Tổng thống Putin muốn bán một phần Rosneft cho Trung Quốc, Ấn Độ

20/06/2016 19:40 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét việc bán 19,5% cổ phần hãng dầu khí quốc doanh Rosneft cho Ấn Độ và Trung Quốc, kỳ vọng thu được ít nhất 11 tỉ USD.

Theo Bloomberg, đây là động thái nhằm cố gắng đáp ứng các cam kết chi tiêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ở thời điểm chỉ còn chưa đầy hai năm nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp.
Cụ thể, Nga hiện tìm người mua 19,5% cổ phần của hãng dầu khí Rosneft và muốn có thỏa thuận chung với hai nước đi đầu trong tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu, hai nguồn thạo tin cho hay. Giới chức Moscow dự kiến việc bán cổ phần sẽ đem về cho họ 700 tỉ RUB, tương đương 11 tỉ USD. Đây sẽ là kỷ lục về tư nhân hóa doanh nghiệp ở Nga.
Đưa hai trong ba nền kinh tế lớn nhất châu Á đến với Rosneft - công ty bơm nhiều dầu hơn hãng Exxon Mobil của Mỹ - sẽ giúp ông Putin xoay sở tình trạng thâm hụt ngân sách và tăng cường vị thế địa chính trị, giữa lúc căng thẳng ở Ukraine và Syria đang đẩy mối quan hệ Nga với Mỹ, châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh lạnh.
Ngoài ra, động thái này cũng sẽ cân bằng số cổ phần Rosneft mà hãng dầu khí BP có trụ sở ở London (Anh) đang nắm giữ. Công ty BP mua 19,75% cổ phần Rosneft vào năm 2013.
“Đây sẽ là lựa chọn hợp lý. Ấn Độ và Trung Quốc có mục tiêu tăng cường quan hệ với Nga, và các lựa chọn về nhà đầu tư của Nga thì lại khá hẹp”, nhà kinh tế Vladimir Tikhomirov ở hãng BCS Financial Group nói.
Trung Quốc và Ấn Độ đều từng công khai bày tỏ sự quan tâm trong việc bán một phần hãng Rosneft, điều sẽ củng cố vị thế của họ ở đất nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới. Dù vậy, chưa bên nào từng tiết lộ về một thỏa thuận chung đang được xem xét. Hôm 17.6, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho hay khả năng về thỏa thuận trên không nên bị loại trừ.
“Chúng tôi không phải là đối thủ”, ông Pradhan cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg vừa diễn ra, nói thêm rằng hãng Oil & Natural Gas (ONGC) của Ấn Độ và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ở Trung Quốc đã có nhiều dự án chung, thêm một dự án nữa “là tốt”.
Russia Today trích lời giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin cho hay giao dịch năng lượng Nga - Trung Quốc trong 20 năm tới sẽ lên đến hơn 500 tỉ USD. Cách đây hai năm, Rosneft và CNPC ký hợp đồng 25 năm trị giá 270 tỉ USD. Theo đó, tập đoàn Nga cung cấp 360,3 triệu tấn dầu thô cho Trung Quốc.
Tuần trước, một nhóm các doanh nghiệp Ấn Độ bao gồm hãng ONGC ký thỏa thuận về việc mua 23,9% mỏ dầu Vankor của Rosneft với giá 2,1 tỉ USD. Mỏ dầu nằm ở Đông Siberia, lớn thứ hai nước Nga tính về sản lượng và có trữ lượng ước tính là 520 triệu tấn dầu.

tin liên quan

Tổng thống Putin: Kinh tế Nga đã vượt qua suy thoái
Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg đang diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay kinh tế Nga đang tăng trưởng trở lại. Ông cũng nhấn mạnh nước Nga không ác cảm với Liên minh châu Âu (EU).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.