Vàng, đá quý chất đống tại các hầm chứa ở Singapore

23/08/2016 14:32 GMT+7

Số vàng, bạc và đá quý được cất trong kho và két an toàn của Malca-Amit ở Singapore tăng gần 90% trong năm qua khi giới đầu tư giàu có tìm nơi trú ẩn an toàn giữa thế giới nhiều bất ổn.

Theo Bloomberg, các yếu tố bất ổn trên bao gồm lãi suất âm, các nền kinh tế trì trệ và sự thiếu chắc chắn trong chính trị.
Các cơ sở của Malca-Amit ở Singapore đã đầy khoảng 70% và hơn 90% lượng tích trữ là kim loại quý, giám đốc quản lý Ariel Kohelet của Malca-Amit Singapore, hãng cung cấp dịch vụ hậu cần và lưu trữ, cho hay. Công ty không đưa ra con số cụ thể. Doanh thu Malca-Amit Singapore tăng ít nhất 45% trong năm 2016 so với cách đây một năm.
Vàng tăng giá 26% còn bạc thì đi lên 37% từ đầu năm đến nay khi lãi suất âm, đợt bỏ phiếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và cuộc chạy đua cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ thúc đẩy giới đầu tư bảo vệ tài sản. Tỉ phú Bill Gross cho biết có ít sự lựa chọn ngoài vàng và bất động sản vì lợi suất trái phiếu hiện tại. Nhà quản lý quỹ Eric Mindich thì cho hay ông tăng gấp ba lần khoảng cược của mình vào quỹ giao dịch hậu thuẫn bởi vàng trong quý 2.
“Chúng tôi đang nhìn thấy xu hướng rằng các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ bằng các tài sản hữu hình như kim loại quý, đá quý. Việc này chủ yếu là để giữ và bảo vệ tài sản. Họ đang xem xét Hồng Kông và Singapore, những nơi họ cho là an toàn”, ông Kohelet, người làm việc cho Malca-Amit Singapore 12 năm cho hay.
Một loạt nhà đầu tư nhấn mạnh sự hấp dẫn của vàng trong một thế giới, nơi mà các ngân hàng trung ương đang cố gắng vực dậy tăng trưởng bằng cách mua trái phiếu và “làm ngập” nền kinh tế bằng tiền mặt. Khi tỉ phú George Soros bớt số cổ phần nắm giữ trong Barrick Gold, ông mua cổ phiếu SPDR Gold Trust. Paul Singer, David Einhorn và Stan Druckenmiller đều từng lý giải nguyên nhân họ nắm giữ vàng trong năm nay.
Một số nhà đầu tư thì không chắc chắn về việc giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi nhìn thấy khả năng chi phí vay nợ Mỹ đi lên, động thái sẽ nâng giá trị USD và làm lu mờ kim loại quý. Khả năng có ba đợt tăng lãi suất từ nay đến hết năm 2017 đồng nghĩa với việc có rất ít chỗ cho nhiều đợt tăng giá vàng, theo chiến lược gia tiền tệ Luc Luyet tại Pictet Wealth Management.
Tại châu Á, nơi tiêu thụ hơn nửa lượng vàng của thế giới, người ta luôn đầu tư vào vàng. Ông Kohelet cho biết: “Nếu bạn nhìn vào Trung Quốc và Ấn Độ đó còn là một phần của văn hóa và truyền thống”. Hãng Malca-Amit có không gian 93 mét vuông tại khu thương mại tự do Singapore FreePort, có khả năng lưu trữ 700 tấn vàng. Một kho khác ở trung tâm vận chuyển hàng không Sân bay Changi thì có khả năng chứa 200 tấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.