Trung Quốc đặt tăng trưởng 'khủng' cho 'thành phố ma' Thiên Tân

24/07/2015 14:13 GMT+7

(TNO) Thành phố Thiên Tân, hiện gần như hoang vắng, nhưng vẫn được chính quyền Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP gấp đôi trong năm nay và gấp 4 lần trong 2 năm tới.

(TNO) Thành phố Thiên Tân, hiện gần như hoang vắng, nhưng vẫn được chính quyền Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP gấp đôi trong năm nay và gấp 4 lần trong 2 năm tới.

Một góc khu vực tự do thương mại thí điểm Thiên Tân - Ảnh: Bloomberg
Bloomberg hôm nay 24.7 đưa tin sau 5 năm kể từ khi tòa nhà cao tầng đầu tiên được dựng lên, thành phố Thiên Tân, thành thị mở cửa ven biển lớn nhất phía bắc Trung Quốc, vẫn có các con phố, tòa nhà gần như hoang vắng.
Tuy vậy, một quan chức ở thành phố Thiên Tân cho hay khu vực tự do thương mại này được đặt mục tiêu tăng gấp đôi GDP trong năm nay và tăng gấp 4 lần GDP đến năm 2017.
Chỉ tiêu sản lượng của khu vực là đạt đến 30 tỉ nhân dân tệ, tương đương 5 tỉ USD, trong năm 2017 từ mức chỉ 7,5 tỉ nhân dân tệ trong năm ngoái, Jiang Guangjian, Phó tổng giám đốc khu vực tự do thương mại Thiên Tân cho biết.
Cái tên "khu vực tự do thương mại" đã giúp thành phố thu hút 6.000 công ty từ tài chính, luật, kế toán và thương mại đăng ký kinh doanh. Jiang dự kiến rằng con số doanh nghiệp đổ về đây sẽ tăng lên 15.000 trong năm sau.
Hiện tại, mới chỉ có 13 trong tổng số 63 tòa nhà tại đây đang được sử dụng. 33 tòa nhà khác sẽ được hoàn thành trong năm nay. Jiang nói: “Chính sách đổi mới tài chính và thuận tiện hóa đầu tư thương mại sẽ được thử nghiệm và áp dụng ở đây. Khu vực tự do thương mại Thiên Tân là độc nhất trong vùng phía bắc Trung Quốc. Các công ty không thể bỏ qua khu vực này để tiến xa về phía nam”.
“Những người đến Thiên Tân cách đây một năm sẽ không còn nhận ra thành phố này vào cuối năm nay”, Jiang nói thêm. 
Dù vậy, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được cho là sẽ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 1/4 thế kỷ, việc lấp đầy các tòa nhà trống rỗng đứng sững trong nhiều năm là khó khả thi. Tỷ lệ trống của các tòa nhà trong tương lai sẽ vào khoảng 60 đến 70%, theo Billy Lo - Tổng giám đốc hãng tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho hay.
“Có thể có người cư ngụ ở vài tầng trong hàng chục tòa nhà trọc trời ở đó, nhưng điều này không thể làm Thiên Tân trở thành quận tài chính Phố Đông ở Thượng Hải (Trung Quốc)”, giáo sư chuyên về ngành chính trị và tài chính Trung Quốc, Victor Shih, thuộc Đại học California ở San Diego (Mỹ) nói.
Viện McKinsey Global nhận định khả năng của Trung Quốc trong việc hiện thực hóa các dự án dạng này có thể sẽ quyết định liệu Đại lục có đạt mức tăng GDP mục tiêu 7% trong năm nay, hay phải để “núi nợ” chiếm đến 282% GDP kéo tuột tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.