Xoài, dừa 'lên ngôi' tại đất nước khan hiếm lương thực Venezuela

09/06/2016 18:39 GMT+7

Mùa xoài Venezuela đang phần nào giúp người dân đất nước Nam Mỹ đi qua thời điểm thiếu thốn lương thực vốn ngày càng xấu đi.

Theo Reuters, đối mặt với những hàng dài người chờ mua thực phẩm vốn đang ngày càng khan hiếm tại các siêu thị, người dân Venezuela phải chuyển sang ăn xoài, dừa và đu đủ.
Trong khi trẻ em thoăn thoắt leo lên cây, ném xuống những trái xoài vàng ngọt thì các ông bố, bà mẹ dùng cây sào dài để chọc xoài từ các cành cao.
“Đôi khi, nếu không có gì trong tủ lạnh thì cháu lấy hai quả xoài. Xoài có ích một chút, nó giúp bạn no”, Juany Iznaga, 13 tuổi, cô bé sống trong một gia đình chịu thiếu thốn bữa ăn kể từ khi mẹ em mất việc ở văn phòng thị trưởng, nói trong khi chia một lát xoài với em gái ở thị trấn La Fria, gần biên giới Colombia.
Bé gái ngồi ăn trái cây, bên cạnh là những quả xoài trên đường phố La Fria Reuters
Ở đất nước 30 triệu người đang gặp khủng hoảng này, người dân tiêu thụ nhiều tinh bột hơn và ít đạm lại. Nhiều người cho biết họ không thể ăn ba bữa một ngày. Vì thế, mùa xoài trên đất Venezuela đang được chào đón hơn bao giờ hết.
“Bây giờ chúng tôi không thể vứt đi thứ gì hết, kể cả vỏ”, bà nội trợ Iris Garcia, 58 tuổi, nói.
Khi suy thoái làm giảm việc làm và lạm phát nghiền nát sức mạnh chi tiêu, các góc phố Venezuela ngày càng có nhiều người bán hàng rong với những giỏ trái cây vừa hái.
Anh Josue Moreno bán dừa cho một khách hàng ở thị trấn La Fria Reuters
Josue Moreno, 19 tuổi, nghỉ việc bốn tháng trước tại một nhà máy nước đóng chai, nơi anh kiếm được 7 USD theo tỷ giá chợ đen. Hiện tại, anh đang bán dừa dưới một bóng râm trên con đường bận rộn ở La Fria.
“Công việc này dễ hơn. Quả dừa tự chăm sóc nó, bạn không phải làm gì”, Moreno nói trong khi chặt dừa bằng một con dao lớn, cắm ống hút và đưa cho khách hàng.
Một người bán hàng rong khác, anh Orlando Holguin, chụp ảnh bên cạnh loại trái cây nhiệt đới có tên "mamones" ở La Fria Reuters
Tuy nhiên, những loại trái cây nhiệt đới này không thể thay thế được một chế độ ăn uống thích hợp. Các cuộc biểu tình đang lan rộng giữa lúc những chiếc xe tải giao hàng ngày càng khan hiếm.
Trong hai ngày, Adrian Vega, sinh viên 23 tuổi, phải ăn bánh với xoài hái từ cây trong sân sau vườn nhà anh ở bang Bolivar. “Tôi sẽ ăn xoài trong vài ngày nữa vì đó là những gì chúng tôi có”, Vega chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.