó. Ngay cả nếu nó trở về với rừng, họ cũng xem nó là một phần của gia đình.

Pugliese cho biết: “Họ cho những con sóc và khỉ ăn như cho con của họ ăn bú. Họ rất gần gũi với thiên nhiên. Thậm chí có thể nói họ là một phần của tự nhiên”.

Tuy nhiên, sự hài hòa giữa người Awa với thiên nhiên đang bị đe dọa bởi các bộ tộc khác, hay họ phải đối mặt với một nguy hiểm lớn hơn, đó chính là những đám cháy rừng dữ dội ở Amazon.

Các đám cháy đã xóa sổ khu rừng rộng lớn ở rìa phía đông của Amazon được biết đến như là "lá phổi của trái đất”, được cho là do các chủ trang trại gây ra, những người muốn biến vùng đất thành các đồn điền.

Tatuxa'a, phát ngôn viên của người Awa, cho biết: "Hôm nay tôi đi vào trong rừng và bị bao quanh bởi khói và bụi. Có lửa ở khắp mọi nơi và nó rất gần với cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi cần chính phủ giúp chúng tôi. Rừng rất giàu trái cây và thú săn... Nước cũng đang cạn. Chúng tôi sẽ săn tìm ở đâu? Chúng tôi sẽ thu thập mật ong ở đâu? Hôm nay, tôi rất buồn và lo lắng".

Ngọc Lam

>> Kỳ lạ tộc người đeo bao 'của quý' bằng quả bí ngô
>> Bí ẩn bộ tộc 60.000 tuổi
>> Kỳ lạ bộ tộc săn bắt hái lượm như cách đây 20 ngàn năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.