Việt Nam có tới 5.700 sản phẩm phân bón

29/09/2016 05:58 GMT+7

Nhiều trường hợp dù làm công tác chuyên môn song cũng không thể nhận biết được đâu là phân bón thật, đâu là hàng giả.

Tại hội thảo “Lập lại thị trường phân bón VN” do Bộ Công thương, Hội Nông dân VN cùng Bộ NN-PTNT tổ chức hôm qua (28.9), ông Nguyễn Huy Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cho biết hiện cả nước có khoảng 5.700 sản phẩm (nhãn hiệu) phân bón. Tuy nhiên, nhiều trường hợp dù làm công tác chuyên môn song ông cũng không thể nhận biết được đâu là phân bón thật, đâu là hàng giả.
“Quy định thế nào về phân bón giả, phân bón kém chất lượng còn chưa rõ ràng giữa các bộ, ngành, trong khi mức độ làm giả của các đối tượng rất tinh vi. Còn chế tài xử phạt hiện quá nhẹ là những lý do khiến người nông dân phải đối diện với ma trận phân bón trên thị trường”, ông Cường nói.
Ông Lương Quốc Đoài, Phó chủ tịch Hội Nông dân VN, cũng cho rằng số lượng sản phẩm quá lớn khiến bà con không thể nhớ, hiểu được tác dụng và cũng không có cách nào nhận biết, phân biệt được phân bón thật, giả. “Đây là kẽ hở để các đối tượng làm ăn gian dối lợi dụng để gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng”, ông Đoài bức xúc.
Theo ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân VN, để lập lại thị trường, Nghị định 202 về quản lý phân bón phải được sửa lại theo hướng thống nhất đầu mối quản lý, quy định cụ thể hơn trách nhiệm của chính quyền các cấp để khi xảy ra những vụ việc vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng thì rõ địa chỉ trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.