Tiền đang ồ ạt chảy về thị trường mới nổi

26/04/2016 10:19 GMT+7

Giới đầu tư đang một lần nữa bị hấp dẫn bởi các thị trường mới nổi. Gần 10 tỉ USD đã chảy vào các nước này chỉ trong hai tháng qua.

Theo CNN, các chuyên gia cho rằng đây là sự thay đổi đáng kể vì trong những năm từ 2013 đến 2015, đã có 103 tỉ USD chảy ra khỏi thị trường mới nổi, theo nghiên cứu của ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America.

Gần đây nhất, tiền chảy vào cổ phiếu thị trường mới nổi hồi cuối tuần trước. Chỉ số MSCI thị trường mới nổi đã tăng 5,5% từ đầu năm đến nay, cao hơn mức tăng của thị trường Mỹ và châu Âu.

Chứng khoán Brazil, Nga và Argentina đi lên ít nhất 10% trong năm nay. Cả thị trường Nam Phi và Mexico cũng tăng điểm. “Chúng tôi đang ở một vị trí tốt cho tài sản thị trường mới nổi”, chuyên gia chiến lược đầu tư Richard Turnill thuộc hãng BlackRock nói.

Quan tâm dành cho đầu tư vào thị trường mới nổi được thúc đẩy bởi một số thay đổi quan trọng. Trong ngắn hạn, nhiều cơn gió ngược của năm ngoái lại trở nên tích cực trong năm nay:

1. Giá cả hàng hóa - yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của các thị trường mới nổi - đã và đang tăng lên từ tháng 2 sau khi giảm mạnh trong hai năm qua.

2. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hiện dự kiến tăng lãi suất với số lần ít hơn so với dự báo ban đầu. Lãi suất cao hơn có khuynh hướng thu hút nhiều tiền hơn, vì thế, các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao hơn tại các thị trường rủi ro hơn.

3. Đồng đô la Mỹ đang mất đà tăng giá, trong khi tiền tệ thị trường mới nổi đang phục hồi từ tình hình ảm đạm trong năm 2015.

Việc đầu tư nước ngoài cũng được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực. Lần đầu tiên kể từ năm 2001, Argentina vừa được phát hành nợ trên thị trường vốn quốc tế. Nước này bán 15 tỉ USD nợ và đây là đợt phát hành trái phiếu lớn nhất của một thị trường mới nổi. Argentina vướng vào cuộc chiến pháp lý kéo dài 15 năm với các chủ nợ trước khi thanh toán chúng vào hôm 22.4.

Tuy vậy, các thị trường mới nổi còn ẩn chứa nhiều rủi ro và nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu. Nga và Brazil là hai nước đang đương đầu với nhiều vấn đề kinh tế lớn. Giá cả một số loại hàng hóa, chẳng hạn như dầu thô, vẫn còn thấp mặc dù đã có tăng trong tháng 1. Ngoài ra, tăng trưởng yếu đi của Trung Quốc cũng là mối quan tâm hàng đầu. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.