Việt, Thái cạnh tranh du lịch

27/06/2016 06:12 GMT+7

Ngành du lịch Thái Lan đang lo ngại sẽ thất thế so với điểm đến VN trong việc thu hút du khách đến từ Hàn Quốc.

Hàn Quốc là một trong 5 thị trường du khách Đông Á hàng đầu của du lịch Thái Lan. Theo thống kê, năm 2015, du khách Hàn Quốc đến Thái Lan tăng 22%, đạt 1,37 triệu lượt. Nhưng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) hiện lo ngại VN, một ngôi sao đang lên của ASEAN, sẽ thu hút du khách Hàn Quốc từ vương quốc này, theo tờ Bangkok Post.
Xấp xỉ khách đến Thái Lan
Lo lắng của TAT là có cơ sở, bởi theo Tổng cục Du lịch VN, năm 2015, VN thu hút tới 1,112 triệu lượt du khách đến từ xứ sở kim chi, tăng đến 31% so với năm trước.
Còn trong 5 tháng đầu 2016, có tới 631.000 lượt khách Hàn Quốc đến VN, tăng 31% so với cùng kỳ. Xu hướng này cho thấy VN hiện đang trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Thái Lan trong 5 năm tới đối với nguồn khách từ Hàn Quốc. Với đà tăng trưởng nói trên, dự báo lượng khách Hàn đến VN nhanh chóng đuổi kịp Thái Lan.
Du khách Hàn Quốc nhiều năm qua đứng ở vị trí thứ hai trong nhóm 10 thị trường khách lớn nhất của VN, sau Trung Quốc (năm 2015 có khoảng 1,8 triệu khách Trung Quốc đến VN) và gấp đôi Nhật Bản. Trả lời Thanh Niên, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội, cho biết 10 năm trở về trước, Thái Lan là lựa chọn chính của du khách Hàn Quốc ở Đông Nam Á.
Thậm chí, có những thế hệ trẻ em người Hàn Quốc được gọi là “Made in Thailand” (tạm dịch: Sinh ra ở Thái Lan). Có nghĩa là, nhiều cặp vợ chồng mới cưới hưởng tuần trăng mật ở Thái Lan và trở về Hàn Quốc sinh con.
Tuy nhiên, khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, làn sóng du khách Hàn Quốc đổi hướng, thay vì tập trung đến Thái, họ dừng lại ở VN. Đó là thời điểm các hãng hàng không Hàn Quốc quảng bá tích cực điểm đến VN nhiều mới mẻ, sinh động và cuốn hút. Trên chuyến bay của Hãng hàng không Korea Air có chiếu phim quảng bá về VN khiến du khách Hàn Quốc biết nhiều về du lịch VN hơn.
“Nhưng, phải thừa nhận là trong khoảng 2 - 3 năm gần đây, làn sóng du khách Hàn Quốc dồn dập vào VN, nhanh chóng đuổi sát Thái Lan về số lượng khách”, vị đại diện kể trên nhận xét.
Hàng loạt chuyến bay trực tiếp nối Hàn Quốc với VN được triển khai. Bao gồm các chuyến bay hằng ngày đến các thành phố của Hàn Quốc được thực hiện bởi Vietnam Airlines, Korea Air, Asiana Airlines...; ngoài ra còn có các hãng hàng không giá rẻ cũng tham gia cạnh tranh như Vietjet Air bay tới Hàn Quốc từ Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM; Jeju Air; T’Way Air (đều của Hàn Quốc)... Đường bay càng nhiều, nhu cầu đi lại của du khách càng tăng.
Cải thiện để giữ chân khách
Tuy nhiên, khách Hàn Quốc đang là mối lo của ngành du lịch VN. Ông Phan Đình Huê, chuyên gia du lịch, phân tích: Thứ nhất, du lịch VN thiếu hướng dẫn viên người Việt nói tiếng Hàn Quốc. Vì thế mới dẫn tới việc người Hàn làm hướng dẫn viên “chui” ở VN.
Muốn loại bỏ vấn đề này, chỉ có cách ngành du lịch phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực địa phương có khả năng hướng dẫn tiếng Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu không thể đào tạo một sớm một chiều được, ngành du lịch cũng nên tính phương án khác để giữ chân khách. Chẳng hạn, ngành du lịch phải hiểu được tâm lý của du khách Hàn Quốc, đó là khi đi nước ngoài họ rất thích được chính đồng hương phục vụ, hướng dẫn.
Các công ty du lịch VN đưa khách Việt qua Hàn Quốc, hay Mỹ, Úc... cũng thường tìm hướng dẫn viên người Việt ở nước sở tại làm hướng dẫn viên.
Các hướng dẫn viên này dĩ nhiên đều được cấp thẻ hành nghề. Cho nên, nếu cần thiết phải thu hút khách Hàn, ngành du lịch VN xem xét cấp thẻ tạm cho những hướng dẫn viên người Hàn ở VN, có qua thi cử để đáp ứng được đầy đủ các kiến thức cần thiết như một hướng dẫn viên người Việt. Làm như vậy ngành du lịch dễ dàng quản lý hơn là cấm để rồi xảy ra chuyện hướng dẫn viên “chui”. “Thẻ tạm này chỉ nên áp dụng cho một số ít thị trường có nguồn khách lớn như Hàn Quốc mà thôi, không nên cấp tràn lan”, ông Huê nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, VN cần khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng đa dạng các khu vui chơi giải trí. Bởi, qua thời gian, du khách Hàn Quốc nói riêng, khách quốc tế nói chung, sẽ không còn coi VN là điểm đến hấp dẫn nữa nếu thiếu các điểm vui chơi giải trí bổ trợ. Khi ấy, chắc chắn họ sẽ tìm tới quốc gia khác mới mẻ hơn”, ông Huê cảnh báo.
Thế mạnh du lịch biển
Theo phân tích của đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội, du khách Hàn Quốc yêu thích biển VN và vì thế, Đà Nẵng nổi lên là điểm đến số 1 của họ ở VN. Đối với riêng thị trường du khách Hàn Quốc, du lịch Đà Nẵng cũng đã quảng bá và tiếp thị hiệu quả.
Ngoài ra, vai trò của cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc cũng tác động lớn đến quyết định đến VN du lịch của người Hàn. “Số lượng cô dâu Việt ở Hàn Quốc đông nhất nhì. Họ đưa bố mẹ chồng, gia đình, bạn bè tới VN du lịch và truyền miệng cho nhau.
Bên cạnh đó còn có lực lượng các nhà đầu tư Hàn Quốc ở VN cũng góp phần quảng bá điểm đến. Thường thì khách Hàn Quốc sẽ đến Hà Nội, tham quan Hạ Long và di chuyển vào miền Trung với các điểm đến chính là Đà Nẵng, Hội An...”, vị đại diện du lịch Hàn Quốc cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.