Trả lời thế nào khi nhà tuyển dụng hỏi: ‘Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?’

10/01/2016 15:00 GMT+7

Những câu hỏi như 'Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?', 'Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?' và 'Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?' thường khá phổ biến với các buổi phỏng vấn xin việc.

Những câu hỏi như 'Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?', 'Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?' và 'Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?' thường khá phổ biến với các buổi phỏng vấn xin việc.

Ảnh: Business InsiderẢnh: Business Insider
Lynn Taylor, chuyên gia về môi trường làm việc kiêm tác giả sách, cho hay câu hỏi cuối cùng trong số ba câu ở trên có thể là cơ hội tốt nhất để bạn chứng tỏ rằng mình phù hợp với vị trí trống của công ty. Khi nhà tuyển dụng hỏi câu này, họ muốn bạn thuyết phục rằng bạn là ứng viên tốt nhất.
Song chính vì phạm vi câu hỏi “Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?” quá rộng, nó có thể khiến bạn mất điểm nếu đưa ra câu trả lời không hay. Chuyên gia Lynn Taylor cho biết: “Một kỹ thuật để trả lời câu hỏi này là bạn phải nghĩ ra ba lý do chính chỉ ra tại sao bạn là lựa chọn tuyệt vời của nhà tuyển dụng”.
Dưới đây là một vài gợi ý cụ thể về vài mẹo có thể giúp bạn trả lời câu hỏi trên trong buổi phỏng vấn, theo trang Business Insider.
Lắng nghe ý quan trọng
“Khi đọc hay nghe các chi tiết về yêu cầu công việc do nhà tuyển dụng công bố, bạn có thể ghi chú lại một số từ khóa nền tảng giúp bạn nhắm đến câu trả lời phù hợp khi được hỏi. Giả sử, nếu công việc cần các kỹ năng tổ chức, bạn có thể ghi lại mốt số chương trình, phần mềm liên quan đến việc sắp xếp, quản lý mà bạn biết dùng. Sau khi ghi ra, bạn sẽ có dữ liệu xây dựng từ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp”, Taylor nói.
Lúc này, bạn cần biết “chào bán” bản thân một cách đặc biệt bằng việc đặt ra những câu hỏi: Điều gì khiến bạn đặc biệt có khả năng làm vị trí này hơn các đồng nghiệp của bạn? Làm thế nào để kiến thức nền của bạn tương thích với nhiệm vụ của họ?…
Tập trung vào yếu tố chính
Có ba yếu tố chính mà bạn nên xem xét: cung cấp cho nhà tuyển dụng bức tranh lớn về bản thân và quá trình làm việc, thảo luận về thành tích bạn đã đạt được và chỉ ra rằng bạn có kỹ năng về con người tuyệt vời. Tất cả các nội dung trên cần được chia sẻ một cách súc tích.
Đơn cử, bạn có thể chia sẻ thông tin về việc: bạn đã làm ở doanh nghiệp X thuộc lĩnh vực nào trong bao lâu, sử dụng các kỹ năng, kiến thức và được giáo dục trong mảng nào. Nếu bạn đã từng được thăng chức thường xuyên hoặc giao trọng trách lớn hơn, đừng quên cho nhà tuyển dụng biết. Tiếp theo, kể về thành tích của bạn cũng là cơ hội để bạn nói chuyện cụ thể hơn về các dự án cụ thể cho thấy kinh nghiệm và kỹ năng liên quan bạn có. Cuối cùng, bạn nên thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn có các phẩm chất, kỹ năng mềm tốt, phù hợp với vị trí đang ứng tuyển (chẳng hạn như: đáng tin cậy, hoạt động nhóm tốt, là một lãnh đạo tạo động lực…).
Chứng tỏ bản thân là khoản đầu tư tuyệt vời
Chuyên gia Taylor cho hay: “Các nhà quản lý đều muốn bảo đảm rằng bạn là khoản đầu tư xứng đáng. Họ muốn giảm thiểu rủi ro và tránh sai lầm. Đây là cơ hội để bạn sử dụng đáp án từ các câu hỏi ví dụ dưới đây để thể hiện những lợi ích mà công ty có thể hưởng nếu tuyển dụng bạn”.
- Bạn đã từng làm giảm chi phí tính bằng phần trăm hay một con số nhất định cho công ty chưa?
- Bạn có đảm bảo khách hàng mới và mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại?
- Bạn đã từng tinh giản quy trình hoạt động sản xuất, kinh doanh?
- Có khi nào bạn làm giảm doanh thu công ty không?
- Bạn đã từng phát triển chương trình mới để tăng doanh thu doanh nghiệp chưa?
Nhiệt tình
“Một khi bạn đã đưa ra các lập luận vững chắc về việc “tại sao tôi nên có mặt trong công ty này”, bạn cần thể hiện sự hứng thú và nhiệt tình của mình. Dù trông đẹp đến đâu trong hồ sơ xin việc, bạn vẫn cần thể hiện rằng mình thực sự năng động và muốn có công việc này”, Taylor chia sẻ.
Trả lời cụ thể, nhưng càng ngắn gọn càng tốt
Khi tiếp thị bản thân với nhà tuyển dụng, bạn có thể dễ dàng đi lạc vào những câu trả lời dài, phóng đại sự thật. Vì thế, hãy thận trọng khi trả lời. Bằng cách luyện tập ở nhà, chú ý đến các yếu tố cần thiết và tự tin, bạn có thể hoàn thành tốt buổi phỏng vấn và có được công việc mơ ước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.